ข่าว

ฉก.แรงงาน-สตม. รวบ 20 "แรงงานเถื่อน" ย่านคลองสามวา เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงแรงงาน สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม. และ ปคม. บุกจับ "แรงงานเถื่อน" ชาวเมียนมา 20 ราย หลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย ภายในซอยสุเหร่า ย่านคลองสามวา พบเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เดลต้า สายพันธุ์เดลต้า และ โอมิครอน

กลางดึกที่ผ่านมา พลตำรวจตรี นันทชาติ ศุภมงคล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ กระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) , เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) กว่า 50 นาย สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบภายในซอยสุเหร่าคลองหนึ่งซอย 13 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา เพื่อตรวจสอบจับกุม "แรงงานเถื่อน" ชาวเมียนมา 

 

ฉก.แรงงาน-สตม. รวบ 20 "แรงงานเถื่อน" ย่านคลองสามวา เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

 

หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ไปยังกระทรวงแรงงานว่า ภายในบริเวณชุมชนโดยรอบดังกล่าว มี"แรงงานเถื่อนประเทศเพื่อนบ้านที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย หรืออยู่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเป็นจำนวนมาก และในช่วงเช้าจะมีรถกระบะ เข้ามารับไปทำงานตามบริษัท หรือไซต์งานก่อสร้างต่างๆ จนทำให้การจราจรในจุดดังกล่าวติดขัดหนาแน่น

 

รวมทั้งมักเกิดเหตุอาชญากรรม ในพื้นที่อยู่บ่อยครั้ง และยังเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์โอมิครอน ดังนั้น จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยตรวจสอบ และจับกุมแรงงานเถื่อนเหล่านี้ 


 

 

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งชายหญิงกำลังเตรียมตัวจะขึ้นรถกระบะไปทำงานเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปควบคุมตัว และตรวจสอบเอกสารประจำตัว บางคนทิ้งสัมภาระส่วนตัววิ่งหลบหนีกลับเข้าไปในบ้าน และหนีเข้าไปในพงหญ้า โดยเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมได้กว่า 20 คน

 

จากการตรวจสอบเอกสาร พบว่า เข้าข่ายความผิดใน 2 ข้อหาคือ หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และอยู่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่วนจะทำงานผิดประเภทหรือทำงานนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในเอกสารทำงานหรือไม่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดกับนายจ้างอีกครั้งหนึ่ง


ฉก.แรงงาน-สตม. รวบ 20 "แรงงานเถื่อน" ย่านคลองสามวา เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

 

ทางด้าน พลตำรวจตรี นันทชาติ ศุภมงคล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กระทรวงแรงงานได้รับการร้องเรียนเรื่องดังกล่าว จึงได้ประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบในจุดดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะกลายเป็นแหล่งมั่วสุม และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ 
 

 

หลังจากนี้จะมีการประสานให้ตำรวจโรงพักแต่ละพื้นที่ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เพิ่มความถี่ในการเข้ามาตรวจสอบในจุดดังกล่าว เนื่องจากพบ "แรงงานเถื่อน" หลบหนีเข้าเมืองเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังประชาสัมพันธ์ไปถึงแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้ดำเนินการเข้ามาทำงานให้ถูกต้องตามขั้นตอน และหากบุคคลใดที่อยู่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขอให้ไปดำเนินการทำเรื่องตามขั้นตอน เพื่อจะได้ทำงานถูกต้องตามกฎหมาย และได้รับสวัสดิการต่างๆ ได้ถูกต้อง

 

ฉก.แรงงาน-สตม. รวบ 20 "แรงงานเถื่อน" ย่านคลองสามวา เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

 

ทั้งนี้ หากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆหากพบแรงงานหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้ามารวมตัวมั่วสุมก่อความเดือดร้อนสามารถแจ้งได้กับทางกระทรวงแรงงานหรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้เข้ามาช่วยตรวจสอบดำเนินการได้ทันที "แรงงานเถื่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ