ข่าว

"ปคบ." บุกค้นโกดังซุก "สารเคมี" กำจัดแมลง ผิดกฎหมาย ยึดกว่า 5,000 ขวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปคบ." พร้อมด้วย กรมวิชาการเกษตร บุกตรวจค้นโกดังลักลอบจำหน่ายและเก็บ "สารเคมี" ประเภทยาฆ่าแมลงผิดกฎหมาย พร้อมยึดของกลางกว่า 5,000 ขวด

22 ธ.ค.2564   ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)  อาคารบี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ  ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย  พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ.  นายกิตติพัฒน์ ใจซื่อ นักวิชาการเกษตรชำนาญ แถลงภายหลังนำกำลังเข้าตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ต.โพทะเล อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี  พร้อมยึดสารกำจัดแมลงผิดกฎหมายจำนวนมาก 

"ปคบ." บุกค้นโกดังซุก "สารเคมี" กำจัดแมลง ผิดกฎหมาย  ยึดกว่า 5,000 ขวด

 

การเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับการ้องเรียนว่ามีผู้ลักลอบขายวัตถุอันตรายต้องห้าม (ยาฆ่าแมลง) ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ห้ามจำหน่าย ในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี จึงได้ประสานกรมวิชาการเกษตร เข้าตรวจค้นโกดัง ดังกล่าว  โดยมีนายวีรพงษ์(สงวนนามสกุล) รับเป็นผู้ครอบครองและยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ

1. สารกำจัดแมลง ชื่อการค้า โคลเลอร์ ชื่อสามัญ อีกาเมกตินเบนโซเอต จำนวน 833 ขวด

2. สารกำจัดแมลง ชื่อการค้า สิงห์โป้ง ชื่อสามัญ คลอร์พริฟอส+ไซเพอร์เมทริน จำนวน 2,877 ขวด

3. สารกำจัดแมลง ชื่อการค้า อาราก้อน ชื่อสามัญ คลอร์ไพริฟอส+ไชเพอร์เมทริน จำนวน 105 ขวด

4. สารกำจัดแมลง ชื่อการค้า ไลท์คลอร์ไพร ชื่อสามัญ คลอร์ไพริฟอส จำนวน 1,173 ขวด

5. สารกำจัดแมลง ชื่อการค้า เสือเทรลพลัส ชื่อสามัญ คลอร์ไพริฟอส+ไซเพอร์เมทริน จำนวน 105 ขวด

และวัตถุอันตรายอื่นๆอีกหลายรายการ มูลค่ารวมกว่า 2.5 ล้านบาท นำส่ง พงส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

"ปคบ." บุกค้นโกดังซุก "สารเคมี" กำจัดแมลง ผิดกฎหมาย  ยึดกว่า 5,000 ขวด

 

"ปคบ." บุกค้นโกดังซุก "สารเคมี" กำจัดแมลง ผิดกฎหมาย  ยึดกว่า 5,000 ขวด

 

 

 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ฐาน ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

"ปคบ." บุกค้นโกดังซุก "สารเคมี" กำจัดแมลง ผิดกฎหมาย  ยึดกว่า 5,000 ขวด

 

 

พล.ต.ต.อนันต์ ผบก.ปคบ. ฝากเตือนภัย ในกรณีที่เกษตรกรซื้อผลิตภัณฑ์สารกำจัดวัชแมลงให้ตรวจสอบผู้ผลิต สถานที่ผลิตให้ถูกต้อง หากไม่ได้ผ่านการตรวจคุณภาพจากกรมวิชาการเกษตรหรือไม่ได้ตามคุณภาพอาจทำให้ผลผลิตของเกษตรกรไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และยังเป็นการเพิ่มต้นทุนในการผลิต และอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่เกษตรกรผู้ใช้อีกด้วยหากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ