ข่าว

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน รอลุ้น ครม.เคาะหลักเกณฑ์ใหม่ วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการคลัง เตรียมชง ครม.เคาะเกณฑ์ใหม่ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" 28 ธ.ค.นี้ ยังไม่เสนอแพ็กเกจสวัสดิการเพิ่มเติม

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เช็คหลักเกณฑ์ลงทะเบียนใหม่ "บัตรคนจน" เตรียมลงทะเบียน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ธ.ค.64 กระทรวงการคลังจะเสนอหลักเกณฑ์ในการ "ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ แต่จะยังไม่ได้เสนอแพ็คเกจสวัสดิการเพิ่มเติม เนื่องจากต้องรอให้มีการเปิดลงทะเบียน เพื่อให้ทราบจำนวนที่แน่ชัด ก่อนจะจัดสรรใส่มาตรการช่วยเหลือใส่ลงไป

 

 

ก่อนหน้านี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์แบบใหม่ หรือสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ ให้รอบคอบอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้ตรงจุดมากที่สุด โดยให้นำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท มาคำนวณด้วยจากเดิมพิจารณารายได้ตัวบุคคล

 

 

ส่วนมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ หรือ รถยนต์อีวีนั้น จะมีการเสนอในที่ประชุม ครม. ในช่วงต้นปี 2565 โดยงบประมาณที่จะนำมาใช้
เป็นส่วนลดสำหรับซื้อรถยนต์อีวี ขณะนี้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้เงินจากส่วนใด

 

 

“เรามีความตั้งใจอยากให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งที่ประชุมได้ให้ สศค.ไปตรวจสอบหลักเกณฑ์ และข้อจำกัดต่าง ๆ ตามข้อเสนอแนะของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แล้วมาหารือร่วมกันอีกครั้ง หากได้ข้อสรุปจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็วที่สุด”นายสันติกล่าว
 

สำหรับ "ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ คาดว่า จะมีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 15 ล้านคน โดยครั้งนี้ จะมีการตั้งจุดรับลงทะเบียน เพื่อเอื้อให้กับประชาชนรายได้น้อยบางกลุ่ม ที่ไม่สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้ โดยสรุปเกณฑ์ไว้คร่าว ๆ ดังนี้
 

 

  • สัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์
  • รายได้ทั้งครอบครัว รวมแล้วไม่เกิน 200,000 บาท
  • ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากธนาคาร สลากออมทรัพย์ พันธบัตร ตราสารหนี้ รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท
  • ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้
  • ลงทะเบียนที่จุดรับลงทะเบียนได้แม้ไม่มีโทรศัพท์มือถือ
  • ผู้ถือบัตรสวัสดิการเก่า ต้องลงทะเบียนใหม่
  • หากถือครองกรรมสิทธิบ้านพร้อมที่ดินอยู่ จะต้องเป็นบ้านหรือทาวน์เฮาส์ พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ส่วนห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร 
     

 

แบบฟอร์มเบื้องต้น

 

แม้ขณะนี้ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จะยังไม่แจ้งวิธีลงทะเบียน แต่ยังสามารถตรวจสอบแบบฟอร์มลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เคยเปิดให้ลงทะเบียนเมื่อปี 2562 เพื่อประชาชนที่เคยได้รับสิทธิจะได้เตรียมตัวล่วงหน้า

 

คลิกไปที่ www.fpo.go.th  ยังสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มกรอกเอกสารเตรียมความพร้อม เพื่อยื่นเอกสารไปยังสถานที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  มีดังนี้

 

  • ธนาคารออมสิน ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • สำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัด

สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร 50 เขต

logoline