ข่าว

รมว.ยุติธรรม ถกด่วน ดีเอสไอ. สั่งกวาดล้าง "แก๊งขนของหนีภาษี" ทะลักแนวชายแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม ถกด่วน ดีเอสไอ. สั่งกวาดล้าง "แก๊งขนของหนีภาษี" ทะลักชายแดนทั่วประเทศ ชี้กระทบความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ทำประเทศชาติเสียหาย หากพบเจ้าหน้าที่รัฐฯ เกี่ยวข้องเชือดไม่เลี้ยง

เมื่อเวลา 10.00 น. (22ธ.ค.) ที่กระทรวงยุติธรรม มีการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม นายวัลลภ นาคบัว นายสหการณ์ เพ็ชรนริทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมต่างๆ และผู้บริหารเข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับการลักลอบขนของหนีภาษี "แก๊งขนของหนีภาษี

 

รมว.ยุติธรรม ถกด่วน ดีเอสไอ. สั่งกวาดล้าง "แก๊งขนของหนีภาษี" ทะลักแนวชายแดน

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบขนส่งสินค้าหนีภาษีผ่านทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน โดยอาศัยช่องโอกาสเกี่ยวกับข้อยกเว้นด้านศุลกากร ลักษณะเป็นการขนส่งผ่านรถบรรทุกตู้สินค้า ผ่านทางชายแดนประเทศลาวเข้าสู่ 3 จังหวัดในช่วง มุกดาหาร นครพนมและหนองคาย มีการลำเลียงประมาณวันละ 3-4 ตู้คอนเทรนเนอร์ มูลค่าสินค้าประมาณ 35-45 ล้านบาทต่อตู้ และมีการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า สำแดงภาษีเท็จ ดังนั้น จึงได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เร่งสืบสวนสอบสวนขยายผล เพื่อเอาผิดและจับกุมกลุ่มบุคคลดังกล่าว 
 

 

เนื่องจากการกระทำเช่นนี้ เป็นการสร้างความเสียหายต่อระบบความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ และหากมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายให้หนัก ไม่มีการละเว้นใครทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีการลักลอบขนแรงงานซึ่งเป็นลักษณะการค้ามนุษย์ การลักลอบทำลายทรัพยากรอันกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะพื้นที่นี้เท่านั้นแต่ขอให้ดำเนินการในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ 

 

 

รมว.ยุติธรรม ถกด่วน ดีเอสไอ. สั่งกวาดล้าง "แก๊งขนของหนีภาษี" ทะลักแนวชายแดน

 

ขณะเดียวกัน นพ.ไตรฤทธิ์ เตมหิวงษ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ทาง ดีเอสไอ.ได้มีการติดตาม และสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ศรภ. และ กอ.รมน. เข้าตรวจค้นโกดัง หรือ โรงพักสินค้า ตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร (โรงพักสินค้าเอกชน) แห่งหนึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่ตรวจเก็บ หรือตรวจปล่อยของนําเข้า ของผ่านแดน ของถ่ายลํา ที่ยังมิได้เสียอากร และยังอยู่ในอารักขาของศุลกากรแห่งหนึ่ง

 

 

 

รมว.ยุติธรรม ถกด่วน ดีเอสไอ. สั่งกวาดล้าง "แก๊งขนของหนีภาษี" ทะลักแนวชายแดน

 

ผลการตรวจค้นพบสิ่งของต้องสงสัยหลายรายการ ซึ่งเป็นที่น่าเชื่อว่าของมีมูลค่าเกินพิกัดอัตราตามประกาศและอาจมีการหลีกเลี่ยงภาษีรวมมูลค่ากว่าหลายล้านบาท และได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรดำเนินการตรวจสอบอายัดสิ่งของ เพื่อทำการประเมินราคาและเรียกเก็บค่าอากรเพิ่ม และดำเนินการรวบรวมเอกสารเกี่ยวกับการสำแดงการนำเข้าเพื่อสืบสวนขยายผลการกระทำผิดความผิดและตรวจทางเส้นทางการเงินต่อไป "แก๊งขนของหนีภาษี


 

 

 

logoline