ข่าว

เทพไทชี้ อาฟเตอร์ช็อก 6 ข้อกรณี “สิระ” จ่ายเงินคืนสภา-ค่าเลือกตั้งซ่อมส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เทพไท”ชี้อาฟเตอร์ช็อค 6 ข้อกรณี “สิระ” หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ้นสภาพส.ส. ต้องจ่ายเงินคืนสภาและจ่ายค่าเลือกตั้งซ่อมส.ส.ด้วย

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายสิระ เจนจาคะ พ้นสมาชิกภาพจากการเป็น ส.ส.แล้ว อาจจะเกิดผลติดตามมา หรือ อ๊าฟเตอร์ช็อก ดังนี้คือ


1.ตำแหน่ง ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 9 หลักสี่ ว่างลง กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมใหม่ ภายใน 45 วัน


2.ตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ว่างลง ต้องสรรหาประธาน กมธ.คนใหม่
 

3.จะต้องคืนเงินเดือนของ ส.ส. ต้องคืนเงินเดือนผู้ช่วย ส.ส.,ผู้เชี่ยวชาญ,ผู้ชำนาญการ ต้องคืนค่าเดินทาง และประโยชน์อื่นใด ในระหว่างการดำรงตำแหน่ง ส.ส.


4.ต้องชดใช้ค่าจัดการเลือกตั้งซ่อมทั้งหมด เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ต้น  เป็นเหตุให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ผู้ขาดคุณสมบัติส.ส.จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อมทั้งหมด


5.จะต้องถูกดำเนินคดีตามตามมาตรา 151 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561 ที่บัญญัติว่า ผู้สมัครใดรู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติมีสิทธิรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ต้องระวางโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับสูงสุด 2 แสนบาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี
 

6.พรรคพลังประชารัฐ ต้องรับผิดชอบตามมาตรา 49 วรรค 2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่กำหนดว่า ในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ให้พรรคการเมืองมีหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขต และผู้สมัครบัญชีรายชื่อ ดังนั้นหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค จะต้องมีความรับผิดชอบในการส่งผู้สมัคร ที่คุณสมบัติไม่ครบด้วย ฐานเป็นผู้สนับสนุน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84 และมาตรา 86 

 

จากความผิดที่เกิดขึ้นตามกฎหมายทั้งหมด คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะผู้เสียหาย จะต้องเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับผู้สมัคร และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครนั้นด้วย

logoline