ข่าว

"ศาลยุติธรรม"เปิดเเผนกคดี "ซื้อขายออนไลน์"จัดการข้อพิพาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลยุติธรรม" เปิดเเผนกคดี "ซื้อขายออนไลน์" จัดการข้อพิพาทบริโภควิถีใหม่ เข้าถึงศาลใช้สิทธิฟ้องคดีด้วยตนเองโดยสะดวกยกระดับมาตรฐานประกอบธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต


เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้เผยเเพร่ ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. โดย น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกาในฐานะ ประธานก.บ.ศ. เรื่องการจัดตั้งแผนกคดี "ซื้อขายออนไลน์"ในศาลแพ่ง 

ความว่า ด้วยปัจจุบันการซื้อขายสินค้าหรือบริการบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นที่แพร่หลายและขยายตัวอย่างรวดเร็วทำให้เกิดข้อพิพาทตามมาเป็นจำนวนมาก แต่ช่องทางระงับข้อพิพาทที่มีอยู่ไม่เอื้อต่อการที่ผู้บริโภคจะเข้าถึงได้โดยสะดวก เป็นผลให้ผู้บริโภคจำนวนมากไม่ได้รับการเยียวยาความเสียหายจากการถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่สุจริต จึงมีความจำเป็นต้องจัดตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ขึ้นในศาลแพ่งให้เป็นระบบศาลอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ ซึ่งผู้ที่มีข้อพิพาทอันเกิดจากการบริโภควิถีใหม่สามารถเข้าถึงศาลและใช้สิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยตนเองได้โดยสะดวกเพื่อระงับข้อพิพาทระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้อย่างเป็นธรรมและเป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยยกระดับมาตรฐานการประกอบธุรกิจขายสินค้าหรือบริการบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของประเทศให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้อีกทางหนึ่ง

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4,7,10แห่งพระธรรมนูญศาลยุติธรรม คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมออกประกาศให้จัดตั้งแผนกในศาลแพ่งดังต่อไปนี้

ข้อ1 ประกาศนี้เรียกว่า“ ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมเรื่องการจัดตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3ในประกาศนี้
“ คดีซื้อขายออนไลน์” หมายความว่าคดีผู้บริโภคตามพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551 มาตรา 3(1) ที่เกิดจากการซื้อขายสินค้าหรือบริการบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ข้อ4 ให้จัดตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ขึ้นในศาลแพ่งโดยให้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับคดีซื้อขายออนไลน์ดังต่อไปนี้
 (1) คดีซื้อขายออนไลน์ที่เกิดขึ้นในเขตศาลแพ่ง
 (2) คดีซื้อขายออนไลน์ที่ศาลแพ่งรับไว้พิจารณาพิพากษาตามมาตรา 16 วรรคสามและมาตรา 19/1 แห่งพระธรรมนูญศาลยุติธรรม
การดำเนินคดีของแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ให้ใช้ระบบศาลอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบในทุกขั้นตอนของกระบวนพิจารณา คดีใดไม่อาจดำเนินการดังกล่าวได้ไม่ให้ถือว่าเป็นคดีของแผนกและให้ดำเนินกระบวนพิจารณาไปอย่างคดีปกติ


ข้อ 5การจัดตั้งแผนกตามข้อ 4ไม่ห้ามโจทก์ที่จะใช้สิทธิฟ้องร้องอย่างคดีปกติ

ข้อ 6 ให้มีผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานในแผนกหนึ่งคนและให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งจัดให้ผู้พิพากษาที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านคดีซื้อขายออนไลน์จำนวนตามที่เห็นสมควรเป็นผู้พิพากษาประจำแผนกมีหน้าที่รับผิดชอบในการพิจารณาพิพากษาคดีซื้อขายออนไลน์ตลอดจนช่วยเหลือผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกในการบริหารและดำเนินงานต่าง ๆ ของแผนกให้เป็นไปโดยเรียบร้อย 

ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ราชการอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งอาจมอบหมายให้ผู้พิพากษาอื่นนอกจากวรรคหนึ่งเป็นองค์คณะในการพิจารณาพิพากษาคดีซื้อขายออนไลน์ก็ได้

ข้อ 7แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่งจะเริ่มทำการเมื่อใดให้เป็นไปตามประกาศของอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง
คดีซื้อขายออนไลน์ซึ่งค้างพิจารณาอยู่ในแผนกคดีผู้บริโภคของศาลแพ่งในวันเปิดทำการแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ให้แผนกคดีผู้บริโภคซึ่งคดีนั้นค้างพิจารณาอยู่ดำเนินการต่อไปจนเสร็จ

ข้อ 8 ให้สำนักงานศาลยุติธรรมสนับสนุนด้านงบประมาณและการดำเนินการต่าง ๆ ที่จำเป็นแก่ศาลแพ่งเพื่อให้เปิดทำการแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ได้ตามกำหนดเวลาที่ประกาศไว้และสามารถให้บริการแก่ผู้ที่มีอรรถคดีได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

ข้อ 9 ให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งรักษาการตามประกาศนี้ประกาศ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ