ข่าว

สมชัย เรียกร้องสภาฯ เรียกคืนเงินเดือน-กกต.ดำเนินอาญา "สิระ" หลังพ้น ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร เรียกร้องสภาฯ เรียกคืนเงินเดือนและให้ กกต. ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการจัดการเลือกตั้งและดำเนินคดีอาญากับ "สิระ เจนจาคะ" ขณะที่สำนักการคลัง สภาผู้แทนฯ เร่งคำนวณ เงินเดือน -เงินประจำตำแหน่งและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ สิระ ได้รับเพื่อเรียกคืน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า คืนเงินเดือน สิทธิประโยชน์ที่เคยได้รับ  ชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้ง และ ดำเนินคดีอาญา ตามมาเป็นชุด

 

"สภา" มีหน้าที่เรียกคืนเงินเดือน สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น เบี้ยประชุมกรรมาธิการ เงินผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ ผู้ช่วย ส.ส. (รวม 7คน) ค่าเครื่องบิน ฯลฯ ย้อนหลังไปตั้งแต่บาทแรกที่ได้รับ

 

ส่วน กกต. มีหน้าที่ ฟ้องเอาค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งและฟ้องดำเนินคดีอาญาในฐานะใช้หลักฐานอันเป็นเท็จในการสมัครเลือกตั้ง

 

ส่วนการทำหน้าที่ต่าง ๆ เช่นการลงมติในกรรมาธิการหรือในสภา ให้ถือว่ายังมีผลทางกฎหมายไม่เสียไป

สมชัย เรียกร้องสภาฯ เรียกคืนเงินเดือน-กกต.ดำเนินอาญา "สิระ" หลังพ้น ส.ส.

ทั้งนี้โพสต์ของนายสมชัย มีขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า "นายสิระ เจนจาคะ" ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง เป็นผลให้สมาชิกสภาพส.ส.สิ้นสุดลง

รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุด สำนักการคลัง สภาผู้แทนราษฎร อยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อเรียกคืนเงินเดือนและรายได้ทั้งหมดของ "นายสิระ" ที่ได้จากสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 ใน 3 รายได้ ได้แก่ 

 

1.เงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง เดือนละ113,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 24 เดือนมีนาคม 2562 ถึงวันที่ 22 ธันวาคม 2564  รวมเป็นเงินกว่า 3.7 ล้านบาท

 

 2.เงินเดือนผู้ช่วย ส.ส.ของ "นายสิระ" จำนวน 7คน ที่มีค่าตอบแทนคนละ 15,000-20,000 บาท

 

3.ค่าเบี้ยประชุม-ค่าเดินทางต่าง ๆ ของ "นายสิระ" ที่ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการ 

 

ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมว่า มีจำนวนเงินจ่ายให้นายสิระไปทั้งหมดเท่าใด จะต้องเรียกคืนทุกบาททุกสตางค์ หลังจากคำนวณวงเงินที่นายสิระต้องจ่ายคืนเสร็จแล้ว จะส่งหนังสือให้นายสิระรับทราบ เพื่อคืนรายได้ทั้งหมดที่ได้ไปให้สภาฯต่อไป  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ