ข่าว

"ขาวผ่อง" รับนักกีฬาเสียกำลังใจ เหตุรับรางวัลไร้ธงชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตนักมวยโอลิมปิก​ ปี 1984 "ขาวผ่อง​ สิทธิชูชัย"​ สะท้อนความเห็น​ในฐานะอดีตนักกีฬา​ ชี้การขึ้นรับรางวัลและไม่เห็นธงชาติไทย​ คือ​ การทำลายความรู้สึก​ ทางอ้อม​ เพราะศักดิ์ศรีของผู้เข้าแข่งขัน​ในระดับนานาชาติ​คือการได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศ​ อย่างเต็มภาคภูมิ

โดยหลังจาก เรื่องราวที่เป็นประเด็นของสังคมที่เกิดขึ้นจาก "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ "ปอป้อทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย หรือ "บาส-ปอป้อ" แบดมินตัน คู่ผสม มือ 1 ของโลกของไทย ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ และสามารถเอาชนะ คู่ของ ยูตะ วาตานาเบะ กับ อาริสะ ฮิกาชิโนะ คู่ผสมจากญี่ปุ่น สร้างความประทับใจ เป็นคู่แรกของประเทศไทยที่คว้าแชมป์โลก ในรายการ  แบดมินตันชิงแชมป์โลก "โททาลเอ็นเนอร์ยี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021"  แข่งขัน ที่เมืองอูเอลบา ประเทศสเปน ได้สำเร็จ ซึ่งเกิดเป็นกระแสที่เกิด ในขั้นตอนการรับเหรียญ   ไม่ปรากฏสัญลักษณ์ "ธงชาติไทย"ใช้ธงสัญลักษณ์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย แทนในการมอบเหรียญรางวัล 

 

ทั้งนี้ประเด็นธงชาติไทย  ในการแสดงตามการแข่งขันต่างๆ  มีข้อจำกัด มาจากบทลงโทษ ของ องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก  WADA  : วาดา ที่ไทยกำลังอยู่ระหว่างการแก้ไขเรื่องดังกล่าว 

โดย "คมชัดลึก" ได้สอบถามความเห็นไปยัง อดีตนักกีฬาโอลิมปิก อย่าง "ขาวผ่อง​ สิทธิชูชัย" นักมวยสากลสมัครเล่นของไทย ที่เคยสร้างชื่อเสียงด้วยการคว้าเหรียญเงินได้ ที่เมืองลอสแองเจลิส, ประเทศ สหรัฐอเมริกา ในปี 1984 ได้สะท้อนความเห็นจากประเด็นดังกล่าวว่า " เป็นการทำลายความรู้สึก โดยนักกีฬาทุก ๆ คนมีความตั้งใจ และความหวัง ต่อการเข้าสู่สนามแข่งทุกครั้งในนามของประเทศ ซึ่งเมื่อใดที่นักกีฬาฝ่าฟันอุปสรรคเข้าสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ และทำสำเร็จกับการคว้าเหรียญรางวัลได้ย่อมรู้สึกผิดหวังกับการที่ไม่มีธงชาติ ขึ้นในการประกาศรับรางวัลในกีฬานั้น ๆ  "

 

นอกจากนี้  ยังกล่าวต่อถึงเสียงเพลงชาติ ซึ่งเป็นอีกประเด็นที่มีผลต่อนักกีฬา " ซึ่งประเด็นต่อการเปิดเพลงชาติให้นักกีฬาถึงการชนะเลิศคว้าเหรียญในอันดับ จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักกีฬาและเยาวชนที่เห็นรู้สึกถึงพลังอันฮึกเหิมสร้างพลังต่อไปได้  " 

"ขาวผ่อง" รับนักกีฬาเสียกำลังใจ เหตุรับรางวัลไร้ธงชาติ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา  "ดร.ก้องศักด ยอดมณี" ผู้ว่าการ กกท. แถลงข่าวความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหากรณี WADA โดยมี ผู้บริหาร กกท. เข้าร่วม ณ บริเวณชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. โดยมีใจความถึงความคืบหน้าดังนี้ 

ขณะนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นำส่งบันทึกเสนอร่างฯ พร้อมเอกสารประกอบ ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขกฎหมายในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 28 ธันวาคม 2564 และหากได้รับการเห็นชอบ ก็จะเข้าสู่กระบวนการเพื่อประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป ทั้งนี้ หากมีการประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้แล้ว การกีฬาแห่งประเทศไทยจะดำเนินการประสานงานกับ WADA เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการคืนสิทธิทางการกีฬาทั้งหมดโดยทันที  "

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ