ข่าว

กรมชลฯยืนยัน "แผ่นดินไหว" ที่ สปป.ลาว ไม่กระทบเขื่อนภาคเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลประทาน ยืนยันเขื่อนในพื้นที่ภาคเหนือยังมั่นคงแข็งแรงดี หลังเกิดเหตุ "แผ่นดินไหว" ที่ลาว 5.8 ส่งผลให้หลายจังหวัดรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิด "แผ่นดินไหว"ในประเทศลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านน้ำช้าง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ประมาณ 20 กิโลเมตร วันนี้ ( 20 ธันวาคม 2564) เวลา 04.06 น. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.8 ที่ความลึก 10 กิโลเมตร นั้น

กรมชลฯยืนยัน "แผ่นดินไหว" ที่ สปป.ลาว ไม่กระทบเขื่อนภาคเหนือ

กรมชลประทาน โดยสำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้เข้าไปตรวจสอบค่าอัตราเร่งสูงสุดที่มีผลกระทบต่อเขื่อนแล้ว พบว่าค่าอัตราเร่งสูงสุดที่เกิดขึ้น มีค่าเพียง 0.002866  ซึ่งค่าอัตราเร่งสูงสุดที่กรมชลประทานได้ออกแบบไว้ สามารถรองรับ "แผ่นดินไหว" มีค่าไม่น้อยกว่า 0.2 g ดังนั้นค่าอัตราในครั้งนี้จึงเป็นค่าที่น้อยมาก และไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่  

 

จังหวัดน่าน อ่างเก็บน้ำน้ำพง อ่างเก็บน้ำห้วยแฮต  อ่างเก็บน้ำน้ำแหง และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำฮิ  

 

จังหวัดพะเยา อ่างเก็บน้ำห้วยแม่งอน อ่างเก็บน้ำแม่ใจ อ่างเก็บน้ำแม่ปืม และอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ  

 

จังหวัดเชียงราย อ่างเก็บน้ำแม่สรวย อ่างเก็บน้ำห้วยช้าง และอ่างเก็บน้ำแม่ต๊าก  

จังหวัดแพร่ อ่างเก็บน้ำแม่สอง 

 

ทั้งนี้กรมชลประทาน ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่ง ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจาก "แผ่นดินไหว"ไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์ "แผ่นดินไหว" อยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์ "แผ่นดินไหว" ที่เกิดขึ้นรวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ