ข่าว

ก้าวไกลยื่นร่าง 2 กม.ลูกเลือกตั้งต่อปธ.สภาแล้ว ชงลดอำนาจยุบพรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิธา" นำทีมก้าวไกลยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ เข้าสภาแล้ว ย้ำไม่หวั่นระบบเลือกตั้ง พร้อมสู้ทุกกติกา เสนอประเด็น พ.ร.ป.พรรคการเมืองต้องลดอำนาจยุบพรรคการเมือง สร้างสถาบันการเมืองที่เข้มเเข็งตอบสนองเจตนารมย์ประชาชน

วันนี้ (24 ธ.ค.) ที่อาคารรัฐสภา นายพิธา ลื้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรค, นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค นำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล เเถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีพรรคก้าวไกลยื่น ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ…. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ….  ต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับเรื่อง 

 

นายพิธา กล่าวว่า ในวันนี้พรรคก้าวไกลมายื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับต่อสภาผู้เเทนราษฎร ที่มีความสำคัญต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องระบบนิเวศน์ทางการเมือง ยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง เเละเรื่องขององคาพยพของพรรคการเมืองต่าง ๆ  เป้าหมายของพรรคก้าวไกล คือต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม สุจริต มีการรับผิดรับชอบขององค์กรอิสระในการจัดการเลือกตั้ง ทำให้สถาบันทางการเมืองเข้มเเข็ง จัดตั้งได้ง่าย ไม่ให้กฎหมายหรือระบบราชการเป็นตัวกันไม่ให้มีพรรคการเมืองใหม่ๆ เกิดขึ้น การดำรงอยู่ของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ประชาชน เพื่อไม่ให้อำนาจที่อยู่นอกเหนือจากการเลือกตั้งมายุบพรรคได้ง่าย

นายพิธา กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ทางพรรคก้าวไกล สนใจเเละยื่นร่างกฎหมายลูกในฉบับเเรก คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  สิ่งที่เราสนใจคือการระดมทุนของพรรคการเมืองในระบบการเมืองไทย ตนเองคิดว่ากองทุนพัฒนาการเมืองเป็นแหล่งเงินสำคัญที่สามารถทำให้พรรคการเมืองไทยสามารถยืมได้ การเข้าถึงแหล่งทุนในระบบออนไลน์ก็เป็นทางเลือกที่ดี และในประเด็นต่อมา ในเรื่องการดำรงอยู่ของพรรคการเมือง เราคิดว่าการที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมีอยู่ในระบบนิเวศน์ของการเมืองไทย รวมถึงในประเด็นสุดท้ายที่เกี่ยวกับสิทธิทางการเมือง ในการยกเลิกโทษการเพิกถอนเลือกตั้งในบทกำหนดโทษ เนื่องจากว่าการลงโทษทางอาญามีอยู่เเล้ว และเห็นว่าสิทธิในการเลือกตั้งเป็นสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงมี

"ในส่วนของร่างกฎหมายลูกฉบับที่ 2 คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น เรื่องในการรับผิดรับชอบขององค์กรอิสระ ในการจัดการเลือกตั้งอย่างสุจริต เป็นธรรม ให้ประชาชนเข้าถึงได้โปร่งใสเป็นธรรม อาทิ การแก้ไขให้บัตรเลือกตั้งที่มาจากนอกราชอาณาจักรที่จัดส่งหลังจากนับคะเเนนไปเเล้วไม่ถือเป็นบัตรเสีย ซึ่งกรณีนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา บัตรเลือกตั้งจากนิวซีเเลนด์มาไม่ถึง เลยถือเป็นบัตรเสียทั้งหมด ทำให้สิทธิของพี่น้องชาวไทยที่อยู่ต่างประเทศหายไป และทำให้ผลของการเลือกตั้งไม่ตอบต่อเจตนารมณ์ของคนในประเทศเเละทั่วโลก" นายพิธา กล่าว

 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า ประเด็นต่อมาคือ การจัดการเลือกตั้งต้องรายงานอย่างต่อเนื่องผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เเละประเด็นสุดท้ายในเรื่องการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคก้าวไกลเราเสนอในระบบ MMM แบบปี 2540 เเต่ก่อนหน้านี้เราได้เสนอเเบบ MMP ของเยอรมัน เพื่อให้มีความหลากหลายต่อระบบพรรคการเมือง เเต่ในเมื่อกฎกติกาออกมาเช่นนี้ เราพร้อมยอมรับ ก้าวข้ามเรื่องเหล่านั้นเเละพร้อมยอมรับในระบบนี้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด" 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ