ข่าว

ศึกเลือกตั้งซ่อม เปิดมติ “กก.บห.พปชร.” ตั้งเป้ายึดสงขลา-ชุมพร หวังโค่นปชป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมส.ส.ใต้ระอุ! เปิดมติ “กก.บห.พปชร.” ตั้งเป้ายึด “สงขลา-ชุมพร” หวังโค่นปชป. ศึกเลือกตั้งซ่อมส.ส. แต่รอผลการประชุมของพรรคในวันอังคารที่ 21 ธ.ค.นี้อีกครั้ง ก่อนตัดสินใจส่งรายชื่อผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมส.ส.อย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ได้นัดกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดร่วมประชุมกันวันอังคารที่ 21 ธ.ค.นี้ เพื่อหารือและร่วมลงมติตัดสินใจ เรื่องการส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส. ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 และสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 เพราะขณะนี้ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อมออกมาแล้วเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา และคาดกันว่าจะมีการเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้นวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค. 2565

 

ศึกเลือกตั้งซ่อม เปิดมติ “กก.บห.พปชร.” ตั้งเป้ายึดสงขลา-ชุมพร หวังโค่นปชป.

 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การประชุมวันอังคารนี้ (21 ธ.ค.) คงได้ข้อยุติแล้วเพราะหากช้ากว่านี้อาจทำให้พรรคเตรียมตัวช้ากว่าพรรคอื่น ตอนนี้ทั้งพรรคประชาธิปัตย์-พรรคกล้าได้เปิดตัวและเริ่มให้ผู้สมัครทำพื้นที่แล้ว ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคพปชร.ได้มีมติออกมาแล้วในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ให้พรรคส่งคนลงสมัครเลือกตั้งซ่อมทั้งที่ชุมพรและสงขลา  แต่ไม่ได้มีการแถลงข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ เพราะต้องการรอฟังผลการประชุมใหญ่ของพรรคปชป.เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก่อน เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์บางอย่างตามที่แกนนำพรรคต้องการ

“มติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเมื่อวันอังคารที่แล้ว (14 ธ.ค.) หลังให้สมาชิกพรรคได้อภิปรายแสดงความเห็นกันระดับหนึ่งแล้ว ที่ประชุมก็ให้ลงมติกันแบบไม่เปิดเผยชื่อผู้ลงคะแนน โดยเริ่มจากที่สงขลา ผลปรากฏว่าที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 20 เสียงให้ส่งคนลงสมัครส.ส.ในนามพรรค โดยไม่มีใครไม่เห็นด้วย ส่วนที่ชุมพร ที่ประชุมมีมติด้วยเสียงข้างมาก 17: 3 เห็นควรให้ส่งคนลงเช่นกัน แต่เมื่อผลออกมา ที่ประชุมก็คุยกันว่า ขออย่าเพิ่งแถลงข่าว ขอให้รอดูสถานการณ์อีกหนึ่งสัปดาห์” แหล่งข่าวกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ระบุ

 

แหล่งข่าวกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐรายนี้ กล่าวต่อว่า พรรค พปชร.รอฟังผลประชุมใหญ่สามัญของประชาธิปัตย์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพราะเราอยากรู้ว่า ทิศทางของประชาธิปัตย์เขาจะเอาอย่างไร ว่าสุดท้ายแล้วรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้ คุมพื้นที่ทั้งหมดในภาคใต้ของประชาธิปัตย์ที่เป็นคู่แข่งสำคัญของพลังประชารัฐ จะเป็นใครระหว่าง ชินวรณ์ บุณยเกียรติ หรือ เดชอิศม์ ขาวทอง หรือนายกชาย เพราะมีผลกับการแข่งขันกับพลังประชารัฐมาก หากเป็นชินวรณ์ การตัดสินใจก็อย่างหนึ่ง เป็นนายกชาย การตัดสินใจก็จะไปอีกแบบหนึ่ง เพราะที่สงขลา นายเดชอิศม์ก็ส่งภรรยาตัวเอง คุณน้ำหอม-สุภาพร กำเนิดผล ลงเลือกตั้ง  พอนายกชายมาเป็นรองหัวหน้าพรรค แล้วออกศึกครั้งแรก เขาก็ต้องทำทุกอย่างให้ภรรยาตัวเองชนะ แพ้ไม่ได้ ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยเฉพาะสายภาคใต้ เลยขอดูผลก่อน ซึ่งพอผลออกมาว่านายกชายขึ้นมา  แบบนี้การประชุมวันอังคารนี้เราก็ต้องมาคุยกันว่าจะเอาอย่างไร จะเดินหน้าส่งคนลงตามเดิมทั้งที่สงขลาและชุมพรหรือไม่

 

ศึกเลือกตั้งซ่อม เปิดมติ “กก.บห.พปชร.” ตั้งเป้ายึดสงขลา-ชุมพร หวังโค่นปชป.

 

ศึกเลือกตั้งซ่อม เปิดมติ “กก.บห.พปชร.” ตั้งเป้ายึดสงขลา-ชุมพร หวังโค่นปชป.

“เท่าที่เช็คกระแสกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ หลังรู้ว่านายเดชอิศม์ ขึ้นมาเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บางคนก็บอกว่า ให้เอาตามมติเดิม คือส่งคนลงทั้งสองเขต ส่วนบางคนก็บอกว่าขอมาคุยกันวันอังคารนี้อีกที เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปแล้วจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  แต่สำหรับผมที่เป็นกรรมการบริหารพรรคด้วยคนหนึ่งเห็นว่า พลังประชารัฐต้องส่ง และต้องหวังผลเอาชนะประชาธิปัตย์ให้ได้ เพราะหากประชาธิปัตย์แพ้ โดยเฉพาะที่สงขลา จะมีผลสะเทือนต่อประชาธิปัตย์มากไปจนถึงเลือกตั้งใหญ่ได้เลย  หากภรรยารองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคใต้ แพ้เลือกตั้งให้กับพลังประชารัฐ” แหล่งข่าวกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐรายนี้ ย้ำ

 

แหล่งข่าวกรรมการบริหารพรรคพปชร.กล่าวด้วยว่า ส่วนการที่กรรมการบริหารพรรคพปชร.มีมติ 17:3 ให้ส่งคนลงเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพร แม้จะมีข่าวว่า กลุ่มลูกหมี-ชุมพล จุลใส มีสัญญาใจกับ พล.อ.ประวิตร ว่าจะขนทีมของตัวเองที่ชุมพร ย้ายมาพลังประชารัฐในการเลือกตั้งรอบหน้า แต่รอบนี้ส่ง นายอิสระพงษ์ มากอำไพ หลานภรรยาของนายชุมพล ลงเลือกตั้งในนามพรรคปชป. นั้น เป็นเพราะกรรมการบริหารพรรคพปชร.มองว่า เมื่อพรรคพปชร.จะส่งคนลงเลือกตั้งซ่อม ก็ต้องส่งทั้งสองเขต ไม่ใช่จะส่งแค่ที่สงขลา ไม่ส่งที่ชุมพร อีกทั้งหลายเสียงไม่ค่อยเชื่อว่า นายชุมพล จะให้ทีมของตัวเองย้ายมาพปชร.จริง  จึงเห็นว่ายังไงก็ควรส่งคนลงก่อน

 

“มติ 17: 3 ดังกล่าว คาดว่า 3 เสียงที่ไม่เห็นควรให้ส่ง น่าจะมาจากกรรมการบริหารพรรคกลุ่มสามมิตร ส่วนท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคที่ คนมองว่า สนิทกับนายกชาย เดชอิศว์ ขาวทอง จนมีข่าวว่าไม่ต้องการให้พลังประชารัฐส่งคนลงเลือกตั้งซ่อมที่สงขลาเพื่อหลีกทางให้นั้น พบว่าก่อนประชุมกรรมการบริหารพรรค ร.อ.ธรรมนัส ได้เปิดอีกห้องหนึ่งในตึกที่ทำการพรรค เพื่อพูดคุยเจรจานอกรอบกับกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ภาคใต้บางคน โดยเฉพาะต้องการอยากรู้ว่ากรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่คิดอย่างไร ซึ่งก็ปรากฏว่า ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่ได้ขวางไม่ให้ส่งคนลงที่สงขลา แม้เขาจะสนิทกับนายกชาย สาเหตุก็เพราะร.อ.ธรรมนัส ก็รู้ดีว่าสงขลา เป็นพื้นที่รับผิดชอบของ “อนุมัติ อาหมัด” อดีตสว. หัวหน้าทีมภาคใต้ซึ่งแข่งกับนายกชายและประชาธิปัตย์ เขาจึงไม่อยากลงมาก้าวก่ายอะไร ส่วนตอนนี้นายกชาย ขึ้นมาเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว จะทำให้ ร.อ.ธรรมนัส จะขอให้พรรคพลังประชารัฐไม่ส่งคนลงที่สงขลาหรือไม่ ก็ต้องรอดูกันวันอังคารนี้ว่า ร.อ.ธรรมนัส จะมีท่าทีอย่างไร เพราะกรรมการบริหารพรรคลงมติเอกฉันท์ไปแล้วให้ส่งคนลงสู้กับประชาธิปัตย์ หาก ร.อ.ธรรมนัส จะมาขอไม่ให้พรรคส่งคนลงที่สงขลา คงดูแปลก ๆ” แหล่งข่าวกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ระบุ

 

ศึกเลือกตั้งซ่อม เปิดมติ “กก.บห.พปชร.” ตั้งเป้ายึดสงขลา-ชุมพร หวังโค่นปชป.

 

อย่างไรก็ตาม พื้นที่เลือกตั้งซ่อมส.ส.ที่สงขลานั้น คนที่กลุ่มภาคใต้เตรียมไว้จะส่งลงเลือกตั้งซ่อมก็คือ นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ทายาทผู้ถือหุ้นและผู้บริหารบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยางรายใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่เป็นเด็กปั้นของนายอนุมัติ อาหมัด คู่ปรับการเมืองคนสำคัญของนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคปชป.คนใหม่
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ