ข่าว

"เมียนมา"เปิดโจมตีถล่มทางอากาศใส่"เคเอ็นยู" ชาวบ้านอพยพหนีตายกลางดึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารรัฐบาล "เมียนมา" เปิดยุทธการโจมตีทางอากาศ ถล่มกองกำลัง "เคเอ็นยู" อย่างหนัก เสียงปืนดังก้องถึง อ.แม่สอด ชาวกะเหรี่ยงเร่งอพยพหนีเข้าไทยกลางดึก

หลังมีข้อมูลว่ากองกำลังชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ได้รับคำสั่งในเตรียมพร้อมรับการโจมตีทางอากาศจากทหารรัฐบาลเมียนมา ในที่สุดช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ประมาณ 22.30 น. ทหารรัฐบาลเมียนมาได้ส่งเครื่องบินรบ มิก 29 บรรทุกระเบิด เปิดปฎิบัติการทางอากาศทิ้งระเบิดใส่จุดที่ตั้งกองพลน้อยที่ 6 ของฝ่ายต่อต้านในจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง  ประเทศเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามทางใต้ของ อ.แม่สอด จ.ตาก ได้แก่
- บ้านเลเตอก่อ ตรงข้ามบ้านดอนไชย ต.แม่ตาว
- บ้านโซซีเมี่ยน ตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง บ้านแม่กุหลวง ต.แม่กุ
- บ้านมินลาปัน และบ้านผาลู ตรงข้าม บ้านห้วยมหาวงศ์ ต.มหาวัน 

"เมียนมา"เปิดโจมตีถล่มทางอากาศใส่"เคเอ็นยู" ชาวบ้านอพยพหนีตายกลางดึก

 การโจมตีกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาครั้งนี้  ทำให้ราษฎรเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยง ที่สมัครใจกลับบ้านบริเวณบ้านเลเตอก่อ บ้านผาลู บ้านมินลาปัน และที่อาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำเมยแนวชายแดนไทย ลี้ภัยเข้ามาเขตไทยในหลายพื้นที่ตลอดแนวชายแดนหลายกิโลเมตร

โดยก่อนหน้านี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 และตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อย ตชด.346 อ.แม่สอด ที่ตรึงแนวชายแดน ไม่ยอมให้ข้ามมาเขตไทย แต่เมื่อฝ่ายทหารเมียนมาส่งเครื่องรบมาโจมตีเป็นระลอก ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ไทยต้องยอมให้ชาวเมียนมาข้ามแม่น้ำเมยกลับมาเขตไทยในช่วงเวลา 01.30 น.ที่ผ่านมา อย่างทุลักทุเล

ด้านผู้นำหมู่บ้านฝั่งไทย โดยเฉพาะที่อยู่ใกล้แนวชายแดน ต้องประกาศให้ประชาชนอพยพออกนอกหมู่บ้าน พร้อมเฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนอย่างใกล้ชิด และห้ามคนนอกพื้นที่เข้าไปยังใกล้พื้นที่การสู้รบ เพราะเป็นเวลากลางคืน

"เมียนมา"เปิดโจมตีถล่มทางอากาศใส่"เคเอ็นยู" ชาวบ้านอพยพหนีตายกลางดึก "เมียนมา"เปิดโจมตีถล่มทางอากาศใส่"เคเอ็นยู" ชาวบ้านอพยพหนีตายกลางดึก

มีรายงานว่าการปฏิบัติการทางทหารทางอากาศของฝ่ายเมียนมาครั้งนี้  วนทิ้งระเบิดมากถึง 3 เที่ยว เสียงระเบิดดังกว่า 30 ลูก พร้อมกับเสียงปืน ยิงถล่มนานนับชั่วโมงดังไกลถึงเขตแม่สอด เสียงดังสนั่นลั่นชายแดนทั้งตัวเมืองแม่สอด กระทั่งเสียงปืนสงบลงเวลา 23.30 น.

(ขอบคุณภาพจาก Salween Press)

logoline