ข่าว

อนุทินเผยรอผลตรวจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มอีก 97 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ย้ำทุกฝ่ายต้องเข้มงวดมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโอไมครอน ล่าสุดรอผลยืนยันจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศเพิ่มอีก 97 รายว่าติดเชื้อหรือไม่ ส่วนการทำ Test and Go และ Thailand pass ยังคงให้มีต่อไป ก่อนปรับเปลี่ยนมาตรการ

วันนี้ (21 ธ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการร้านค้าออกมาเรียกร้องให้การยกเลิกมาตรการปิดร้านค้าเพราะแบกรับภาระมาเยอะแล้ว ว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้หามาตรการที่ดีที่สุด และให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยต้องคำนึงถึงทุกมิติ  ทั้งมิติทางเศรษฐกิจก็ต้องคำนึงถึง แต่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุดคือความปลอดภัยของประชาชนคนไทยเป็นหลัก เพราะขณะนี้ยังรอผลการยืนยันนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่าติดเชื้อโอไมครอนหรือไม่อีก 97 ราย

 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนหลังปีใหม่กระทรวงสาธารณสุขจะมีการปรับมาตรการอย่างไรนั้น ได้กำชับให้กรมควบคุมโรค ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาวิธีการให้ดีที่สุด และการกักตัวในระยะเวลาที่น้อยค่อนข้างจะไม่มีประสิทธิภาพ สำหรับการตรวจหาเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน จะมีการออกมาตรการที่เข้มงวดและไม่รับประเทศที่มีความเสี่ยง รวมทั้งการดูแลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย
 

“จากนี้ไปจะต้องจัดการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เข้มงวดขึ้น แต่ในส่วนที่ค้างท่ออยู่จำนวนเกือบ 2 แสนคนที่ทำข้อมูลในระบบ Thailand pass ก็ต้องปล่อยให้เขาผ่านเข้ามาก่อนเพราะมีการจองโรงแรมแล้ว และยังต้องทำระบบ Test and Go ต่อไป ก่อนปรับเปลี่ยนมาตรการ ส่วนจะหมดเมื่อใดนั้นต้องถามรายละเอียดจากอธิบดีกรมควบคุมโรค เพราะผมได้มีการให้แนวทางเรื่องนี้ไปแล้ว คือประชาชนคนไทยต้องปลอดภัย ต้องลดความเสี่ยงในทุกมิติ และทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งเป็นแนวทางของรัฐบาล แต่เราก็ต้องฟังผู้ปฏิบัติงานด้วยว่าสามารถทำได้แค่ไหน เกิดผลดีผลเสียอย่างไร และถ้าหากมีผลเสียมากกว่า ก็มีสิทธิที่จะโต้แย้งฝ่ายบริหารที่เราก็ต้องรับฟัง” นายอนุทิน ย้ำ

รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ยอมรับว่ากังวลกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ โอมิครอน เพราะพบว่าสายพันธุ์โอมิครอนแพร่เร็วกว่าเดิม แต่ความอันตรายจะทำให้คนเจ็บป่วยเท่าสายพันธุ์เดลต้าหรือไม่ กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด โดยคาดหวังว่าความรุนแรงของโรคไม่น่าจะเกินจากเชื้อเดลต้า ซึ่งยืนยันว่าหากผลกระทบไม่เกินเดลต้า ประเทศไทยสามารถรับมือได้ และวัคซีนเข็ม 3 จะเอาอยู่ แต่ก็ต้องไม่ประมาท เพราะเป็นสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเห็นแล้วว่าเพียง 20 วันที่เข้ามาในไทย สามารถที่จะยืนยันผู้ป่วยถึง 60 รายแล้ว ดังนั้นต้องรอลุ้นในส่วนที่เหลือ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่าตระหนกเกินไปจนทำอะไรไม่ได้ แต่ต้องระวังอย่างสมเหตุสมผล เบื้องต้นยอมรับจะต้องใส่ยาแรงไปก่อน แต่เมื่อรับฟังเหตุผลจากผู้เกี่ยวข้องแล้วก็จะต้องมีการผ่อนคลายตามความเหมาะสม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ