ข่าว

"องค์การอนามัยโลก" แนะผู้นำทั่วโลกงดจัดคริสต์มาส-ปีใหม่ จบโควิดให้เร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องค์การอนามัยโลก" คนทั่วโลกเบื่อหน่ายโควิด แนะผู้นำทุกประเทศพิจารณางดจัดเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ป้องกันระบาดใหญ่ คาดการณ์โควิดจบกลางปีหน้า

อัปเดตสถานการณ์การระบาดของ "โอไมครอน" ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ โดยที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานออกมาแสดงถึงความกังวลของอัตราการระบาด เพราะขณะนี้พบว่าหลายประเทศเริ่มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยล่า "องค์การอนามัยโลก" ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว โดย 

 

ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ผู้คนทั่วโลกรู้สึกเบื่อหน่ายกับการระบาดของเชื้อโควิด ทุกคนต้องการใช้เวลาอยู่ร่วมกับเพื่อนฝูงและครอบครัว รวมถึงการกลับไปใช้ชีวิตตามปกติดังเดิม แนวทางที่รวดเร็วที่สุดในตอนนี้เพื่อให้ทุกคนไปถึงจุดหมายนั้นก็คือ ผู้นำประเทศต้องตัดสินใจยกเลิกการจัดงานช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 

 

ส่วนประชาชนต้องยกเลิกแผนการเดินทางในช่วงดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ก็จำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องชีวิตของทุกคน เขามองว่า การประกาศยกเลิกหรือเลื่อนการจัดงานในตอนนี้ยังดีกว่าต้องมานั่งเสียใจเรื่องยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดในภายหลัง

"องค์การอนามัยโลก" ระบุเพิ่มเติมว่า การระบาดของโรคโควิดอาจยุติลงภายในปีหน้า เนื่องจากจะมีประชากรร้อยละ 70 ของทุกประเทศทั่วโลกได้รับการฉีดวัคซีนโควิดครบโดสในช่วงกลางปีหน้า นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิดมากขึ้น องค์การอนามัยโลกจำเป็นต้องเดินหน้าสืบสวนเรื่องนี้ต่อไปจนกว่าจะรู้ที่มาของโรคโควิดเพื่อใช้เป็นกรณีศึกษาสำหรับการป้องกันโรคภัยอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ในขณะเดียวกัน โซเมีย สวามินาตัน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การด่วนสรุปจากหลักฐานเบื้องต้นว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนัก พร้อมทั้งเตือนว่า ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่เพิ่มสูงขึ้นจะทำให้ระบบสาธารณสุขทั่วโลกเผชิญกับภาวะตึงตัวอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ