ข่าว

ด่วน "4 แกนนำม็อบ" กลุ่มราษฎร ชวดประกัน "เพนกวิน - อานนท์ -ไมค์ - ไผ่" นอนคุกต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา ยกคำร้อง ขอปล่อยตัวชั่วคราว "4 แกนนำม็อบ" กลุ่มราษฎร "เพนกวิน-อานนท์-ไมค์-ไผ่" ชี้ ไม่มีเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่งเดิม หวั่น ทำผิดซ้ำ

24 ธ.ค.2564  เวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาพิเษก ศาลนัดอ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวคดีที่นายพริษฐ์  ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และ นายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร ทั้ง 4 คน จำเลยคดีในข้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการชุมนุม "19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร"  เเละ คดีอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งถูกฝากขังตั้งเเต่ช่วงเดือนสิงหาคม2564 
 

โดยศาลอาญาได้ไต่สวนคำร้องขอประกันตัว 4 แกนนำม็อบ ไปตั้งเเต่เมื่อ 17 ธ.ค.64 การอ่านคำสั่งเเละนัดฟังวันนี้ ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ มีทนายนาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางมาที่ในฐานะทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน เพื่อฟังคำสั่งผ่านจอภาพทางไกล  

การไต่สวนในศาลเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2564  เพนกวิน พริษฐ์  แถลงว่า อยู่ในคุกเรียนลำบาก ต้องค้นคว้าทำรายงาน หากไม่ส่งอาจไม่จบ พร้อมยินดีรับเงื่อนไขเดียวกับรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิระวัฒนกุล ที่เคยได้รับการปล่อยตัวเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อาทิ 

1. จะไม่ก่อเหตุที่กระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
2. จะไม่เข้าร่วมชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง
3. จะไม่หลบหนี และมาศาลทุกครั้ง
4. จะปฎิบัติตาม หากศาลจะให้อยู่ในเคหสถานตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมทั้งเพื่อให้มั่นศาลมั่นใจว่าจะปฎิบัติตามเงื่อนไข ขอให้ศาลตั้ง รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ  ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่เรียนอยู่ที่ม.ธรรมศาสตร์ เป็นผู้กำกับดูแล

 

 

เช่นเดียวกับ  นาย อานนท์ นำภา  ชี้  ติดคุกว่าความไม่ได้ ศาลยังคงไม่ได้ประกันตัวคดีอื่น แม้ศาลเคยยกคำร้องขอถอนประกันมาแล้ว  พร้อมปฎิบัติตาม ไผ่ จตุภัทร์ บอกว่า ศาลเคยยกคำร้องขอถอนประกันในคดีอื่น แสดงให้เห็นว่าตนสามารถปฎิบัติตามเงื่อนไขของศาลได้  ไมค์ ภาณุพงศ์  เบิกความว่า เคยถูกถอนประกันถึง 2 ครั้ง แต่ศาลยกคำร้อง – ศาลอาญากรุงเทพใต้ ให้ประกันคดี 112 แล้ว ยอมรับเงื่อนไขเดียวกัน ให้ติดกำไล EM หากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จะกลับไปเรียนและประกอบอาชีพตามเดิม

แม้ทั้งหมดจะยอมรับเงื่อนไขต่างๆ เเต่ทางอัยการฝ่ายโจทก์ คัดค้านการปล่อยตัวเนื่องจากคดีทั้งหมดเป็นคดีที่มีโทษสูง หากปล่อยตัวเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี เเละ ทำคำแถลงเป็นเอกสารมา ยื่นเมื่อ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา

 

ต่อมา เมื่อเวลา 14.30 น.  ที่ประชุมผู้บริหารผู้พิพากษาศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวพริษฐ์  ทนาย อานนท์ ไมค์ ภาณุพงศ์ และ ไผ่ จตุภัทร์  โดยให้เหตุผลว่าทั้ง 4 เคยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแต่ยังมีพฤติการณ์กระทำในลักษณะเดียวกันอีกหลายครั้ง ในชั้นนี้ จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนคำสั่งเดิม ยกคำร้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ