ข่าว

"กรมวิทย์ฯ" ยัน "หนุ่มอิสราเอล" ติด "โอไมครอน" แต่ใกล้หาย ทำให้ผลตรวจเป็นลบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกรมวิทย์ฯ" ยืนยัน "หนุ่มอิสราเอล" ติดโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" และ มีโอกาสแพร่เชื้อได้ แต่เชื้อน้อยเนื่องจากใกล้หายแล้ว รวมถึงจะสุ่มตรวจคลัสเตอร์ปฏิบัติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ว่าจะมีสายพันธ์ุ "โอไมครอน" หรือไม่

23 ธ.ค.2564  จากกรณี นักท่องเที่ยว หนุ่มอิสราเอล  ซึ่งหลบหนีออกจากโรงแรมย่านสุขุมวิท ซึ่งเป็นสถานที่กักตัว ในระหว่างรอผลตรวจ โควิด -19 ซึ่งต่อมา ผลการตรวจออกมาปรากฎว่า หนุ่มอิสราเอล ติดเชื้อโควิด -19 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งติดตามตัวกันอย่างเร่งด่วน  ซึ่งในที่สุด เจ้าหน้าที่ก็พบตัว หนุ่มอิสราเอล อยู่ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.สุราษฎร์ธานี ได้นำตัว หนุ่มอิสราเอล เข้ารับการตรวจหาเชื้อควิด -19 ที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ซึ่งผลตรวจในรอบล่าสุด ปรากฎว่า มีผลเป็นลบ 

 

 

"กรมวิทย์ฯ" ยัน "หนุ่มอิสราเอล" ติด "โอไมครอน" แต่ใกล้หาย ทำให้ผลตรวจเป็นลบ

 

ล่าสุด นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ระบุถึงกรณี หนุ่มอิสราเอล  ยืนยันว่า จากการตรวจสอบสายพันธุ์ พบ เป็นโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน ซึ่งเป็นการนำตัวอย่างเชื้อมาตรวจหาสายพันธุ์ ตั้งแต่วันที่17 ธันวาคม ซึ่งพบ ผลตรวจเชื้อโควิด -19 เป็นบวก จากนั้นจึงส่งมาตรวจเพื่อหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในวันที่ 18 ธันวาคม และผลปรากฎว่า เป็นสายพันธุ์โอไมครอน  

 

 

"กรมวิทย์ฯ" ยัน "หนุ่มอิสราเอล" ติด "โอไมครอน" แต่ใกล้หาย ทำให้ผลตรวจเป็นลบ

 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวอีกว่า กรณีที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และได้ผลเป็นลบ เนื่องจากอาจจะเป็นช่วงที่เชื้อไวรัสเริ่มน้อยและใกล้จะหายแล้ว ทำให้การตรวจหาเชื้อโควิด -19 ที่ โรงพยาบาลในสมุย  2 แห่ง มีผลเป็นลบ ซึ่งวันนี้จะมีการจัดส่งตัวอย่างเชื้อมาตรวจที่ห้องปฏิบัติการที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 11 จ.สุราษฎร์ธานี โดยเชื้อจะมาถึงเวลา 09.00น. 

 

จากข้อมูลเบื้องต้น คนที่ใกล้ชิดนักท่องเที่ยว หนุ่มอิสราเอล ในวันที่ 17-18 เดือนธันวาคม ถือว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากปริมาณเชื้ออยู่ โดยมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้ ถึงแม้จะในระยะที่เชื้อน้อยแล้วก็ตาม 

 

นพ.ศุภกิจ คาดว่า จากกรณีดังกล่าวถือเป็นการตรวจพบในระยะท้ายของโรคโควิด-19 แล้ว เนื่องจากการตรวจหาเชื้อครั้งแรก ให้ผลเป็นบวก แต่ผลการตรวจ ครั้งที่ 2 และ ครั้งที่ 3 ให้ผลเป็นลบ คาดว่าเกิดจาก หนุ่มอิราเอล หายป่วยแล้วจึงไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตามเพื่อความชัดเจนทางกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์จะตรวจสอบตัวอย่างของนักท่องเที่ยว หนุ่มอิสราเอล ซึ่งคาดจะทราบผลในบ่ายวันนี้ 

 

"กรมวิทย์ฯ" ยัน "หนุ่มอิสราเอล" ติด "โอไมครอน" แต่ใกล้หาย ทำให้ผลตรวจเป็นลบ

 

 

นพ.ศุภกิจ ระบุอีกว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศไทย 72 ชั่วโมง อาจจะพบได้ 2 แบบ คือ ตรวจจากต้นทางยังไม่พบเชื้อ เนื่องจากอาจจะอยู่ระหว่างช่วงการฟักตัวของเชื้อ  และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศปลายทาง จึงตรวจพบเชื้อ รวมถึงปริมาณเชื้อที่เจอ บางรายน้อย จึงอาจจะทำให้การตรวจหาเชื้อในรอบถัดไปไม่พบเชื้อแล้ว 

 

ส่วนการเฝ้าระวังสายพันธ์ุ โอไมครอน ขณะนี้ได้มีการสุ่มตรวจหาสายพันธ์ทุกสัปดาห์ รวมถึงกลุ่มคลัสเตอร์ปฏิบัติธรรม จ.กาฬสินธ์ุ ที่ติดเชื้อกว่า 90 คน และกลุ่มคลัสเตอร์อื่นๆที่มีการระบาดและเข้าข่ายสงสัย เบื้องต้นการตรวจหาสายพันธ์ุโควิดจากนี้จะทำการตรวจยืนยันแค่ครั้งเดียวและจะรู้ผลภายใน1 วัน 

 

 

นพ.ศุภกิจ ระบุอีกว่า การเจอผู้ติดเชื้อโอไมครอนกว่า 100 คน มีโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะหลุดออกจากระบบหากไม่ได้ถูกควบคุมอยู่ในระบบตั้งแต่แรก เช่น ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโอไมครอนขณะอยู่ในโรงแรมที่กักตัว อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศ 2 รายยังคงมีความเชื่อมโยงกับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ขณะเดียวกัน กรมวิทย์ฯเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่เข้าข่ายโอไมครอน 2-3 ราย ซึ่งรายละเอียดจะแถลงความคืบหน้าในวันพรุ่งนี้ รวมถึงสถานการณ์เฝ้าระวังประจำสัปดาห์ 

 


สำหรับการตรวจสายพันธุ์โควิด-19 ช่วงระหว่างวันที่ 11-19 ธันวาคม 2564 จำนวน 1,595 ตัวอย่าง ส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา 1,541 ตัวอย่างคิดเป็น 6.61% , อัลฟา 1 ตัวอย่าง คิดเป็น 0.06% , เบตา 1 ตัวอย่าง คิดเป็น 0.06% และโอไมครอน 52 ตัวอย่าง คิดเป็น 3.26%

 

เมื่อรวมกับผลตรวจก่อนหน้านี้ พบโอไมครอนแล้ว 63 ราย ตรวจยืนยันแล้ว 20 ราย ถือว่าพบการติดเชื้อโอไมครอนค่อนข้างเร็วสอดคล้องกับสถานการณ์โลก และการติดเชื้อในผู้เดินทางเข้าประเทศทุกระบบ เป็นโอไมครอน 25% โดยพบ 1 รายในระบบ Test&Go ที่ผล RT-PCR ก่อนมาไทย 72 ชั่วโมงเป็นลบ เมื่อมาถึงประเทศไทยตรวจอีกครั้งยังเป็นลบ หลังจากนั้น 2-3 วันพบว่าป่วย และเป็นสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเกิดขึ้นได้เนื่องจากยังอยู่ในช่วงระยะฟักตัว

 

 

logoline