ข่าว

ปิดตำนาน "สีดอแดง" ช้างป่าดื้อแห่งเขาสอยดาว (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สีดอแดง" ช้างป่าที่คาดว่าตัวใหญ่ที่สุดในเอเชีย ล้มแล้ว สาเหตุจากถูกกระแสไฟฟ้าช็อต ปิดตำนานพี่เบิ้มสุดดื้อ จอมฉลาด แห่งเขาสอยดาว

คนรักช้างได้รับข่าวเศร้าอีกครั้งเช้าวันนี้ เมื่อมีช้างป่าล้ม 1 ตัว ที่บริเวณสวนผลไม้ของชาวบ้านริมเขาสอยดาวใต้ หมู่ 1 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบ พบเป็นช้างป่าเพศผู้  และเป็นช้างสีดอ คือช้างตัวผู้ที่ไม่มีงา มีขนาดลำตัวที่ใหญ่มาก ทราบชื่อต่อมาคือช้าง "สีดอแดง"  ช้างป่าชื่อดังของเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว

สำหรับสาเหตุการล้ม เกิดจากถูกกระแสไฟฟ้าช็อต โดยมีหลักฐานชัดเจน  งวงช้างยังเกี่ยวกับลวดขนาดเล็กที่คาดว่าจะมีการปล่อยกระแสไฟฟ้า ปลายงวงมีรอยไหม้

ปิดตำนาน "สีดอแดง" ช้างป่าดื้อแห่งเขาสอยดาว (มีคลิป) ปิดตำนาน "สีดอแดง" ช้างป่าดื้อแห่งเขาสอยดาว (มีคลิป)

นายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบรายละเอียดจุดที่ช้างล้ม แต่ยืนยันช้างที่ล้มเป็นช้างสีดอแดงจริง โดยลุงเจ้าของสวนยอมรับว่าเพิ่งติดตั้งลวดไฟฟ้าได้ 2-3 วัน ใช้กระแสไฟฟ้า 220 v ตอนนี้มีความผิดตามพระราชบัญญัติสัตว์ป่าฯ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะสรุปหลักฐานดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้พลายสีดอแดง ออกหากินพื้นที่ ต.ทุ่งเพล อ.มะขาม เดินเข้ามาในสวนที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบริเวณที่หากินของช้าง แต่ไม่มีการทำลายสวนผลไม้ ในช่วงที่เดินผ่านคาดว่าน่าจะหลงเส้นทาง แล้วมาเจอลวดไฟฟ้า จึงพยายามใช้งวง ดึงลวด จนถูกช็อตตาย ที่ผ่านมาได้ส่งทีมติดตามพฤติกรรมช้างและอาสาสมัคร เพื่อผลักดันช้างให้กลับเข้าป่า แต่พลายสีดอแดงมาเวลาตี 3 ซึ่งเจ้าของสวนตื่นขึ้น และกลับเข้าบ้านไป กระทั่งมาพบว่าสีดอแดงถูกไฟช็อตตายในช่วงเช้า 

ปิดตำนาน "สีดอแดง" ช้างป่าดื้อแห่งเขาสอยดาว (มีคลิป) ปิดตำนาน "สีดอแดง" ช้างป่าดื้อแห่งเขาสอยดาว (มีคลิป)

"สีดอแดง" เป็นช้างป่าขนาดใหญ่ อายุราว 18 ปี น้ำหนักกว่า 7 ตัน คาดว่าจะเป็นช้างขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ก่อนหน้านี้เคยถูกรถชนได้บาดเจ็บ และเคยถูกจับตัวไปควบคุมพื้นที่ปรับพฤติกรรม เพราะทำร้ายคน แต่ก็สามารถแหกศูนย์ที่มีทั้งรั้วไฟฟ้าและคูน้ำหนีเข้าป่าไปได้ 

โดยมีรายงานว่า พลายสีดอแดง กระทืบคูกั้นช้างที่มีความลึกเท่าเกือบท่วมตัว เพื่อทำให้คูตื้นเขิน จนสามารถเหยียบขึ้นมาได้ จากนั้นนำโคลนมาพ่นใส่ตัว แล้วรอให้โคลนแห้ง ก่อนค่อย ๆ เดินเบียดรั้วไฟฟ้าให้ลำตัวชินกับกระแสไฟฟ้า ทำแบบนี้สลับกันไปมาหลายครั้ง กระทั่งพังรั้วไฟฟ้าหนีออกไปได้สำเร็จ 

คลิกชมภาพพฤติกรรมในอดีตของ "สีดอแดง"



ขอบคุณภาพ Facebook : Pla Chonticha / กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า 

logoline