ข่าว

"หมากพวง" เครื่องประกอบงานมงคล ที่ยังสร้างอาชีพให้ผู้สูงอายุ จ.พะเยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเหนือจะนิยมนำไปประกอบเป็นเครื่องมงคล ทั้งงานขึ้นขันครู งานบวช งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ ตลอดจนถึงงานมงคลต่างๆ

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 มาดูเรื่องอาชีพในชุมชนต่าง ๆ ต้องบอกว่า หากสามารถต่อยอดได้ ก็สร้างรายได้ต่อเนื่อง เหมือนกับที่จังหวัดพะเยา กลุ่มผู้สูงอายุ ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา รวมกลุ่มทำอาชีพเสียบหมาก หรือ ร้อยหมากเป็นพวง ส่งขายเพื่อใช้ในงานมงคล โดยทั่วภาคเหนือจะนิยมใช้ในการทำพิธีต่างๆ ทำให้ยอดขายต่อเนื่อง สร้างรายได้งาม

"หมากพวง" เครื่องประกอบงานมงคล ที่ยังสร้างอาชีพให้ผู้สูงอายุ จ.พะเยา

กลุ่มผู้สูงอายุพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างช่วยกันทำการผ่าลูกหมากและเสียบหมาก เพื่อทำการร้อยเป็นพวง ซึ่งในแต่ละวันสามารถผลิตได้มากกว่า 1,000 เส้น

 

นางวันดี คำก๋อง ประธานกลุ่มผู้รวบรวมผลผลิต กล่าวว่า ตนเองร่วมกับกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ ได้ทำอาชีพเสียบหมาก หรือร้อยหมาก มาเป็นระยะเวลากว่า 30 ปี โดยจะให้กลุ่มผู้สูงอายุ เป็นผู้ผลิต และเสียบหมากเป็นเส้น จากนั้นก็จะนำไปตากแห้งและอบให้แห้ง

 

จากนั้นก็จะรวมเส้นจำนวน 10 เส้น เป็น 1 พวง ขายในราคาพวงละ 90 ถึง 100 บาท  ซึ่งแต่ละสัปดาห์จะรวบรวมส่งทั่วภาคเหนือ โดยเฉลี่ยแล้วจะสามารถผลิตส่งได้อาทิตย์ละ 400 ถึง 500 พวง 

"หมากพวง" เครื่องประกอบงานมงคล ที่ยังสร้างอาชีพให้ผู้สูงอายุ จ.พะเยา

 

 

โดยชาวเหนือจะนิยมนำไปประกอบเป็นเครื่องมงคล ทั้งงานขึ้นขันครู งานบวช งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ ตลอดจนถึงงานมงคลต่างๆ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี ปัจจุบันก็ต้องทำการผลิตทุกวัน ถึงแม้ราคาหมากจะสูง แต่ก็ต้องทำส่งให้ลูกค้าอยู่ตลอด ซึ่งช่วงนี้จะนำหมากจากภาคใต้มาแปรรูป เนื่องจากหมากทางภาคเหนือ ยังไม่ออกลูกในช่วงนี้ จึงทำให้ราคาสูงอยู่
     

สำหรับใครที่ส่งใจสนับสนุน กลุ่มอาชีพร้อยหมากของกลุ่มผู้สูงอายุ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นางวันดี คำก๋อง หมู่ 5 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 089-5612067

"หมากพวง" เครื่องประกอบงานมงคล ที่ยังสร้างอาชีพให้ผู้สูงอายุ จ.พะเยา ภาพ/ข่าว ศาสนพล พรหมเสน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พะเยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ