ข่าว

"นายกฯ" เผย ศบค. สั่ง ระงับ นักท่องเที่ยว Test&Go นับแต่วันนี้เป็นการชั่วคราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี" เผย ศบค. สั่งระงับนักท่องเที่ยว Test&Go นับแต่วันนี้เป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 4 ม.ค. 65 ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 แสนคนที่ยังค้างท่ออยู่และคนไทยที่จะเข้าประเทศ ซึ่งลงทะเบียนเรียบร้อยไว้แล้วถึง 10 ม.ค. 65 สามารถใช้กติกาเดิม คือใช้ Test and Go

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"นายกรัฐมนตรี"  ได้ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม.และ ศบค. เสร็จสิ้นว่า รัฐบาลจะระงับมาตรการ  Test&Go นับแต่วันนี้เป็นการชั่วคราว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 แสนคนที่ยังค้างท่ออยู่และคนไทยที่จะเข้าประเทศ ซึ่งลงทะเบียนเรียบร้อยไว้แล้วถึง 10 ม.ค. 65 สามารถใช้กติกาเดิม คือใช้ Test and Go แต่ต้องมีการตรวจ RT- PCR  ด้วย โดยยังให้เข้าประเทศต่อไปได้ แต่ไม่รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มอีกแล้ว

 

ส่วนมาตรการอื่น ๆ ช่วงปีใหม่ยังคงเดิม คนที่ยังไม่ได้รับอนุมัติให้เข้าประเทศ ก็ให้ระงับไว้ก่อน และในวันที่ 4 ม.ค. 65 ทาง ศบค.จะประชุมอีกครั้งว่าจะทบทวนการใช้มาตรการ  Test&Go อีกครั้ง หรือระงับต่อไปก่อน

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อนุมัติให้เข้าประเทศแล้ว 2 แสนคน ก็ต้องดูแลติดตาม เพราะเขาได้ขออนุญาตก่อนแล้ว แต่จะไม่ให้ลงทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ยังสามารถรองรับได้

วันนี้ด้านความรุนแรง ยังคุมโอไมครอนได้ แม้ติดเชื้อเร็ว แต่รักษาง่าย ก็ต้องพิจารณาดูข้อเสนอแนะทั้งจากหมอและฝ่ายบริหาร ตั้งแต่วันนี้ไม่รับคนใหม่ นอกจาก 2 แสนคนเดิมที่ค้างอยู่ มาตรการก็ยังไม่มีอะไร ก็ติดตามคนเหล่านี้ สำหรับคนไทยที่จะเข้ามาก็เช่นเดียวกัน เว้นแต่ที่จะเข้ามาหลังจากวันนี้ก็เข้าสู่ระบบใหม่ คือการกักตัว 7 วัน โดยให้ใช้เฉพาะที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เท่านั้น เอาแค่ตรงนี้ก่อน ส่วนเรื่องโอไมครอนมันจะติดเชื้อรุนแรง ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ก่อน เราก็ไม่ทราบว่าโอไมครอนมันจะมาตอนนี้ เพราะเป็นพันธสัญญาให้เข้ามา แต่เราก็ต้องดูเรื่องความปลอดภัยในประเทศก่อน แก้ปัญหานี้ก่อน ถ้าสถานการณ์ยังคุกรุ่นอยู่ ก็มาพิจารณาดูอีกที "นายกฯ" ระบุ 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. ว่า ในขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนผ่าน Thailand pass ประมาณ 2 แสนคน ซึ่งอนุมัติไปแล้วกว่า 1.1 แสนคน รออนุมัติอีก 9 หมื่นคน

 

โดยที่ประชุมศบค.มีข้อสรุปว่า ในส่วนของ 9 หมื่นคนแม้ยังไม่ได้เข้ามาแต่เมื่อลงทะเบียนแล้ว ซึ่งอาจจองโรงแรม ลางาน หรือวางแผนที่จะกลับมาประเทศไทยทางกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องเตรียมรองรับ ซึ่งทั้ง 2 แสนรายชื่อก็เข้าสู่กระบวนการตามปกติ คือ ระบบ Test and go โดยทำการตรวจเชื้อด้วยระบบ RT-PCR 2 ครั้ง ได้แก่วันที่ 1 และวันที่ 7 รวมทั้งการเข้าสู่ระบบ Sandbox 

 

 

ทั้งนี้นายอนุทิน ระบุว่า จากนี้เราจะงดรับนักท่องเที่ยวชั่วคราว ซึ่งจะประเมิณสถานการณ์อีกครั้งหลังปีใหม่ในวันที่ 4 มกราคม 65 โดยรัฐบาลตอบสนองต่อสถานการณ์อย่างรวดเร็ว เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงไฮน์ซีซั่น หากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ก็พร้อมเปลี่ยนมาตรการ ส่วนมาตรการล็อคดาวน์นั้นเป็นสิ่งสุดท้าย 

 

โดย "นายกรัฐมนตรี" ได้กำชับให้เร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด พร้อมกำชับเรื่องความปลอดภัยแต่ละจังหวัด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้พิจารณามาตรการในแต่ละพื้นที่


"นายกฯ" เผย ศบค. สั่ง ระงับ นักท่องเที่ยว Test&Go นับแต่วันนี้เป็นการชั่วคราว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ