ข่าว

ดร.เอ้เล็งผุดศูนย์เด็กเล็กใกล้บ้าน ดันนโยบายเรียนฟรี 50 เขต 50 รร.สาธิต กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดร.เอ้-สุชัชวีร์” ลงพื้นที่ดินแดง เผยตั้งใจทำศูนย์เด็กเล็กใกล้บ้าน ปรับปรุงศูนย์บริการสาธารณสุขเป็นศูนย์การแพทย์ โดยมีแพทย์เฉพาะทาง ดันนโยบายเรียนฟรี 50 เขต 50 โรงเรียนสาธิต กทม. เน้นแก้ปัญหาสวัสดิการครู และเจ้าหน้าที่ กทม.

เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ตลอดทั้งวัน “ดร.เอ้”  สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกับผู้สมัคร ส.ก. นายสิทธิวัฒน์ ชีรวินิจ และนายธนา ชีรวินิจ เลขานุการ รมต.กระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่เขตดินแดง โดยได้ไปทั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ เยี่ยมศูนย์สาธารณสุข เยี่ยมโรงเรียน แฟลตดินแดง สนามกีฬา พร้อมทั้งรับฟังปัญหาของคนในชุมชน

 

ประเด็นที่น่าสนใจคือ “ดร.เอ้- สุชัชวีร์” ได้ไปที่โรงเรียนวิชูทิศ ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัด กทม. จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาล - ม.6  มีการเรียนการสอน 2 ภาษา โดยได้ให้ความสนใจกับการจัดการภายในโรงเรียนซึ่งมีศูนย์การเรียนรู้ ที่เป็นโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีแปลงเกษตรเพื่อให้เด็กได้ดำนา ปลูกผัก เลี้ยงปลานิลในบ่อซีเมนต์ และนำมาจำหน่ายในระบบสหกรณ์ ในขณะเดียวกันพบว่าครูในโรงเรียน สังกัด กทม. ยังประสบปัญหาเรื่องสวัสดิการ ทั้งเรื่องการเดินทาง บ้านพักอาศัย และค่าใช้จ่ายในเมืองที่ค่อนข้างสูง ทำให้ใช้ชีวิตด้วยความลำบาก

 

ดร.เอ้เล็งผุดศูนย์เด็กเล็กใกล้บ้าน ดันนโยบายเรียนฟรี 50 เขต 50 รร.สาธิต กทม.


“ผมรู้สึกอินมาก เพราะชีวิตมาอยู่ตรงนี้ได้ด้วยการศึกษา โรงเรียนวิชูทิศ เป็นโรงเรียนต้นแบบของ กทม. ภายในมีศูนย์เรียนรู้ทักษะอาชีพ ถือเป็นโรงเรียนในเขตดินแดงที่มีความพร้อม ผมตั้งใจที่จะยกระดับเป็นโรงเรียนสาธิต ตามนโยบาย 50 เขต 50 โรงเรียนสาธิต เรียนฟรี "มีคุณภาพ" เพราะหัวใจของเมืองก็คือคน ถ้าเราทำให้คนมีความรู้ดูแลตัวเองได้ เมืองก็จะประสบความสำเร็จ ขอให้เรามาช่วยกัน ผมมั่นใจเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองการศึกษาที่ดีมีคุณภาพ ให้คนอยากส่งลูกเรียน #เราทำได้  แต่อย่างไรก็ตามเราจะพัฒนาลูกศิษย์ได้ ต้องดูแลคุณภาพชีวิตของครูก่อน” ดร.เอ้ ระบุ
 

 

ดร.เอ้เล็งผุดศูนย์เด็กเล็กใกล้บ้าน ดันนโยบายเรียนฟรี 50 เขต 50 รร.สาธิต กทม.

จากนั้น “ดร.เอ้-สุชัชวีร์”และคณะได้เข้าไปตรวจดูบ้านพักข้าราชการ กทม. พบว่ามีสภาพเสื่อมโทรมเป็นอย่างมาก ลิฟต์ทุกตัวไม่ได้รับการตรวจสอบ ทำให้ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย และเครื่องปั๊มน้ำเสียมาหลายปีแล้ว  ซึ่ง กทม.ต้องเข้ามาดำเนินการซ่อมบำรุง หลังจากนั้นเดินทางไปมอบเตียงจากโครงการเตียงปันสุขให้กับผู้ป่วยติดเตียงที่การเคหะชุมชนดินแดง 2 แฟลต 56 และที่ซอยห้วยขวางแฟลต 22 และ 27 พร้อมเดินพบปะทักทายและให้กำลังใจพี่น้องประชาชน

 

ดร.เอ้เล็งผุดศูนย์เด็กเล็กใกล้บ้าน ดันนโยบายเรียนฟรี 50 เขต 50 รร.สาธิต กทม.

 

นอกจากนี้ ยังได้ไปเยี่ยมศูนย์บริการสาธารณสุข 4 ศูนย์ที่มีคนใช้บริการมากเป็นอันดับต้น ๆ  โดยได้คุยกับหมอ พยาบาล และผู้มาใช้บริการ พบว่าดูแลคนได้ไม่ทั่วถึง เพราะข้อจำกัดจากพื้นที่คับแคบ หมอและพยาบาลไม่เพียงพอกับผู้ป่วย ที่สำคัญขาดแพทย์เฉพาะทาง ตั้งแต่โรคเด็ก โรคผู้สูงอายุ เบาหวาน ความดัน โรคไต ต้องส่งต่อ และไม่มีห้องผ่าตัดเล็ก ซึ่งเห็นว่า กทม. ควรยกระดับศูนย์สาธารณสุข เป็นศูนย์การแพทย์ มีหมอเฉพาะทาง มีเครื่องมือแพทย์ มีห้องผ่าตัดเล็ก มีเครื่องฟอกไต จะช่วยบริการประชาชนได้ดีมาก ๆ

 

ทั้งนี้ “ดร.เอ้-สุชัชวีร์”ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนที่มาร่วมทำข่าวและได้ถามว่า หากเป็นผู้ว่าฯ กทม. ต้องการจะทำอะไรเป็นอันดับแรก โดย “ดร.เอ้” กล่าวว่าอยากทำเรื่องคน เรื่องศูนย์บริการดูแลเด็กเล็ก ปัญหาคือวันนี้พ่อแม่ไปทำงานไม่รู้จะฝากลูกไว้ที่ไหน ทั้งที่มีโรงเรียน กทม. ใกล้บ้าน มีพื้นที่มากมาย แต่รับเด็กตั้งแต่อายุ 4 ขวบขึ้นไป หากสามารถรับเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบครึ่ง – 3 ขวบได้ จะเป็นการดีและเป็นเรื่องที่ตนอยากทำ นอกจากนี้ยังอยากดูแลสวัสดิการครู และเจ้าหน้าที่ กทม. เพราะได้ไปดูบ้านพักแล้วก็พบว่าไม่ได้รับการดูแลซ่อมแซม ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ในอำนาจของผู้ว่าฯ กทม. และสามารถทำได้ตั้งแต่ในวันแรก ๆ ที่รับตำแหน่ง

 

ในวันเดียวกันนี้ได้มีทีมงานยุทธศาสตร์ กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ได้แก่ นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย เลขาคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กทม. และรองโฆษกพรรค และ ดร.ธนวัฒน์ ปัญญาสกุลวงศ์ คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กทม. มาร่วมให้กำลังใจ “ดร.เอ้-สุชัชวีร์” ในการลงพื้นที่ด้วย

 

ดร.เอ้เล็งผุดศูนย์เด็กเล็กใกล้บ้าน ดันนโยบายเรียนฟรี 50 เขต 50 รร.สาธิต กทม.

 


 

logoline