ข่าว

สาวบัณฑิตป้ายแดงร้อง "ปอท." หลงกล "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" เบอร์ 060 สูญเกือบ 4 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บัณฑิตป้ายแดง หอบหลักฐานร้อง ปอท. โดน "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็น DSL และ ตร.สภ.เชียงใหม่ หลอกโอนเงินสูญเกือบ 4 แสนบาท

21 ธ.ค. 2564  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) น.ส. แพน (สงวนชื่อ-นามสกุลจริง) อายุ 22 ปี บัณฑิตสาวป้ายแดง ผู้เสียหาย  เดินทางเจ้าพบ พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท.  ถูกมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์  อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โทรมาข่มขู่ว่ากำลังจะถูกดำเนินคดี และยึดทรัพย์  โดยบังคับให้โอนเงิน 400,000 บาทไปให้ตรวจสอบ  หากไม่ทำตามจะถูกดำเนินคดี จึงต้องมาแจ้งความเพื่อขอความช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่ตามตัวกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดี 

สาวบัณฑิตป้ายแดงร้อง "ปอท." หลงกล "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" เบอร์ 060 สูญเกือบ 4 แสน

 

น.ส.แพน ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา  ได้รับโทรศัพท์จาก แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้หมายเลยขึ้นด้วย 060*** โดยปลายสายอ้างตัวเป็น เจ้าหน้าที่บริษัทส่งพัสดุสินค้าต่างประเทศ DSL แจ้งว่าพัสดุที่ส่งออกไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ถูกตีกลับ โดยในกล่องพัสดุพบเสื้อผ้าจำนวนหนึ่งที่ซุกซ่อนพาสปอร์ต 5 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม 15 ใบ มีชื่อ น.ส.แพน เป็นผู้ส่ง

 

จากนั้นผู้ที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทส่งพัสดุ แนะนำให้แจ้งความตำรวจ สภ.เชียงใหม่ และโอนสายไปอีกบุคคลอื่นรวม 4 คน ซึ่งอ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่  โดยพูดจาข่มขู่ว่า น.ส.แพน มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงิน ซึ่งต้องโอนเงินในบัญชีทั้งหมดไปให้ตรวจสอบ และข่มขู่ว่าหากไม่ทำตามจะมีความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน

 

สาวบัณฑิตป้ายแดงร้อง "ปอท." หลงกล "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" เบอร์ 060 สูญเกือบ 4 แสน

 

น.ส.แพน เกิดความหวาดกลัวและหลงเชื่อ จึงโอนเงินในบัญชีธนาคารของตัวเอง 2 บัญชีไปให้เข้าบัญชีบุคคล นายอิทธิธรรม (สงวนนามสกล)  ซึ่ง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างว่าเป็นบัญชีของตำรวจ  โดยโอนครั้งแรก 8,500 บาท ครั้งที่สอง 346,504 บาท รวมเป็น 353,825 บาท  และอ้างว่าขอตรวจสอบบัญชี 10 นาทีจะโอนคืนให้ แต่หลังจากนั้น น.ส.แพน ไม่สามารถติดต่อเลขหมายปลายทางได้อีก  หลังเกิดเหตุได้เข้าแจ้งความ สภ.ปากเกร็ด เพื่ออายัดเงินแต่ไม่ทันคนร้ายเบอกเงินออกไปแล้ว

 

สาวบัณฑิตป้ายแดงร้อง "ปอท." หลงกล "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" เบอร์ 060 สูญเกือบ 4 แสน

 

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ  รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า  ธนาคาร และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างๆ ไม่มีความจำเป็นใดที่จะต้องให้เจ้าของบัญชีธนาคารโอนเงินมาให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบ เพราะหากพบว่าบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด พนักงานสอบสวนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่จะใช้อำนาจตามกฎหมายในการยึด อายัดบัญชีธนาคาร โดยจะเป็นผู้ติดต่อกับทางธนาคารโดยตรง

 

สาวบัณฑิตป้ายแดงร้อง "ปอท." หลงกล "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" เบอร์ 060 สูญเกือบ 4 แสน

 

จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อ และหากมีผู้ใดอ้างว่าต้องให้ท่านโอนเงินเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะได้เร่งรัดดำเนินการสืบสวนปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างเข้มข้นต่อไป และขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนที่ได้รับการติดต่อโดยผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือ พนักงานบริษัทขนส่งพัสดุ โทรศัพท์หาพี่น้องประชาชนและใช้พฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น ขอให้ตั้งสติ อย่าหลงเชื่อ และสามารถตรวจสอบโดยโทรศัพท์สอบถามไปยังหน่วยงานดังกล่าวได้โดยตรง และสามารถตรวจสอบรายชื่อสถานีตำรวจ และหมายเลขโทรศัพท์สำหรับติดต่อได้ผ่านแอปพลิเคชัน PolicePhoneBook ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ผ่านช่องทาง https://apps.apple.com/th/app/policephonebook/id1465554530 (iOS/iPadOS) และ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.zealtech.policephonebook2019 (Android) หรือสามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ