ข่าว

ช่วยสาวเมียนมา "คลอดฉุกเฉิน" ได้ชื่อลูกชาย "น้องมิตรภาพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้องมิตรภาพ" สอดคล้อง กับการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ด้วยมิตรภาพ โดยไม่มีการเลือกเชื้อชาติ และเป็นชื่อตามสถานที่คือ โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 

หลังจากชาวเมียนมา ขอหลบภัยความไม่สงบในฝั่งประเทศเมียนมา ข้ามแดนเข้ามายังฝั่งไทยด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 64 ที่ผ่านมา ขณะนี้พักพิงอยู่ที่โรงเรียนชุมชน บ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 หมู่ 2 ตำบลแม่ตาว จำนวนกว่า 2,000 คน โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตาก เข้าดูแลด้านสุขาภิบาล อาหาร และสิ่งแวดล้อม เน้นย้ำป้องกันโควิด-19  

ช่วยสาวเมียนมา "คลอดฉุกเฉิน" ได้ชื่อลูกชาย "น้องมิตรภาพ"

ในจำนวนผู้ขอหลบภัย มีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ รวมถึงสาวท้อง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ทีมเจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองท้องที่ ตำบลแม่ตาว เจ้าหน้าที่ อส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือทำคลอดฉุกเฉิน หญิงตั้งครรถ์ ท้องแก่รายหนึ่ง ที่หนีอพยพข้ามแดน จากการสู้รบ และพักพิงชั่วคราว ในพื้นที่ปลอดภัย บริเวณโรงเรียนชุมชน บ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 

ช่วยสาวเมียนมา "คลอดฉุกเฉิน" ได้ชื่อลูกชาย "น้องมิตรภาพ"

เนื่องจากหญิงคนดังกล่าว ปวดท้องและใกล้คลอดลูกเต็มที เจ้าหน้าที่จึงต้อง เร่งให้การช่วยเหลือเป็นกรณีฉุกเฉิน ทำคลอดอย่างเร่งด่วน ช่วยกันคนละไม้ละมือ ล้อมผ้าเพื่อเป็นสัดส่วน ให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างสะดวก จนสามารถช่วยเหลือ ทำคลอดให้กำเนิดบุตรชาย น้ำหนักกว่า 2 กิโลกรัม ในเวลา 19.45 น. มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงปลอดภัยทั้งแม่และลูก

 

พร้อมต่างตั้งชื่อ ว่า "น้องมิตรภาพ"  ซึ่งสอดคล้อง กับการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ด้วยมิตรภาพ โดยไม่มีการเลือกเชื้อชาติ และเป็นชื่อตามสถานที่คือ โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้ส่งทั้งแม่และลูก เข้ารับการดูแลต่อ ที่โรงพยาบาลแม่สอด ซึ่งเป็นการช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชนต่อไป

ช่วยสาวเมียนมา "คลอดฉุกเฉิน" ได้ชื่อลูกชาย "น้องมิตรภาพ" ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ