ข่าว

เริ่มแล้ว แห่ดาวทางน้ำ ครั้งแรก ฉลอง "คริสต์มาส" ชุมชนท่าแร่ สกลนคร 138 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำหนดการเทศกาลแห่ดาว จังหวัดสกลนคร ขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 ธันวาคม 2564 พรุ่งนี้ฉลองแห่ดาวทางบก ขบวนดาวจาก 15 คุ้ม

วันนี้ (22 ธ.ค.64) เปิดงานอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับเทศกาลแห่ดาว ฉลองคริสต์มาสของชาวตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ซึ่งปีนี้เป็นปีแรก ที่มีการจัดกิจกรรมแห่ดาวทางน้ำ ภายใต้ชื่องาน "ดินแดนแห่งดาว สีสันแห่งหนองหาร " เทศบาลตำบลท่าแร่

เริ่มแล้ว แห่ดาวทางน้ำ ครั้งแรก ฉลอง "คริสต์มาส" ชุมชนท่าแร่ สกลนคร 138 ปี สำหรับงานแห่ดาวทางน้ำ จะเริ่มงานตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 น.โดยทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธาน พร้อมกับเคลื่อนขบวนแพดาว ในบึงหนองหาน จากบริเวณประปาท่าแร่ มาถึงบริเวณจัดงาน สวนสาธารณท่าเรือเทศบาลตำบลท่าแร่ หมู่ 1 ตำบลท่าแร่ อ.เมืองสกลนคร ระยะทางประมาณ 800 เมตร ประกอบด้วยแพ หลัก 2 แพ คือ แพไฟลักษณะคล้ายแพไหลเรือไฟ แสดงเรื่องราวทางความศรัทธาต่อศาสนาของชาวชุมชน โดยมีอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล เป็นฉาก ประดับตกแต่งด้วยไฟสร้างบนแพความสูง 10 ชั้น ส่วนแพที่สอง เป็นแพการแสดง และเรือบริวารจะเป็นเรือบรรทุก หมู่ดาวน้อยใหญ่มาเต็มลำเรือ 

 

ไฮไลท์ ของแพการแสดง จะเป็นการเล่าเรื่องราวความเป็นมา และความศรัทธาของชาวชุมชน หัวใจหลัก ของการแสดงครั้งนี้ สท.ธีรภัทร์ ยงดี บอกว่า เดิมทุกคนจะรู้เพียงว่า ชุมชนท่าแร่ จัดกิจกรรมเทศกาลแห่ดาวในคืนศริสต์มาส แต่ครั้งนี้เราต้องการที่จะสื่อให้ได้เข้าใจมากขึ้น ถึงความชีวิตและความผูกพันธ์ จากคนรุ่นย้อนกลับไปเมื่อ 137 ปี ผ่านอะไรมาบ้าง หรือเพื่อรำลึกถึงการเดินทางของชาวท่าแร่ในอดีต จนมาเป็นท่าแร่ 138 ปีปัจจุบัน 

เริ่มแล้ว แห่ดาวทางน้ำ ครั้งแรก ฉลอง "คริสต์มาส" ชุมชนท่าแร่ สกลนคร 138 ปี

สำหรับกำหนดการ "เทศกาลแห่ดาว" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 ธันวาคม 2564 โดยวันที่ 21 ธันวาคม เป็นการเปิดงาน พร้อมกับกิจกรรมถนนคนเดิน บริเวณโบสถ์อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ,วันที่ 22 ธันวาคม แห่ดาวทางน้ำ ,วันที่ 23 ธันวาคม แห่ดาวทางบก ,วันที่ 24 ธันวาคม แห่ดาวเล็ก รอบโบสถ์อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ก่อนเข้าทำพิธีทางศาสนา ,วันที่ 25 ธันวาคม แห่ดาวใจกลางเมืองสกลนคร ระหว่างศาลากลาง ไปจนถึงโรงเรียนเซนโยแซฟสกลนคร ระยะทางประมาณ 2-3 กิโลเมตร และวันที่ 26 ธันวาคม โชว์ดาวในพื้นที่สวนสาธารณะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เก็บบันทึกภาพความสวยงานของดวงดาว อย่างใกล้ชิด

เริ่มแล้ว แห่ดาวทางน้ำ ครั้งแรก ฉลอง "คริสต์มาส" ชุมชนท่าแร่ สกลนคร 138 ปี

สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 นั้น สท.ธีรภัทร์ ยงดี บอกด้วยว่า ได้วางจุดคัดกรอง 15 จุด รอบบริเวณจัดงาน ประกอบด้วย บริเวณถนนดำเนินสว่าง ,ถนนราชเจริญ ,ถนนเฟื่องฟู จุดกิจกรรมแห่ดาวทางน้ำ ,ถนนสกลนคร-นครพนม และ ถนนข้างหอระฆังท่าแร่ 

 

หลังวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เจ้าหน้าที่จะมีการติดสติ๊กเกอร์ ให้ผู้เข้าร่วมงาน ผ่านเข้าร่วมชมงานได้ และวันนี้ขบวนดาวบกทั้งจาก 15 คุ้ม ก็จะนำมาจอดให้ประชาชนได้ชื่นชม ก่อนจะมีการเคลื่อนขบวนแห่ดาวทางบกอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้

เริ่มแล้ว แห่ดาวทางน้ำ ครั้งแรก ฉลอง "คริสต์มาส" ชุมชนท่าแร่ สกลนคร 138 ปี ขอบคุณ ชุมชนท่าแร่ อำเภอเมือง จ.สกลนคร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ