ข่าว

ปมร้อน "พระเล็ก" เจ้าคณะ อ.กมลาไสย ขอลาออก แสดงสปิริต ปล่อยตั้งเลขาฯยึดวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาฬสินธุ์เดือดต่อเนื่อง ปมร้อน "พระเล็ก" เจ้าคณะอำเภอกมลาไสย ประกาศลาออก แสดงความรับผิดชอบ ปล่อยตั้งเลขาฯเจ้าคณะจังหวัด ยึดวัดป่าแพงศรีเมือง

วงการสงฆ์กาฬสินธุ์ กลับมาร้อนระอุอีกครั้ง กรณีที่ พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ มีความพยายามที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ท่ามกลางการต่อต้านของประชาชน รวมทั้งพระสังฆาธิการ โดยการแต่งตั้ง พระอาจารย์รุ่ง ซึ่งเป็นพระจาก จ.เลย เป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้ามาอยู่ที่วัดป่าแพงศรี ตำบลหลักเมือง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำให้ชาวบ้าน ต่างพากันรวมตัวขึ้นป้ายคัดค้าน 

 

ล่าสุด พระครูโสภณธรรมอุดม (สมคิด อนุตตโร) เจ้าอาวาสวัดโพธิพุทธคุณ จ.กาฬสินธุ์ โพสต์เฟซบุ๊ค Sophonthamudom "ความรับผิดชอบและสปิริต พระนักปกครอง" พระครูพิพัฒน์ปัญญาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอกมลาไสย(ธรรมยุต) ได้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอกมลาไสย เป็นที่เรียบร้อยเป็นรูปสุดท้าย ด้วยสาเหตุมีการคัดค้านต่อต้านเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) รูปใหม่ ที่วัดป่าแพงศรีเมือง ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ทำให้ภาพลักษณ์ของคณะสงฆ์อำเภอกมลาไสยไม่สง่างาม ไม่เป็นไปตามพระธรรมวินัย ในฐานะท่านเป็นผู้ปกครองคณะสงฆ์สูงสุดในระดับอำเภอ แต่ไม่สามารถดูแลบริหารจัดการคณะสงฆ์ในเขตปกครองให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเรียบงามตามพระธรรมวินัย ท่านจึงขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอกมลาไสย(ธรรมยุต) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
 

สรุปจำนวนพระสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์(ธรรมยุต)ที่ยื่นหนังสือลาออกเป็นที่เรียบร้อย ดังนี้

 

  1. เจ้าคณะอำเภอ 13 เขตการปกครอง ลาออก 13 เขตการปกครอง
  2. เจ้าคณะตำบล 41 ตำบล ลาออก 41 ตำบล

 

 

ปมร้อน "พระเล็ก" เจ้าคณะ อ.กมลาไสย ขอลาออก แสดงสปิริต ปล่อยตั้งเลขาฯยึดวัด

ขณะเดียวกัน พระอาจารย์รุ่ง เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ก็ได้แสดงสปิริตต่อหน้าชาวบ้าน อุบาสกอุบาสิกา ญาติโยม วัดแพงศรีเมือง ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ก็ได้แสดงสปิริต ด้วยการขอย้ายสังกัดออกจากวัดแพงศรีเมือง

 

"เมื่อท่านก้าวผิดพลาดท่านก็ไม่ก้าวต่อนับได้ว่าท่านมีมโนธรรมลูกอีสานหลานอีสานต้องแบบนี้ เมื่อรู้ว่ากาลข้างหน้าย่อมจะก่อปัญหาให้ชุมชนโดยไม่มีที่สิ้นสุด ในบางครั้งเราคนเดียวสามารถตัดใจถึงแม้จะไม่เต็มใจแต่เพื่อคนเป็นสิบเป็นร้อยเขาสบายใจอย่างที่ท่านพระอาจารย์รุ่งทำก็นับว่าหาได้ยากครับ พระอาจารย์ยังมีอนาคตอีกไกล อย่ามาใส่ใจแค่ตำแหน่งเลขาฯเจ้าคณะจังหวัดเลยครับ ทั้ง ๆ ที่หนทางข้างหน้ามีแต่ปัญหาที่รออยู่"

 

ปมร้อน "พระเล็ก" เจ้าคณะ อ.กมลาไสย ขอลาออก แสดงสปิริต ปล่อยตั้งเลขาฯยึดวัด

 

 

ขณะที่ ชาวบ้านหลายคน ยังหวั่นวิตกต่อกรณีที่ เจ้าอาวาสวัดป่าแพงศรีเมืองเซ็นรับ พระรุ่ง เพื่อให้เป็นที่ตั้งสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และเปิดทางให้กับ "พระเล็ก" เข้ามาบริหารการปกครองคณะสงฆ์ธรรมยุตกาฬสินธุ์ ทั้งจังหวัด โดยที่เจ้าอาวาสไม่รู้มาก่อนด้วย โดยชาวบ้านได้หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันปักหลักเฝ้าหน้าประตู ทางเข้าวัดป่าแพงศรีเมือง และนำป้ายไปติดไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อแสดงพลังต่อต้าน 

 


นางไสว ทองศิริ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 ม.2 ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ชาวบ้านไม่มีความพอใจที่พระสุชล ซึ่งเป็นพระใน จ.ร้อยเอ็ด พาพระรุ่ง เข้ามาพบกับเจ้าอาวาส จนนำไปสู่การเซ็นรับพระรุ่งเข้ามาสังกัดวัดป่าแพงศรีเมือง เพื่อปูทางตั้งสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์  ส่วนหลวงปู่ทองอินทร์ เจ้าอาวาส ก็มีพรรษามากถึง 82 ปีแล้ว ท่านได้พัฒนาวัดขึ้นให้มีความเจริญมากกว่าแต่ก่อน ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบอยู่แล้ว จึงไม่เห็นด้วยที่ "พระเล็ก" จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ เพราะมาไม่สง่างาม และผิดธรรมเนียมจารีตประเพณี จึงอยากให้ "พระเล็ก" แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออก 

 

 

ปมร้อน "พระเล็ก" เจ้าคณะ อ.กมลาไสย ขอลาออก แสดงสปิริต ปล่อยตั้งเลขาฯยึดวัด

logoline