ข่าว

"ทีมชาติไทย"ดวลเวียดนาม เมื่อโชคชะตา พามาบรรจบ - คาดการณ์"ทัพช้างศึก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟุตบอลเอเอฟเอฟซูซูกิคัพ รอบรองชนะเลิศ เตะกันวันพรุ่งนี้ที่สิงคโปร์ " ทีมชาติไทย" จ่าฝูงกลุ่ม A พบกับ ทีมชาติเวียดนาม ที่ 2 กลุ่ม B การพบกันของคู่นี้เรียกได้ว่า ศึกศักดิ์ศรีแห่งอาเซียนก็ว่าได้ สำหรับทีมชาติไทย การผ่านเวียดนามคือ โอกาสที่จะกลับไปทวงศักดิ์ศรีเจ้าอาเซียน

"ทีมชาติไทย" เดินทางมาถึงรอบรองชนะเลิศ   ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน " เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2021 "    โดยคู่แข่งในรอบนี้   ต่างไปจากรอบแบ่งกลุ่ม  ที่แข่งไป 4  นัด   เพราะรอบนี้ ไทย พบกับ "กระดูกชิ้นโต"และเป็น "ไม้เบื่อ-ไม้เมา"  กับ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย มาโดยตลอด 

 

จนสื่อไทยและสื่อนอก   ต่างให้น้ำหนักตรงกันว่า  คู่นี้ควรจะเป็นการพบกันในเกมนัดชิงชนะเลิศ    ซึ่งจะเป็นเกมในระดับ  5  ดาว แต่โชคชะตา ทำให้"ทีมชาติไทย"  ต้องมาพบกับ ทีมชาติเวียดนาม  ทีมฟุตบอลที่ได้รับ  การยอมรับว่า  คือทีมฟุตบอลที่มีพัฒนาการที่โดดเด่นใน 3  ปี ให้หลัง กระทั่งพวกเขาสถาปนาตนเองเป็นทีมที่ดีสุดของอาเซียน

 

 เกมในรอบรองชนะเลิศ   จึงถือเป็นเกมที่ยากของ"ช้างศึก" อย่างแน่นอน เพราะการเจอทีมเบอร์ 1 ของอาเซียนในขณะนี้ไม่มีอะไรง่าย แม้ว่าฟอร์มในรอบแบ่งกลุ่มของทีมชาติไทยและเวียดนาม จะแตกต่างกันพอสมควร ทีมชาติไทยอาจเข้ารอบมาแบบสบาย ๆ ชนะรวด 4 นัด ขณะที่เวียดนามเข้ารอบมาแบบหืดจับ  ต้องลุ้นจนนัดสุดท้าย  ทั้งพยายามถล่มคู่แข่งเพื่อหนีทีมชาติไทยอีกด้วย

 

 แต่เมื่อมาถึงรอบนี้ ทุกอย่างจะไม่เหมือนในรอบแบ่งกลุ่มแน่นอน แต่โชคดีที่อย่างน้อยไม่ใช่บอลนัดเดียวจบ เป็นเกม 2 นัดแบบเหย้า - เยือน แต่เตะที่สิงคโปร์ เพราะฉะนั้นทั้ง 2 ทีม ยังมีโอกาสแก้ตัวหากพลาดท่าในนัดแรก เพราะฉะนั้นความกดดันจึงตกไปอยู่ที่ 2 กุนซือ อย่าง มาโน่ โพลกิ้ง  หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย และ ปาร์ค ฮัง ซอ  เฮดโค้ช ทีมชาติเวียดนาม

 


การวางแท็คติกการแข่งขัน ทั้งสองกุนซือต้องเลือกว่าจะเล่นในทิศทางไหน ถ้าให้เดาใจ  "โค้ชมาโน่" คงเลือกให้ทีมชาติไทยเล่นตามสไตล์ของตนเอง คือเน้นครองบอลเดินหน้าบุกใส่คู่แข่ง ขณะที่โค้ชปาร์ค   น่าจะมาเน้นเล่นเกมรับในเกมแรก อาศัยจังหวะฉาบฉวยตอบโต้ เป้าหมายนัดแรกไม่แพ้ไว้ก่อน แล้วค่อยไปวัดนัดที่สอง

การจัดขุมกำลัง "โค้ชมาโน่" น่าจะยึดผู้เล่น 11 ตัวจริง จาก 2 เกม ที่ชนะเมียนมาและฟิลิปปินส์ เพราะเป็นชุดนักเตะที่ดูลงตัวที่สุด ในระบบ 4-3-1-2 แต่อาจมีปรับบ้างเล็กน้อยตามความเหมาะสมของเกม เริ่มจากผู้รักษาประตู ฉัตรชัย บุตรพรม ที่ยึดตัวจริงเป็นมือ 1 ในรายการนี้แล้ว และต้องอาศัยจุดเด่นของการอ่านจังหวะเกมของฉัตรชัย มาช่วยป้องกันเกมสวนกลับของเวียดนาม

 

  คู่เซ็นเตอร์ถ้า"โค้ชมาโน่" ไม่มีการขยับคงได้เห็นกฤษดา กาแมน จับคู่กับ  มานูเอล ทอม เบียรห์ แต่ฟอร์มของเอเลียส ดาเลาะห์ และ ปวีร์ ตัณฑะเตมีย์ ในเกมเจอสิงคโปร์ สามารถทำได้ดีพอสมควร ซึ่ง  "โค้ชมาโน่"  อาจมีการสลับใครคนใดคนหนึ่ง ลงมาจับคู่  กฤษดา 

 

แบ็คซ้ายไม่ต้องพูดอะไรให้มากความ ธีราทร บุญมาทัน ยืนหนึ่งยึดหัวหาดแน่นอนแล้ว ส่วนแบ็คขวาทายใจว่าอย่างไร "โค้ชมาโน่" ยังคงเลือก นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม ลงเล่นตามเดิม เนื่องจากว่าความเข้าใจเกมและฟอร์มการเล่น ดีกว่าแบ็คขวาคนอื่นที่มีอยู่อย่างเห็นได้ชัด 

 

  ส่วนแผงกองกลาง 3 คน น่าจะยึดชุดเดิมอย่าง พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล เป็นกองกลางตัวรับเหมือนเดิม แม้ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ จะแจ้งเกิดได้ในนัดล่าสุด แต่ด้วยประสบการณ์และกระดูกบอล  พิธิวัต ยังคงดูดีกว่าในตำแหน่งนี้ ส่วนกองกลางตัวโฮลดิ้งบอล ยังคงเป็นหน้าที่ของ สารัช อยู่เย็น คอยประสานงานกับ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร และ ชนาธิป สงกระสินธุ์ ที่จะรับบทบาทเป็นกองกลางตัวรุกคอยทำเกมบุกใส่เวียดนาม

 

 

 ขณะที่คู่กองหน้า ธีรศิลป์ แดงดา ยืนเป็นตัวเป้าแน่  ๆ แล้ว ส่วนคนที่จะมาจับคู่คอยเป็นตัวฟรี วิ่งทำลายแนวรับคู่แข่ง ทายใจว่า"โค้ชมาโน่" จะเลือกใคร ระหว่าง สุภโชค สารชาติ หรือศุภชัย ใจเด็ด ถ้าเทียบกัน 2 คนนักเตะจากค่ายบุรีรัมย์ยูไนเต็ด  มีข้อแตกต่างกันขึ้นอยู่กับ "โค้ชมาโน่"  จะเลือกใช้แบบไหนเจาะแนวรับเวียดนาม ถ้า สุภโชค จะได้ความคล่องตัวและแนวความคิดที่หลากหลาย ส่วนศุภชัย จะได้เรื่องของส่วนสูง ที่มาเล่นลูกกลางอากาศ ประกอบกับเพิ่งยิงในเกมเจอสิงคโปร์  เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้น


 
การพบกันในเกมนี้ ทีมชาติไทยต้องเล่นให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นกว่า 4 เกม ในรอบแรก เพราะว่าการพบเวียดนาม 3 ครั้งหลังสุด ไทยไม่สามารถเอาชนะได้เลย และจะมีจังหวะพลาดง่าย ๆ เหมือนบางเกมในรอบแรกไม่ได้ เพราะคุณภาพของนักเตะเวียดนามพร้อมจะลงโทษช้างศึกได้ตลอดเวลา 


  ดังนั้นเกมนี้ เชื่อว่า "โค้ชมาโน่"  คงจะวางแท็คติกและรูปแบบการเล่นต่าง ๆ โดยเฉพาะการเคลื่อนที่ในสนามที่ละเอียดกว่ารอบแรกมากขึ้น ไทยได้เปรียบตรงที่ชุดตัวหลักได้พักเกือบ 8 วัน ก่อนลงเล่นเกมกับเวียดนาม ทำให้มีเวลาฝึกซ้อมเตรียมความพร้อม ขณะที่เวียดนามต้องใช้ผู้เล่นตัวหลักถึง 4 นัดติดต่อกัน  เรื่องสภาพความฟิตอาจเป็นรองไทย แต่เวียดนามก็คือเวียดนาม จะประมาทพวกเขาไมได้ 

 

 สุดท้ายก่อนเกมที่จะเตะกันวันพรุ่งนี้ นักเตะไทยขวัญกำลังใจดีเยี่ยมแน่นอน เพราะ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ   ผู้จัดการทีม นอกจากจะตามไปเชียร์ถึงขอบสนามแล้ว   ยังขนกระเป๋าแบรนด์เนมหรู ไปแจกนักเตะ โดยไม่ต้องให้"สรพงษ์" ตรวจว่าปลอมหรือแท้ เพราะระดับ"แม่เป้ง"มีแต่ของแท้ แถม  "บิ๊กอ๊อด"พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ประกาศอัดฉีดอีก 10 ล้านบาท หากผ่านเวียดนามได้        งานนี้ขวัญกำลังใจมาแน่
 

"ทีมชาติไทย"ดวลเวียดนาม  เมื่อโชคชะตา พามาบรรจบ - คาดการณ์"ทัพช้างศึก" "ทีมชาติไทย"ดวลเวียดนาม  เมื่อโชคชะตา พามาบรรจบ - คาดการณ์"ทัพช้างศึก" "ทีมชาติไทย"ดวลเวียดนาม  เมื่อโชคชะตา พามาบรรจบ - คาดการณ์"ทัพช้างศึก"

ทีมชาติไทย ซึ่งกำลังมีโปรแกรมลงแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ 2020   พบกับทีมชาติเวียดนาม  รอบรองชนะเลิศแข่งขันนัดแรก วันพฤหัสฯที่   23  ธ.ค.  เวลา 19.30 น. 

ขอขอบคุณภาพ  จากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ