ข่าว

โครงการ "สลาก 80" เคาะเพิ่มอีก 1,000 จุดประเดิมขายงวดแรก 17 ม.ค. 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล" เคาะขยายจุดโครงการ "สลาก 80" อีก 1,000 จุดทั่วประเทศ เริ่มขายงวดแรก 17 ม.ค. 65 พรุ่งนี้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่าย

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการ คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล  กล่าวระหว่างการแถลงแนวทางการทำงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในปี 2565 ว่า ที่ผ่านมาสำนักงานสลากฯ ใช้เวลานานกว่า 1 ปี ในการศึกษาแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา ที่ผ่านมากองสลากไมได้นิ่งนอนใจที่จะเร่งแก้ไขปัญหา ดังนั้นสิ่งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะดำเนินการในปี 2565 นั้นคือการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ โดยจะมีการปรับรูปแบบการทำงานอย่างเป็นเชิงรุกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา ซึ่งทางสำนักงานสลากกินแบ่ง จะเน้นการแก้ปัญหาให้ผู้ขายเกินราคาด้วยการขยายจุดขายสลากในราคา 80 ตามโครงการ "สลาก 80"  และแนวทางอื่น ๆ เพิ่มเติม ดังนี้ 

 

 

1.สำนักงานสลากกินแบ่งจะเริ่มเปิดให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ "สลาก 80"  พร้อมทั้งจะขยายจุดจำหน่ายในเชิงกว้าง โดยเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายขยายทั่วประเทศ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวนไม่เกิน 1,000 จุดจำหน่าย ในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 – 24 มกราคม 2565 เริ่มขายงวดแรก 17 ม.ค. 65 สำหรับผู้ที่ผ่านหลักเกณฑ์แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก จะถูกกำหนดให้เป็นผู้ขึ้นบัญชีสำรองตัวแทนจำหน่ายโครงการ "สลาก 80" โดยมีระยะเวลาในการขึ้นบัญชีสำรอง 1 ปี นับตั้งแต่วันที่มีประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

นายลวรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้โครงการ  "สลาก 80" ยังมีโครงการอื่น ๆ เพิ่มเติมได้แก่ 

2.เปิดรับสมัครผู้ค้ารายย่อยจำนวน 200,000 ราย ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.glo.or.th. เท่านั้น ส่วนผู้พิการและผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีจะประสานกับจังหวัด อำนวยความสะดวกจัดเจ้าหน้าที่ ช่วยลงทะเบียน จะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1-31 ม.ค.2565 โดยจะเปิดให้ทั้งรายใหม่และรายเก่า รวมถึงผู้ที่ที่ถูกตัดสิทธิไปก่อนหน้านี้ให้สามารถกลับมาขายสลากใหม่ และเมื่อตรวจสอบคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด จะได้รับสลากฯ ไปจำหน่ายรายละ 5 เล่ม หากจำนวนผู้สมัครเกิน 200,000 ราย สำนักงานสลากฯจะทำการคัดเลือกแต่ละรายด้วยวิธีการสุ่ม กลุ่มนี้สามารถนำลอตเตอรี่ไปขายผ่านเฟซบุ๊ก และไลน์ส่วนตัวได้ด้วย หรือมาฝากขายแพลตฟอร์มออนไลน์ของสำนักงานสลากฯที่จะเกิดขึ้นได้

 

3.จำหน่ายสลากผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (แพลตฟอร์ม) สำนักงานสลากฯจะเปิดแพลตฟอร์มเอง เพื่อเป็นตลาดกลางออนไลน์ให้ผู้ที่มีสิทธิในลอตเตอรี่ 5 เล่ม สามารถนำมาฝากขายได้ ถือเป็นแพลตฟอร์มกลางที่จะขายสลาก 80 บาท สลากตัวจริงจะอยู่ที่สำนักงานสลากฯ ส่วนผู้ซื้อจะมีตัวเลขภาพสลากไว้เป็นหลักฐาน ทั้ง 3 แนวทางจะทำให้สลาก 80 บาทมีอยู่จริง จากผู้ขายตัวจริง เริ่มจำหน่ายงวดวันที่ 2 พ.ค.2565 นี้ สำนักงานสลากฯจะทบทวนสิทธิทุกๆ 2 ปี เพื่อให้ได้ผู้ขายลอตเตอรี่ตัวจริง และวิธีการนี้ถือเป็นการแก้ไขปัญหาหวยแพงในรอบ 7 ปี รื้อโควตาลอตเตอรี่ในสัดส่วน 71% ของจำนวนสลากทั้งหมด 100 ล้านใบ เป็นกลุ่มของรายย่อย หลังจากนั้นจะทบทวนกลุ่มได้รับโควตาในส่วนขององค์กรการกุศลต่างๆ นิติบุคคลที่ได้รับโควตาในจำนวน 29% ของจำนวนสลากทั้งหมดด้วย 

logoline