ข่าว

ชาวบ้านรอ ถวายผ้าไตรจีวร แด่ "หลวงตาบุญชื่น" เดินธุดงค์เส้นทางสุพรรณบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อรู้ว่า "หลวงตา" จะเดินผ่านหน้าบ้าน ต่างพากันปัดกวาดทำความสะอาดบริเวณถนนหน้าบ้าน เพื่อไม่ให้มีเศษหินบนทางเดิน เพื่อหลวงตาจะได้เดินอย่างสะดวก

วันที่ 21 ธ.ค.64 สำหรับการเดินธุดงค์ของ "หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท" พระธุดงค์สายวัดป่า วัย 72 ปี เดินเท้าเปล่าจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อไปยังจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นบ้านเกิด รวมระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร 

 

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (20 ธ.ค.64) วันที่ 40 ของการเดินทางของหลวงตาบุญชื่น ได้จำวัดที่วัดสำเภาทอง ต.บางตะเคียน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ช่วงหัวค่ำได้มีญาติโยม พุทธศาสนิกชน ต่างมารอฟังการเทศนาจากหลวงตาบุญชื่น กันเป็นจำนวนมาก และช่วงเวลา 05.40 น.วันนี้ ( 21 ธ.ค.64) หลวงตาบุญชื่น ได้ออกรับบิณฑบาต โดยมีญาติโยมหลายร้อยคน พาครอบครัว ลูกเล็กเด็กแดง นำสิ่งของ น้ำดื่ม ๆ มารอใส่บาตรบริเวณลานวัด 

ชาวบ้านรอ ถวายผ้าไตรจีวร แด่ "หลวงตาบุญชื่น" เดินธุดงค์เส้นทางสุพรรณบุรี

จากนั้นเวลา 06.57 น.หลวงตาบุญชื่น พร้อมคณะลูกศิษย์ ได้เริ่มออกเดินทางด้วยเท้าเปล่า 
ไปตามเส้นทาง บางสาม-บางปลาม้า ผ่าน วัดบ้านกุ่ม บางแม่หม้าย บางใหญ่ ผ่านตลาดคอวัง ตำบลบ้านแหลม ก่อนจะเลี้ยวขวาผ่านหน้าวัดสวนหงส์ ตำบลบางปลาม้า เลี้ยวซ้าย เข้าสู่ถนนสาย 340 สุพรรณบุรี-ชัยนาท 

ชาวบ้านรอ ถวายผ้าไตรจีวร แด่ "หลวงตาบุญชื่น" เดินธุดงค์เส้นทางสุพรรณบุรี

ระหว่างทางที่หลวงตาบุญชื่นเดินผ่าน สาธุชนที่ทราบข่าวต่างพาครอบครัวมารอหลวงตา พร้อมนำดอกดาวเรืองมาโรยบริเวณทางเท้า เพื่อให้หลวงตาเดิน นำน้ำดื่ม เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย หน้ากากอนามัย และผ้าไตร มาถวาย บางคนพาครอบครัวขับรถเดินทางมาจากกรุงเทพ มาจอดรอพร้อมใช้ผ้าขาวม้าผูกหน้ารถและถือปลายผ้าขาวม้าเอาไว้ รอให้หลวงตาเคาะศรีษะเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

สำหรับไตรจีวร คือ ผ้าจีวร ๓ ผืน คนไทยเรียกสั้น ๆ ว่า ผ้าไตร เป็นชื่อเรียกผ้านุ่งผ้าห่มที่พระสงฆ์ใช้สอย หมายถึงผ้า 3 ผืน ซึ่งมีทั้งผ้านุ่งและผ้าห่ม อันได้แก่ สังฆาฏิ (ผ้าพาดบ่า) อุตราสงค์ (ผ้าจีวรสำหรับห่ม) และอันตรวาสก (ผ้าสบงสำหรับนุ่ง) แต่นิยมเรียกรวมกันว่า ไตรจีวร ไตรจีวรเป็นปัจจัยหรือบริขารของพระสงฆ์อย่างหนึ่ง ในจำนวน 8 อย่าง (ขอบคุณ วีกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)

ชาวบ้านรอ ถวายผ้าไตรจีวร แด่ "หลวงตาบุญชื่น" เดินธุดงค์เส้นทางสุพรรณบุรี

จากการสอบถามชาวบ้านที่มารอทำบุญกับหลวงตาบุญชื่น ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มาด้วยความศรัทธา รู้สึกดีใจมาก นับเป็นบุญที่มีโอกาสได้กราบหลวงตา พร้อมกันนี้ก็ให้หลวงตาเคาะศรีษะเพื่อความเป็นสิริมงคล ตลอดเส้นทางทั้งที่เป็นทางเปลี่ยว แต่ก็ยังมีชาวบ้านที่ขับรถผ่าน ต่างพากันจอดรอ

 

ซึ่งวันนี้มีทั้งผู้สูงอายุเกือบ 100 ปี ไปจนถึงเด็กเล็กอายุไม่กี่เดือน คุณแม่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะชาวบ้านตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า เมื่อรู้ว่าหลวงตาจะเดินผ่านหน้าบ้าน ต่างพากันปัดกวาดทำความสะอาดบริเวณถนนหน้าบ้าน เพื่อไม่ให้มีเศษหินบนทางเดิน เพื่อหลวงตาจะได้เดินอย่างสะดวก
   ชาวบ้านรอ ถวายผ้าไตรจีวร แด่ "หลวงตาบุญชื่น" เดินธุดงค์เส้นทางสุพรรณบุรี ชาวบ้านรอ ถวายผ้าไตรจีวร แด่ "หลวงตาบุญชื่น" เดินธุดงค์เส้นทางสุพรรณบุรี ภาพ/ข่าว มงคล สว่างศรี -ภัทรพล พรมพัก ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. สุพรรณบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ