ข่าว

เปิดใจ "นศ.สวนสุนันทา" เจ้าของแชมป์โลกมวยไทยสมัครเล่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส "นศ.สวนสุนันทา" เรียนปนเล่น ก้าวสู่ชกมวยอาชีพตั้งแต่อายุ 7 ขวบด้วยใจรัก แต่ไม่เคยทิ้งการเรียน ใช้เวลาเก็บตัว ช่วงปิดเทอมฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ ก่อนพิชิตแชมป์โลกมวยไทยสมัครเล่น

“นศ.สวนสุนันทา” คว้าแชมป์โลกมวยไทยสมัครเล่น รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 57 กิโลกรัม ในรายการ กีฬามวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2021 (IFMA Youth and Senior World Championship 2021) จัดโดย สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA)

เปิดใจ \"นศ.สวนสุนันทา\" เจ้าของแชมป์โลกมวยไทยสมัครเล่น
ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ชั้นปีที่ 2 คว้าแชมป์โลกจากเข้าร่วมการแข่งขันชกมวยไทย สมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2021 (IFMA Youth and Senior World Championship 2021) จัดโดย สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ซึ่งจบการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ณ สนามกีฬานิมิบุตร ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร


สัมผัสเสี้ยวชีวิตของ ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส  หนุ่มน้อยวัย 19 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา   เล่าว่า  ชอบชกมวยมาก ก่อนก้าวเข้าสู่สังเวียนชกมวยไทยอาชีพ ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ด้วยความชื่นชอบส่วนตัว ครอบครัวก็ให้การสนับสนุนด้วย

 

ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส มาจากครอบครัวที่ไม่ร่ำรวยนัก พ่อประกอบอาชีพรับจ้างก่อสร้าง แม่เป็นเกษตรกรที่บ้าน ทำสวน เลี้ยงวัว เลี้ยงไก่ มีพี่น้อง 3 คน เขาเป็นคนที่สอง พี่ชายคนโตเรียนจบปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์กีฬาและสุขภาพ จากมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ขณะนี้เป็นเกษตรกรช่วยคุณแม่ที่บ้าน ส่วนน้องสาวคนสุดท้อง กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  (ม.6) จ.นครราชสีมา

เรียนปนเล่น กิฬาเลิศเรียนก็ปัง

“ผมดีใจมากที่สุด ที่คว้าแชมป์โลกจากการแข่งขันชกมวยไทยสมัครเล่นในครั้งนี้ ผมได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ก่อนขึ้นชกผมใช้เวลาในการเก็บตัวถึง 2 เดือน เป็นเวลาปิดภาคเรียนพอดี ทำให้ผมมีเวลาฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่” ชัยณรงค์ เล่าด้วยรอยยิ้ม

ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส  นศ.สวนสุนันทา ดีใจที่สุด ที่คว้าแชมป์โลกมวยไทยสมัครเล่น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22  ธันวาคม 2564 "นศ.สวนสุนันทา" คนนี้ยังซิวแชมป์ชนะเลิศเหรียญทอง ประเภทกีฬาปันจักสีลัต รายการ ชิงแชมป์แห่งประเทศไทย จัดโดย สมาคมปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย

 

"ขณะนี้ผมติดทีมชาติไทยทั้งสองประเภทกีฬา ทั้งมวยไทยสมัครเล่น และปันจักสีลัต แต่ผมเลือกเส้นทางที่จะไปมวยไทยสมัครเล่น เพราะพื้นเพเป็นชกมวยไทยอาชีพ ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และมีความชอบด้วย และคิดว่าโอกาสความก้าวหน้าทางด้านกีฬามวยไทยอาชีพน่าจะไปได้ไกลถึงระดับโลก หรือโอลิมปิกมากกว่า" ชัยณรงค์ เล่าด้วยสีหน้าเปื้อยรอยยิ้ม

ชัยณรงค์ เล่าว่า กีฬาปันจักสีลัต เพิ่งหัดเล่นเมื่อตอนเรียนอยู่ชั้นม.6 เนื่องจากขณะนั้นได้รับมีอุบัติเหตุ ซีกโครงหัก จึงไม่สามารถชกมวยไทยได้ จึงเบนเข็มชีวิตไปเล่นปันจักสีลัต เพราะปันจักสีลัตมีอุปกรณ์ช่วยเซฟความปลอดภัย เมื่อร่างกายกลับแข็งแรงเหมือนเดิม ก็กลับมาชกมวยไทยอาชีพอีกครั้ง และเข้ารับการคัดเลือกทีมชาติไทย

เปิดใจ \"นศ.สวนสุนันทา\" เจ้าของแชมป์โลกมวยไทยสมัครเล่น

ฝากถึงน้องๆ ต่างจังหวัดทุกคนที่มีความใฝ่ฝันความก้าวหน้าในอาชีพกีฬา ขอให้มีความมุ่งมั่น เพราะตนเองมีความมุ่งมั่นติดทีมชาติตั้งแต่เด็กๆ และไม่ทิ้งการเรียน ตั้งใจฝึกซ้อม มีความพยาบาม มีระเบียบวินัยกับตนเอง แบ่งเวลาจัดสรรให้ดี ถึงเวลาเรียนก็ตั้งใจเรียน และตั้งใจฝึกฝน ฝึกซ้อมต่อยอดจนถึงทุกวันนี้

 

“สำหรับการเรียนในมหาวิทยาลัยก็ต้องไม่ให้เสีย ก่อนหน้าที่จะมีการเก็บตัวฝึกซ้อมนั้น ผมมีรายการที่จะต้องเข้าร่วมการแข่งขันเก็บคะแนนที่ผ่านมา เพื่อทำคะแนนเข้าสู่รายการชิงแชมป์โลกในครั้งนี้ โดยจะแบ่งเวลาทั้งเรื่องเรียน และเรื่องกิจกรรมการแข่งขันหรือฝึกซ้อมอย่างมีระเบียบวินัยและเคร่งครัด”ชัยณรงค์ เล่าด้วยสีหน้ามุ่งมั่น

 

หากวันไหนที่มีเรียนตรงกับกิจกรรมการแข่งขันหรือต้องซ้อม ก็จะขออนุญาตอาจารย์ลาเรียนและตามงานหรือการบ้านจากอาจารย์ในภายหลังเพื่อให้เรียนทันเพื่อน ซึ่งจะต้องไม่ให้เสียการเรียน ตนเองมีผลการเรียนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.39

เปิดใจ \"นศ.สวนสุนันทา\" เจ้าของแชมป์โลกมวยไทยสมัครเล่น

ในบางครั้งตารางเรียนกับกิจกรรมไม่ตรงกัน ก็จะจัดสรรเวลาเข้าเรียนตามปกติทุกครั้ง หลังจากเลิกเรียนก็จะฝึกซ้อม พอหลังจากฝึกซ้อมเสร็จ จะใช้เวลาว่างในการทบทวนรายวิชาที่อาจารย์สอน หากตรงไหนไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์

 

สำหรับสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ เป็นหลักสูตรที่สอนให้เรารู้จักการดูลสุขภาพทั้งการออกกำลังกายและรับประทานอาหารอย่างถูกวิธีที่ถูกต้อง เสริมสมรรถภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รู้จักการบริหารจัดการเวลา สอนให้เรามีทัศนคติในเชิงบวก มีพลังบวก มีการสอนให้รู้จักใช้จิตวิทยาเข้ามาช่วยในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างไม่ประมาท

เปิดใจ \"นศ.สวนสุนันทา\" เจ้าของแชมป์โลกมวยไทยสมัครเล่น

วิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ ยังสอนให้รู้จักใช้ทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่นำไปใช้ได้จริง พร้อมที่จะก้าวไปเป็นบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายที่มีความรู้ความสามารถมีทักษะในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพทั้งเพื่อการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศในทุกระดับและการออกกำลังกายทุกรูปแบบเพื่อการมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

     ...อรวรรณ สุขมา...เรื่อง/ภาพ...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ