ข่าว

ชาว "แม่สอด" ยังใช้ชีวิตปกติ แต่พื้นที่ลึกติดแนวชายแดน ชะลอทำเกษตรไว้ก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองกำลังนเรศวร ขอความร่วมมือเกษตรกร ที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดนใกล้แม่น้ำเมย ให้ชะลอการเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อความปลอดภัย  

วันที่ 21 ธ.ค.64 แม้จะมีการสู้รบระหว่างกองกำลังทหารเมียนมา และกองกำลังของชนกลุ่มน้อย ในพื้นที่ฝั่งเมียนมา ตรงข้ามด้านตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จนส่งผลทำให้ผู้หนีภัยความไม่สงบ อพยพข้ามแดนเข้าไทย แต่จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าว พบว่าราษฎรชาวไทย ในพื้นที่แนวชายแดน ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ  

 

แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร ตลอดจนผู้นำหมู่บ้าน ได้มีการประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องเกษตรกร ที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดนใกล้แม่น้ำเมย ให้ชะลอการเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อความปลอดภัย    

 

นายแก้ว ดวงสุภา อายุ 60 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด เปิดเผยว่า สำหรับการสู้รบในฝั่งเมียนมา ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของราษฎรชาวไทย โดยตนเองก็ยังคงเข้าไร่เข้าสวน ประกอบอาชีพได้ตามปกติ 

 

แต่ทั้งนี้สำหรับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ลึกติดแนวชายแดน ทราบว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งเตือน ชะลอการเข้าพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สิน

ชาว "แม่สอด" ยังใช้ชีวิตปกติ แต่พื้นที่ลึกติดแนวชายแดน ชะลอทำเกษตรไว้ก่อน

ขณะที่ศูนย์สั่งการชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก แถลงสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดตาก ฉบับที่ 5 ประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลา 18.00 น. เปิดเผยสถานการณ์การสู้รบ ฝั่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ห้วงเวลา 08.00 น. ถึงเวลา 18.00 น. ไม่ปรากฎสถานการณ์การสู้รบ ระหว่างทหารเมียนมา กับ กองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณใกล้แนวชายแดนไทย - เมียนมา

 

ส่วนสถานการณ์ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวฯ โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลาง ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก วานนี้ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 มีความประสงค์สมัครใจขอเดินทางกลับไปยัง ฝั่งประเทศสหภาพเมียนมา จำนวน 31 คน คงเหลือในพื้นที่ปลอดภัย ชั่วคราวโรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางที่ 26 จำนวน 2,075 คน

ชาว "แม่สอด" ยังใช้ชีวิตปกติ แต่พื้นที่ลึกติดแนวชายแดน ชะลอทำเกษตรไว้ก่อน

ส่วนพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวฯ บริเวณคอกวัวมหาวันเมยโค้ง ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 1,559 คน ทางการไทย ได้ให้ความช่วยเหลือขั้นต้นตามหลักมนุษยธรรม และวานนี้ช่วงเย็น มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวมหาวันเมยโค้งฯ มีความประสงค์สมัครใจขอเดินทางกลับไปยังฝั่งเมียนมา จำนวน 101 คน ทำให้คงเหลือ จำนวน 1,458  คน


แต่ทั้งนี้ พบว่ามีผู้หนีภัยจากความไม่สงบ บางจุดมีการอพยพเพิ่ม เช่นบริเวณพื้นที่ฝั่งเมียนมา ตรงข้ามตำบลแม่กุ ที่มีผู้หนีภัยความไม่สงบ อพยพข้ามแดนมาเพิ่มจำนวน 56 คน เนื่องจากไม่ไว้วางใจสถานการณ์ในฝั่งเมียนมา

ชาว "แม่สอด" ยังใช้ชีวิตปกติ แต่พื้นที่ลึกติดแนวชายแดน ชะลอทำเกษตรไว้ก่อน ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline