ข่าว

ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ตาก ยังไม่เบาใจ คาดชาวเมียนมา ขอหลบภัยเข้ามาอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มีรายงานว่ามีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา อพยพข้ามแดน เข้ามายังฝั่งไทย แล้วกว่า 250 คน

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมาจังหวัดตาก แถลงสถานการณ์ชายแดน พื้นที่จังหวัดตาก ฉบับที่ 6 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ห้วงเวลา 08.00 -18.00 น.ไม่ปรากฎสถานการณ์การสู้รบ ระหว่างทหารเมียนมา กับ กองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณใกล้แนวชายแดนไทย - เมียนมา จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ของประชาชนคนไทยบริเวณแนวชายแดนไทย

 

โดยพบว่า พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวฯ คอกวัวมหาวันเมยโค้ง ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวานนี้ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา มีความประสงค์สมัครใจขอเดินทางกลับไปยัง ฝั่ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 256 คน ทำให้จุดดังกล่าวคงเหลือ ผู้หนีภัยความไม่สงบ จำนวน 1,184 คน

ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ตาก ยังไม่เบาใจ คาดชาวเมียนมา ขอหลบภัยเข้ามาอีก

ขณะที่พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตร ภาพที่ 26 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด ยอดเดิม 2,075 คน มีความประสงค์สมัครใจขอเดินทาง กลับไปยังฝั่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 206 คน แบ่งเป็น เดินทางกลับประเทศสหภาพเมียนมา จำนวน 16 คน และเดินทางไปพักรอเพื่อเตรียมการกลับประเทศ บริเวณคอกวัวลุงปั่น จำนวน 190 คน สรุปยอดคงเหลือ จำนวน 1,869 คน

 

ส่วนพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวลุงปั่น บ้านดอนไชย ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก วันที่ 20 ธันวาคม 2564 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14  รายงานตรวจพบ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เดินทางเข้าฝั่งไทย จำนวน 272 คน

ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ตาก ยังไม่เบาใจ คาดชาวเมียนมา ขอหลบภัยเข้ามาอีก

 

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 เวลา 17.00 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 รายงาน ตรวจพบ 
ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เดินทางเข้ามาฝั่งไทย จำนวน 40 คน และในเวลา 17.30 น. วันเดียวกัน ผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมา เดินทางจาก โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 เพื่อเตรียมกลับประเทศ จำนวน 190 คน สรุปพื้นที่ปลอดภัย บริเวณคอกวัวลุงปั้น มีผู้หนีภัยความไม่สงบ รวมประมาณ 502 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือ ตามหลักมนุษยธรรม

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การสู้รบในฝั่งเมียนมา ยังคงต้องมีการติดตามสถานการณ์อยู่ เนื่องจาก มีรายงาน ว่าอาจเกิดการสู้รบเกิดขึ้นอีก โดยพบว่ามีราษฎรชาวเมียนมาส่วนใหญ่ ขณะนี้ยังไม่ไว้วางใจสถานการณ์ ต่างพักอาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเมย ฝั่งประเทศสหภาพเมียนมา โดยพร้อมอพยพเข้าไทย หากเกิดการสู้รบรุนแรงในฝั่งเมียนมา

 

ในขณะที่วันนี้ มีรายงานการสู้รบในพื้นที่ตรงข้าม บ้านหมื่นฤาชัย หมู่ 5 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยมีรายงานว่ามีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา อพยพข้ามแดน เข้ามายังฝั่งไทย แล้วกว่า 250 คน นอกจากนี้ยังมีกระสุนปืน ค. ตกลงมาในพื้นที่ อีกจำนวน 1 นัด จากการสู้รบ ของกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ตกลงมายังฝั่งไทย แต่ไม่ได้สร้างความเสียหาย และผลกระทบต่อราษฎรชาวไทย

ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ตาก ยังไม่เบาใจ คาดชาวเมียนมา ขอหลบภัยเข้ามาอีก

ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

 

logoline