ข่าว

ส.ส.ก้าวไกลจี้รัฐประเมินผลกระทบ หลังปิดประเทศชั่วคราว สกัดโอไมครอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ธัญวัจน์” ส.ส.ก้าวไกล จี้ภาครัฐเร่งประเมินผลกระทบ “ปิดประเทศชั่วคราว” เพื่อสกัดโอไมครอน พร้อมขอให้หาทางเยียวยาภาคธุรกิจ แนะใช้หมอพร้อม จองคิววัคซีนเข็ม 3เสริมภูมิร่างกาย สร้างเกราะคุ้มกันให้ระบบเศรษฐกิจ

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แสดงความเห็นภายหลังรัฐบาลมีมติออกมาตรการปิดประเทศชั่วคราว โดยระบุว่าเข้าใจดีถึงสถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์ “ โอไมครอน” ที่หลีกเลี่ยงได้ยาก และการออกคำสั่งดังกล่าวถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจะต้องประเมินถึงผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ ที่ลงทุนไปแล้วจากการขานรับนโยบายเปิดประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเขาเชื่อว่าจะไม่เป็นการเปิดแบบลักกะปิดลักกะเปิด หรือหากต้องปิดจริง ก็จะมีแผนสำรองรับมือที่คิดเผื่อพวกเขาไว้ 

 

นายธัญวัจน์ กล่าวว่าเท่าที่ทราบและติดตาม ขณะนี้หลายธุรกิจเริ่มได้รับผลกระทบแล้ว จากยอดจองที่คาดว่าจะเข้ามา เช่น ธุรกิจเสริมความงาม โรงแรม สปาต่าง ๆ หายไปทันทีจากมาตรการใหม่ที่ออกมา เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจบันเทิงและคนกลางคืนที่คาดหวังจากนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาช่วงปีใหม่ก็ต้องเจ็บหนักอีกครั้ง แม้ว่าจะมีมาตรการเยียวยาออกมาบ้าง 5,000 บาทให้กลุ่มนักดนตรีคนกลางคืน แต่เทียบกับ 2 ปีที่เขารับศึกหนักมา ตรงนี้จึงช่วยเขาไม่ได้เท่ากับการเปิดโอกาสให้ทำมาหากินด้วยตัวเอง ตอนนี้เราเห็นมาตรการทางสาธารณสุขออกมาแล้ว แต่ในส่วนมาตรการทางเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน ทำให้พวกเขามีความกังวลมาก รัฐบาลต้องรีบมีความชัดเจนในการโอบรับผลกระทบตรงนี้โดยเร่งด่วน

ส.ส.ก้าวไกล กล่าวด้วยว่า อีกประการหนึ่ง แม้ว่าจะมีการปิดประเทศชั่วคราว หรืออาจปิดต่อหลังจากนี้อาจยาวกว่า 4 ม.ค. 65 ตามที่กำหนดไว้ แต่ประเทศไม่ควรเดินไปสู่การล็อกดาวน์อีกครั้ง หากควบคุมปัจจัยการรับเชื้อ "โอไมครอน" จากภายนอกได้และเตรียมความพร้อมภายในได้ดี เราอาจไม่ต้องเดินไปถึงจุดนั้น แม้ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนอาจลดลงต่อเชื้อโอมิครอน แต่อย่างน้อยที่สุด วัคซีนชนิด mRNA ยังถือว่ามีประสิทธิภาพในการลดความรุนแรงและยังจำเป็นต่อการป้องกันเชื้อชนิดเดลต้าที่ยังระบาดอยู่  

 

ขณะนี้วัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ยังคงดำเนินการฉีดได้น้อยทั้งที่มีความสำคัญมาก เพราะไม่ว่าประชาชนจำนวนมากที่ได้รับวัคซีนชนิดเชื้อตาย 2 เข็ม หรือวัคซีนแบบไขว้ หรือวัคซีนแอสตราฯ 2 เข็ม แต่หากฉีดมานานแล้วมีงานวิชาการบ่งชี้ว่า ประสิทธิภาพของภูมิจะลดลงมาก จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อเป็นเกราะป้องกัน อย่างน้อยที่สุดเมื่อใช้ร่วมกับมาตรการควบคุมโรคที่เคร่งครัดขึ้นก็จะทำให้ประเทศไม่เดินไปสู่สถานการณ์ล็อกดาวน์
 

“สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ที่จะทำให้ภาคธุรกิจเดินไปต่อได้ โดยประเทศไม่ต้องล็อกดาวน์ คือ วัคซีนเข็มที่ 3 ที่ไปถึงแขนประชาชนโดยเร็ว ดังนั้น สิ่งที่ธัญอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลคือ ต้องเลิกนโยบายฉีดวัคซีนแบบรวมศูนย์ที่ให้ประชาชนไปฉีดได้ไม่กี่จุด เช่น สถานีรถไฟกลางบางซื่อหรือเอเชียธีค เพราะยิ่งระดมฉีด ก็จะยิ่งแออัดและล่าช้าไม่ทั่วถึง สวนทางกับสถานการณ์ของ “โอไมครอน” ที่รู้กันว่าสามารถระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า จึงอยากเสนอให้การจองวัคซีนเข็มที่ 3 ต้องทำได้ในระบบหมอพร้อม เพื่อนัดฉีดแบบกระจายออกไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ได้รวมถึงในต่างจังหวัด เข้าใจว่าขณะนี้เรามีสต็อกวัคซีนชนิด mRNA มากพอในระดับหนึ่ง ปัญหาจึงอยู่ที่ระบบการบริหารจัดการกระจายวัคซีนเพื่อสร้างเกราะคุ้มกันเศรษฐกิจจากการระบาดระลอกใหม่ให้เร็วที่สุด” ส.ส.ก้าวไกล ย้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ