ข่าว

หมอสุกิจ แจง สภาเตรียมเรียกเงินเดือน-ผลตอบแทนคืนจาก “สิระ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ แจง สภาเตรียมเรียกเงินเดือน-ผลตอบแทนคืนจาก “สิระ เจนจาคะ” หลังศาล รธน.ฟันพ้นสมาชิกภาพ

นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ "นายสิระ เจนจาคะ" สิ้นสุดลง นับตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคา 2562 ว่า ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 151 วรรคสอง กำหนดให้ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งและกระทำความผิด ให้ศาลสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่ง รวมถึงผลประโยชน์อื่นให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย โดยทั้งนี้ต้องรอให้มีการประกาศคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการในราชกิจจานุเบกษา 

 

โดยขณะนี้ทางสำนักงานการคลัง สภาผู้แทนราษฎร จะได้รวบรวมจำนวนเงิน และจะรายงานไปยังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งไปยัง "นายสิระ" ให้คืนเงินหลังจากวันแจ้งภายใน 30 วัน 

 

ส่วนจำนวนเงินนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่จะให้หลักเกณฑ์ในการคำนวณเงินซึ่งเคยใช้กับ ส.ส.พรรคก้าวไกลคนหนึ่งที่ต้องพ้นสมาชิกภาพและขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการคืนเงิน ซึ่งประกอบด้วย 

 

1.เงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่ม โดยคิดตั้งแต่วันเข้ารับคำแหน่งคือวันที่ 24 มีนาคม 2562 จนถึงวันที่ 22 ธันวาคม 2564 ซึ่ง มีจำนวน 113,560 บาท ต่อเดือน

 

2.ค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาประชุม หมายถึงค่าพาหนะในการเดินทาง 

 

3.ค่าเบี้ยประชุมคณะกรรมาธิการ ถ้าเป็นกรรมาธิการได้เบี้ย 1,500 บาท วันหนึ่งไม่เกิน 2 ครั้ง ส่วนหากเป็นอนุกรรมาธิการจะได้ 800 บาท 

 

4.ค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงานให้แก่สมาชิก คือ ผู้ช่วย ส.ส. 5 คน เงินเดือนคนละ 15,000 / ผู้ชำนาญการ  มี 2 คน เงินเดือนคนละ 15,000 บาทต่อเดือน และมีผู้เชี่ยวชาญประจำตัว 1 คน เงินเดือน 24,000 บาท 

 

5.ค่าโดยสารเครื่องบินโดยใช้ใบเบิกทาง 

 

6.ค่ารักษาพยาบาล 

 

7.ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการ 

logoline