ข่าว

อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ มรณภาพปริศนา ศิษยานุศิษย์เลี่ยงฟันธง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระธรรมวงศาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ ผูกคอมรณภาพ พระลูกศิษย์ใกล้ชิดและญาติโยมที่สนิทบอกไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น และยังนึกสาเหตุไม่ออก เพราะไม่มีท่าทีแสดงความเครียดมาก่อน

วันนี้ (22) วงการพระสงฆ์ได้รับข่าวเศร้าอีกครั้ง กับกรณี พระธรรมวงศาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อายุ 85 ปี ทั้งยังเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 กิติมศักดิ์ ผูกคอมรณภาพที่กุฏิ บริเวณสำนักงานโครงการภาคฤดูร้อนของวัด 

อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ มรณภาพปริศนา ศิษยานุศิษย์เลี่ยงฟันธง อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ มรณภาพปริศนา ศิษยานุศิษย์เลี่ยงฟันธง

สำหรับสาเหตุของอัตวินิบาตกรรมครั้งนี้ ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่าอดีตเจ้าอาวาสมีความเครียดเรื่องใด โดยในที่เกิดเหตุพบว่า พระธรรมวงศาจารย์ใช้ด้ายสายสิญจน์ผูกกับเหล็กดัดหน้าต่างกุฏิ และนั่งอยู่บนวีลแชร์ เสียชีวิตที่ชั้น 1 ของอาคาร ก่อนจะมีลูกศิษย์มาเจอ  

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบภายในกุฏิไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ ไม่ร่องรอยการรื้อค้นสิ่งของ  แต่ต้องส่งร่างไปผ่าชันสูตรอย่างละเอียดที่โรงพยาบาล เพื่อความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

พระครูสุเมธ สุตะกุล เจ้าคณะตำบลควนลัง ลูกศิษย์ใกล้ชิด เปิดเผยว่า  สุขภาพของพระธรรมวงศาจารย์ แข็งแรงแบบคนแก่ แต่ต้องนั่งวีลแชร์เนื่องจากเคยเกิดอุบัติเหตุ เส้นเอ็นพลิกจนไม่สามารถเดินได้ ไปไหนมาไหนต้องมีลูกศิษย์พาไป ทั้งนี้งานที่เกี่ยวกับพระ พระธรรมวงศาจารย์ก็จะเดินทางไปหมด ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าท่านเครียดเรื่องอดีตพระลูกวัดที่ถูกจับและสึกไป ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยว แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องอะไร โดยวานนี้ก็ยังเดินทางไปงานด้วยกันจนถึงพัทลุง กลับมาตอนค่ำ พระธรรมวงศาจารย์ก็ไม่ได้พูดอะไรหรือบ่นอะไรให้ฟัง

ด้านลูกศิษย์ใกล้ชิดพระธรรมวงศาจารย์อีกคนหนึ่ง เล่าว่า เมื่อเช้าจะมาเรียกพระอาจารย์ไปบิณฑบาตรตามปกติ แต่มาพบว่าท่านมรณภาพแล้ว ส่วนตัวท่านเป็นคนอัธยาศัยดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น และทุกวันก็จะบิณฑบาตรทุกเช้า

ขณะที่หลานสาวพระธรรมวงศาจารย์ กล่าวว่า ท่านเป็นคนดีมาก เป็นห่วงทุกคน เป็นผู้ให้ เป็นที่รักของทุกคน เป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส เจอที่ไหนก็จะมีความสุข ส่วนเรื่องเครียดนั้นไม่ทราบ เพราะท่านไม่เคยเปิดเผยกับใคร ก่อนหน้านี้ท่านยังเคยพูดว่าจะไม่ตายก่อน จะตายตอนอายุ 90 กว่าปี

ส่วนชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า ทุกเช้าจะรอท่านมาบิณฑบาตร วันนี้รอจนสายก็ไม่เห็น จนมารู้ข่าวการมรณภาพก็ตกใจมาก ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น เพราะปกติพระธรรมวงศาจารย์เวลามาบินฑบาตรก็จะคอยถามไถ่ตนเองและชาวบ้านตลอด คอยเป็นห่วงตลอด

อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ มรณภาพปริศนา ศิษยานุศิษย์เลี่ยงฟันธง

ทั้งนี้คณะสงฆ์ เจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ จะจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ โดยจะรับศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น. และจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา13.00 น.เดียวกัน จากนั้นวันที่ 31 ธันวาคม 2564 จะทำพิธีบรรจุร่างเพื่อเก็บไว้ 100 วัน ก่อนจะมีการดำเนินการขั้นตอนต่อไป

อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ มรณภาพปริศนา ศิษยานุศิษย์เลี่ยงฟันธง

สำหรับอัตตโนประวัติ ชาติภูมิ : พระธรรมวงศาจารย์ (นิมิต จิตฺตทนฺโต ป.ธ.๔) สถานะเดิมชื่อ นิมิต นามสกุล วงศ์จันทร์  ชาตะเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2479 ณ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  

อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ขณะอายุ 21 ปี (10 พฤษภาคม 2500) โดยมีเจ้าอธิการทอง คงุฆสุสโร วัดคลองแห เป็นพระอุปัชฌาย์ , พระครูอรรถธรรมนาถ (บุญ ภาสโร) วัดคลองแห เป็นพระกรรมวาจาจารย์ , พระพร้อม รกุขิตธมฺโม
วัดคลองแห เป็นพระอนุสาานาจารย์ ได้รับฉายา "จิตฺตทนฺโต" ณ วัดคลองแห ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

วิทยฐานะ : น.ธ.โท.ป.ธ.4 , พธ.บ , M.A.
สมณศักดิ์ :
พ.ศ.2528 พระครูปริยัติกิตติสุนทร
พ.ศ.2532 พระโสภณปริยัตยาภรณ์
พ.ศ.2540 พระราชวีราภรณ์
พ.ศ.2547 พระเทพวีราภรณ์
พ.ศ.2554 พระธรรมวงศาจารย์

ตำแหน่ง :
พ.ศ.2518 เจ้าอาวาสวัดกาญจนาราม ประเทศสิงคโปร์
พ.ศ.2532 รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา
พ.ศ.2539 เจ้าคณะจังหวัดสงขลา
พ.ศ.2549 รองเจ้าคณะภาค 18
พ.ศ.2551 เจ้าคณะภาค 18
พ.ศ.2557 เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 

( นภาลัย ชูศรี ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา ) 

logoline