ข่าว

ฉลองคริสต์มาส "แห่ดาว" วัดสองคอน อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแห่ดาว มีทั้งหมด 14 กลุ่ม เริ่มต้นขบวนแห่ที่หน้าอำเภอหว้านใหญ่ เวลาประมาณ 17.00 น. จนมาถึงบริเวณจัดงานก็ประมาณ 19.00 น.

วันที่ 23 ธ.ค.64 ใกล้เทศกาลคริสต์มาสแล้ว สำหรับใครที่อยู่พื้นที่จังหวัดมุกดาหาร และพื้นที่ใกล้เคียง สามารถร่วมฉลองในเทศกาลนี้ได้ที่ สักการ สถานพระมารดาแห่งมรณสักขี วัดสองคอน หรือโบสถ์คริสต์ วัดสองคอน อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร โดยที่นี่จัด ประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส ระหว่างวันที่ 24 – 26 ธันวาคม 2564 ภายใต้ชื่องานว่า " MAGICAL OF SONGKHON ประจำปี 2564 "

ฉลองคริสต์มาส "แห่ดาว" วัดสองคอน อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร

นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอหว้านใหญ่ เปิดเผยว่า ในปีนี้ทางอำเภอหว้านใหญ่ ได้จัดงานแห่ดาวขึ้น ในห้วงวันที่ 24 ถึง 26 ธ.ค. 64  โดยวันที่ 24 ธ.ค. 64 มีพิธีมิสซาของคริสต์ศาสนา ,วันที่ 25 ธ.ค. การแสดงศิลปวัฒนธรรมของชุมชน และเยาวชนในพื้นที่ , วงดนตรีจิมมี่ เดอะวอยซ์ ส่วนคืนวันที่ 26 ธ.ค. จะมีการแห่ดาว มีทั้งหมด 14 กลุ่ม เริ่มต้นขบวนแห่ที่หน้าอำเภอหว้านใหญ่ เวลาประมาณ 17.00 น. จนมาถึงบริเวณจัดงานก็ประมาณ 19.00 น.โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธาน พร้อมกันนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ และร้านอาหารของดีของอร่อยของอำเภอหว้านใหญ่ อาทิ หมูหันแก่งกะเบา ต้มปลาน้ำโขง เป็นต้น

ฉลองคริสต์มาส "แห่ดาว" วัดสองคอน อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร

บาทหลวง เปโตร ทวีชัย ศรีวรกุล เจ้าอาวาสวัดสองคอน กล่าวถึงความเป็นมาของประเพณีแห่ดาว
ในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสว่า มีต้นกำเนินมาจากชุมชนชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเก่าแก่ อายุกว่าร้อยปีที่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร ที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงคืนวันประสูติของพระเยซู ศาสดาของศาสนาคริสต์ 

 

โดยตามความเชื่อของชาวคริสต์นั้นในคืนดังกล่าว ได้มีดาวปรากฎขึ้นส่องแสงนำทางให้ โหราจารย์ 3 คน ออกเดินทางตามดาวมาพบกันที่ถ้ำเลี้ยงสัตว์ ในขณะที่พระเยซูกำลังประสูติ ดังนั้นเมื่อถึงคืนวันคริสต์มาส ชาวท่าแร่จึงได้มีการทำดาวประดับดวงไฟ เพื่อแห่ไปที่โบสถ์เพื่อประกอบพิธีมิสซา เฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซู และได้มีการเผยแพร่ปฏิบัติสืบทอดไปในหลายพื้นที่จนถึงปัจจุบัน

ฉลองคริสต์มาส "แห่ดาว" วัดสองคอน อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ - เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร 

logoline