ข่าว

ด่วน คกก.เสริมสร้างภูมิคุ้มกันเห็นชอบ "ฉีดวัคซีนโควิด" เข็ม 4 ให้ 3 กลุ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันมีมติ "ฉีดวัคซีนโควิด" เข็ม 4 เป็นการกระตุ้นภูมิให้ 3 กลุ่มหลัก พร้อมเคาะฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนอายุ 5-11 ปี

นพ.โอภาส  การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ในกรณีการ "ฉีดวัคซีนโควิด"  เข็มที่ 4 หรือเข็มกระตุ้น เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3  มาแล้ว 3 เดือนแล้วขึ้น  โดยให้แนวทางการฉีดเป็นไปตามหลักการ หากรับวัคซีนเชื้อตาย ให้ต่อด้วยไวรัลแวกเตอร์  และฉีดตามด้วยวัคซีน mRNA  
 

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า นอจากนี้คณะอนุกรรมการฯ ยังมีมติให้มีการ "ฉีดวัคซีนโควิด" -19 ในเด็กอายุระหว่าง 5 - 11 ปี โดยใช้วัคซีนที่ผ่านการอนุมัติจาก อย. แต่จะต้องทำความเข้าใจให้ดีในกลุ่มผู้ปกครองก่อน โดยสถานที่ฉีดยังคงใช้สถานศึกษาเป็นจุดฉีด และให้สถานศึกษาเป็นผู้สำรวจความต้องการของผูัปกครองตามแนวทางการฉีดวัคศีนให้แก่ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ด้านเด็กโฮมสคูลให้ใช้โรงพยาบาลหรือสถานศึกษาได้เช่นกัน  ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จะต้องเป็นผู้สำรวจจำนวนนักเรียนในกลุ่มอายุดังกล่าวตามความสมัครใจของผู้ปกครอง และแสดงความประสงค์ที่จะให้เด็กเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยในระยะนี้เป็นการเตรียมความพร้อม เพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองให้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวจะมีการจัดทำร่างรายละเอียดและแจ้งให้กรรมการพิจารณา ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกรรมการในศูนย์ปฏิบัติการ การแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคโควิด-19 หรือEOCของกระทรวงสาธารณสุข และเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) เป็นประธาน โดยจะมีการประชุมในวันที่ 24 ธ.ค. 2564 ต่อไป 

logoline