ข่าว

อังกฤษออกแนวทางกักตัวใหม่ช่วง "โอไมครอน" ใช้หลัก 7-day self isolation rules

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์แนะใช้ระบบกักตัวในช่วง "โอไมครอน" ระบาด แบบอังกฤษภายใต้หลักการ 7-day self isolation rules ให้ประชาชนตรวจ ATK 2 ครั้ง พบผลเป็นลบสามารถออกจากการกักตัวได้ ลดกระทบปชช.และเศรษฐกิจ

อัปเดตสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ซึ่งขณะนี้เกิดการระบาดไปแล้วหลายประเทศ บางประเทศเริ่มมีการออกมาตรการ เพื่อสะกัดการระบาด และเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อเป็นวงกว้างและรวดเร็ว ล่าสุด 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ถึงแนวทางการกักตัวของประเทศอังกฤษ ที่ออกมาตรการใหม่เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน และระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยระบุ ว่า 

 

รัฐบาลออกมาตรการการกักตัวอยู่บ้านกรณีติดโควิด-19 แบบไม่มีอาการ หรือ อาการน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว) ให้เตรียมเวลากักตัวไว้ 10 วัน โดย วันที่ 6 หลังกักตัวให้ทำการตรวจ ATK ครั้งที่ 1 และ เว้นไปอีก 24 ชั่วโมง ให้ตรวจ ATK อีกครั้งนึง ถ้าผลตรวจ ATK ออกมาเป็น ลบ ทั้ง 2 ครั้ง สามารถออกจากการกักตัวได้ รวมเป็นหลักการใหม่ที่เรียกว่า 7-day self isolation rules

เข้าใจว่าถ้า ATK ยังบวกในวันใดวันหนึ่งอยู่ ให้ทำการตรวจซ้ำ 2 ครั้งอีกรอบและเมื่อไหร่ที่ตรวจ 2 ครั้งห่างกัน 24 ชม แล้วลบทั้งคู่ก็หยุดได้ เช่น บวก วันที่ 6 และ ไปตรวจซ้ำวันที่ 7-8 ออกมาเป็นลบ ก็ออกได้วันที่ 8 โดยไม่ต้องรอจนครบ 10 วัน

 

แต่ก็มีคำแนะนำว่าถึงแม้จะออกจากการกักตัวได้ ก็พยายามหลีกเลี่ยงไปที่ชุมชนแออัด หรือ ที่อับอากาศ  หรือ สัมผัสบุคคลที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ เป็นไปได้ให้ work from home ไปอีกสักพักนึงครับ

 

นโยบายนี้ออกมาโดยหน่วยงานของอังกฤษในช่วงของการระบาดของโอมิครอน และ เป็นการย่นระยะเวลากักตัวให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้แบบไม่หยุดชะงักนานจนเกินไป ส่วนของไทยจะเป็นอย่างไร ต้องดูความชัดเจนครับ ถ้ายังไม่ชัด เอาแบบอังกฤษไปก่อนก็ได้นะครับสำหรับคนที่สับสน

 

 

รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆไปที่ link นี้เลยครับ 

https://www.gov.uk/.../stay-at-home-guidance-for...

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ