ข่าว

แจ้งข้อหาหนักคนช็อต"สีดอแดง" เจ้าตัวรับผิด แต่โอด ตอนช้างบุกใครดูแล (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิกฟังเสียง "ลุงแหวน" เจ้าของสวนทำไฟฟ้าช็อต "สีดอแดง" ยอมรับทำผิดจริง แต่ไม่ได้ตั้งใจถึงตาย แค่หวังป้องกันสวนที่ก่อนหน้านี้ถูกบุกทำลาย

ความคืบหน้ากรณีช้างป่า "สีดอแดง" ถูกไฟฟ้าช็อตล้มที่สวนของ นายแหวน คงคาวารี พื้นที่หมู่บ้านทับไทรหมู่ 1 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เมื่อวานนี้ (21 ธันวาคม 2564) 

นายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ธันวาคม 2564) ได้รวบรวมหลักฐานส่งพนักงานสอบสวน สภ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของสวน ที่พบช้างพลายสีดอแดง ถูกไฟฟ้าช็อต โดยได้เก็บหลักฐาน และผ่าพิสูจน์ซากช้าง ประกอบตามขั้นตอนนิติวิทยาศาสตร์  ทางคดีเสร็จแล้ว

ขณะนี้ได้แจ้งข้อหา "ล่า"  ตามมาตรา 12 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติฉบับใหม่ ที่มีบทลงโทษรุนแรงขึ้น คือ ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนสัตว์ป่าคุ้มครอง  ซึ่ง "ช้าง" เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 127 ตามกฏกระทรวงให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546

กฏหมายกำหนดบทลงโทษความผิดคือ จำคุก 1-10 ปี หรือ ปรับ 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทางด้าน ลุงแหวน อายุ 73 ปี เจ้าของสวน ซึ่งเป็นผู้ติดตั้งลวดไฟฟ้าและเป็นผู้พบซากสีดอแดง ยอมรับว่าทำผิดจริง ที่วางกระแสไฟฟ้าผ่านสายลวด แต่ไม่มีเจตนาจะฆ่าช้าง ไม่คิดว่าจะถึงตาย ทำไปเพราะต้องการเตือนว่าช้างว่าห้ามบุกรุกเท่านั้น โดยเพิ่งล้อมลวดกระแสไฟฟ้าได้เพียง 2-3 วัน และเพิ่งเสียบปลั๊กช่วงก่อนเช้ามืดเพียงไม่นาน โดยก่อนหน้านี้เพิ่งโดนช้างเข้ามาหักทำลายกินต้นไม้ภายในสวน  


 

 

 



( เสกสม แจ้งจิต ผู้สื่อข่าวจังหวัดจันทบุรี )

logoline