ข่าว

ธนกรแถลง ศบค.มีมติระงับมาตรการ TEST & GO ชั่วคราว สกัดโอไมครอนจากต่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกรัฐบาลแถลง ศบค.มีมติให้ระงับมาตรการ TEST & GO เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ถึง 4 ม.ค. 65 ส่วนภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ยังคงเปิดให้ใช้มาตรการต่อไป

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุม ครม.และ ศบค. ว่า มติที่ประชุม ศบค. มีดังนี้คือ ให้ระงับการลงทะเบียน "Test&Go"  และ SANDBOX (แซนด์บ๊อกซ์) ไว้เป็นการชั่วคราว ยกเว้นที่ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ที่ยังคงเปิดให้ใช้มาตรการต่อไป  โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 4 ม.ค. 65 และหลังจากนั้นจะมีการพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง 

 

ธนกรแถลง ศบค.มีมติระงับมาตรการ TEST & GO ชั่วคราว สกัดโอไมครอนจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ขณะนี้มีชาวต่างชาติที่ลงทะเบียนเข้าประเทศไทยในระบบ "Test&Go" จำนวน 2 แสนคน ซึ่งที่มีการอนุมัติแล้ว 1.1 แสนคน และรอการอนุมัติอีก 90,000 คน ซึ่งชาวต่างชาติกลุ่ม 2 แสนคนนี้จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามแผนที่วางไว้ตามปกติ แต่มีมาตรการเสริมคือจะต้องผ่านการตรวจ RT-PCR  ก่อน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 รัฐบาลจะช่วยออกค่าใช้จ่ายให้ และรัฐบาลจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ใช่การปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการระงับไว้ชั่วคราวเท่านั้น

 

ธนกรแถลง ศบค.มีมติระงับมาตรการ TEST & GO ชั่วคราว สกัดโอไมครอนจากต่างประเทศ

 

 

ขณะเดียวกัน ก่อนทีมโฆษกแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม.และศบค. ว่า รัฐบาลจะระงับมาตรการ "Test&Go" นับแต่วันนี้เป็นการชั่วคราว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 แสนคนที่ยังค้างท่ออยู่และคนไทยที่จะเข้าประเทศ ซึ่งลงทะเบียนเรียบร้อยไว้แล้วถึง 10 ม.ค. 65 สามารถใช้กติกาเดิม คือใช้ "Test&Go" แต่ต้องมีการตรวจ RT- PCR  ด้วย โดยยังให้เข้าประเทศต่อไปได้ แต่ไม่รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มอีกแล้ว ส่วนมาตรการอื่น ๆ ช่วงปีใหม่ยังคงเดิม ขณะที่คนที่ยังไม่ได้รับอนุมัติให้เข้าประเทศ ก็ให้ระงับไว้ก่อน และในวันที่ 4 ม.ค. 65 ทาง ศบค.จะประชุมอีกครั้งว่าจะทบทวนการใช้มาตรการ "Test&Go" อีกครั้ง หรือระงับต่อไปก่อน

 

ธนกรแถลง ศบค.มีมติระงับมาตรการ TEST & GO ชั่วคราว สกัดโอไมครอนจากต่างประเทศ

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อนุมัติให้เข้าประเทศแล้ว 2 แสนคน ก็ต้องดูแลติดตาม เพราะเขาได้ขออนุญาตก่อนแล้ว แต่จะไม่ให้ลงทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ยังสามารถรองรับได้

 

“วันนี้ด้านความรุนแรงของ "โอไมครอนยังคุมได้ แม้ติดเชื้อเร็ว แต่รักษาง่าย ก็ต้องพิจารณาดูข้อเสนอแนะทั้งจากหมอและฝ่ายบริหาร แต่ตั้งแต่วันนี้ไม่รับคนใหม่ (นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ) นอกจาก 2 แสนคนเดิมที่ค้างอยู่ มาตรการก็ยังไม่มีอะไร ก็ติดตามคนเหล่านี้ สำหรับคนไทยที่จะเข้ามาก็เช่นเดียวกัน เว้นแต่ที่จะเข้ามาหลังจากวันนี้ก็เข้าสู่ระบบใหม่ คือการกักตัว 7 วัน โดยให้ใช้เฉพาะที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เท่านั้น เอาแค่ตรงนี้ก่อน ส่วนเรื่อง "โอไมครอน" จะติดเชื้อรุนแรงหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ก่อน เราก็ไม่ทราบว่า "โอไมครอน" มันจะมาตอนนี้ เพราะเป็นพันธสัญญาให้เข้ามา แต่เราก็ต้องดูเรื่องความปลอดภัยในประเทศก่อน แก้ปัญหานี้ก่อน ถ้าสถานการณ์ยังคุกรุ่นอยู่ ก็มาพิจารณาดูอีกที” นายกฯ ระบุ 

logoline