ข่าว

ขอ..งดโปรย "ดอกดาวเรือง" เกรงจะมีสิ่งไม่เหมาะสมปะปน ขณะหลวงตาเดินธุดงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืนนี้ หลวงตาบุญชื่น ได้จำวัดที่ วัดบางขวาก ต.ย่านยาว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี โดยช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้มีญาติโยม มารอสวดมนต์ทำวัตรเย็น จำนวนมาก

วันที่ 23 ธ.ค.64 การเดินธุดงค์ของ "หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท" พระธุดงค์สายวัดป่า วัย 72 ปี ด้วยเท้าเปล่าจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อไปยังจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นบ้านเกิด รวมระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร วันนี้ท่านเดินธุดงค์โปรดญาติโยมในพื้นที่ อำเภอศรีประจันต์ มุ่งหน้าเข้าอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี

 

ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่าน (22 ธ.ค.64) หลวงตาท่านจำวัดที่ "วัดสัปรสเทศ" ตำบลวังยาง อำเภอศรีประจันต์ และเช้าวันนี้ (23 ธ.ค.64) เวลา 05.39 น. หลวงตาบุญชื่น พร้อมด้วย พระครูภัทรกิตติสาร เจ้าอาวาสวัดสัปรสเทศ พระสงฆ์ และสามเณร ได้ออกรับบิณฑบาตจากญาติโยม จากนั้นหลวงตาได้ฉันภัตตาหารเช้าที่บนศาลาการเปรียญ โดยมีญาติโยม ติดตามขึ้นไปรับศีลรับพร และน้อมส่งหลวงตาออกเดินธุดงค์

 

โดยเวลา 07.09 น.หลวงตาบุญชื่น ได้กราบลาพระครูภัทรกิตติสาร เจ้าอาวาสวัดสัปรสเทศ ก่อนออกเดินธุดงค์ ต่อไปตามถนนสาย 340 สุพรรณบุรี ชัยนาท มุ่งหน้าเข้าพื้นที่อำเภอสามชุก 

ขอ..งดโปรย "ดอกดาวเรือง" เกรงจะมีสิ่งไม่เหมาะสมปะปน ขณะหลวงตาเดินธุดงค์

บรรยากาศการน้อมส่ง หลวงตาบุญชื่นเดินธุดงค์ ตลอดเส้นทางที่หลวงตาเดินผ่าน ได้มีชาวบ้าน ทั้งคนหนุ่มสาว ผู้สูงอายุ นักเรียน นักศึกษา พนักงานห้างร้าน ต่างมารอกราบเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมถวาย สิ่งของ น้ำดื่ม นมกล่อง กล่องยาเวชภัณฑ์ ผ้าไตร หน้ากากอนามัย พร้อมกับนำกลีบดอกดาวเรืองมาโปรย บนพื้นถนนเพื่อให้หลวงตาเดินธุดงค์ และ เก็บกลีบดอกดาวเรืองกลับไปบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

ขอ..งดโปรย "ดอกดาวเรือง" เกรงจะมีสิ่งไม่เหมาะสมปะปน ขณะหลวงตาเดินธุดงค์ อย่างไรก็ตามทางคณะผู้ติดตามหลวงตา ประชาสัมพันธ์ บอกกล่าวญาติโยม ห้ามปูผ้าทุกชนิด และห้ามนำปัจจัย หรือลอตเตอรี่ หรือสิ่งของไม่เหมาะสม ให้หลวงตาเคาะเพื่ออะไรบางอย่างโดยเด็ดขาด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แต่ก็ยังมีบางคนพยายาม จะนำโฉนดที่ดิน มาให้หลวงตาเคาะ หวังจะได้ซื้อขายคล่อง แต่คณะลูกศิษย์ไม่อนุญาต 

ขอ..งดโปรย "ดอกดาวเรือง" เกรงจะมีสิ่งไม่เหมาะสมปะปน ขณะหลวงตาเดินธุดงค์

พร้อมกันนนี้ ทางคณะลูกศิษย์ ซึ่งทำหน้าที่ส่วนล่วงหน้า ตรวจสอบความเรียบร้อยตามเส้นทางที่หลวงตาจะเดินธุดงค์ ยังพบว่าชาวบ้าน ส่วนใหญ่จะนำดอกดาวเรืองมาโรยตามทางเดิน แต่ทั้งนี้เกรงว่า จะมีสิ่งไม่เหมาะสมปะปนในดอกไม้ดังกล่าว ที่อาจก่อให้เกิดอาบัติ และจะเกิดโทษเป็นบาปกรรมกับผู้ที่กระทำได้ ทั้งนี้ความเพื่อเหมาะสมในการจาริกธุดงค์ จึงได้ขอความกรุณางดโปรยดอกดาวเรืองตามทางขณะหลวงตาเดินธุดงค์ผ่าน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (24 ธ.ค.64) เป็นต้นไป 

 

สำหรับคืนนี้ หลวงตาบุญชื่น ได้จำวัดที่ วัดบางขวาก ต.ย่านยาว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี โดยช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้มีญาติโยม มารอสวดมนต์ทำวัตรเย็น กับหลวงตาบุญชื่นเป็นจำนวนมาก

 

นอกจากนี้ เว็บไซด์ ชื่อ TheBuddh.com ได้มีการตั้งฉายาให้กับวงการพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป โดยหนึ่งในนั้น ปรากฏชื่อ "หลวงตาบุญชื่น" ด้วย ข้อความบางช่วงบางตอนระบุว่า ปรากฏการณ์ หลวงตาชื่น เกิดขึ้นท่ามกลางชาวพุทธกำลัง "โหยหา" พระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ การกลับคืนสู่พระธรรมวินัยของสถาบันสงฆ์ การเดินธุดงค์บนถนนของหลวงตาชื่น นำมาซึ่งความศรัทธา มีประชาชนไปรอกราบ ถวายน้ำ ทุกเส้นทางบนท้องถนน ที่หลวงตาเดินผ่าน ด้วยเหตุนี้ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท หรือ หลวงตาชื่น พระชราวัย 72 ปี จึงควรได้รับฉายาว่า "พระผู้เฒ่า ผู้สร้างศรัทธาบนท้องถนน "
   ขอ..งดโปรย "ดอกดาวเรือง" เกรงจะมีสิ่งไม่เหมาะสมปะปน ขณะหลวงตาเดินธุดงค์ ภาพ/ข่าว มงคล สว่างศรี -ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

logoline