ข่าว

ภูเก็ต พบเชื้อ "โอไมครอน" ในนักท่องเที่ยวมาจาก ตปท. ไม่มีการระบาดในพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายแพทย์ สสจ.ภูเก็ต ยืนยัน ไม่มีพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19 สายพันธุ์โอไมครอน ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยพบในนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และพบในช่วงเดย์ศูนย์ ก่อนที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่

วันนี้ ( 20 ธันวาคม 2564) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโควิค-19 สายพันธุ์โอไมครอน ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ภูเก็ต พบเชื้อ "โอไมครอน" ในนักท่องเที่ยวมาจาก ตปท. ไม่มีการระบาดในพื้นที่

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีมาตรการเข้มในการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าพื้นที่ โดยเฉพาะผ่านทางท่าอากาศยานภูเก็ต ทุกคนจะต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งเมื่อตรวจพบมีเชื้อโควิด-19 จะดำเนินการตรวจกระบวนด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ทั้งผู้ที่มีเชื้อและกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการตรวจหาสายพันธุ์ แต่เมื่อมีสายพันธุ์โอไมครอน ในขณะนี้ต้องคัดแยกเชื้อและพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิค-19 สายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 4 ราย ซึ่งจากเดิมพบ 5 ราย แต่ได้รับการยืนยันผลชัดเจนทั้งหมด 4 ราย คือ ชาวปัตตานี 1 ราย ชาวอเมริกัน 1 ราย ชาวตูนิเซีย 1 ราย และชาวเยอรมัน 1 ราย ส่วนชาวสวีเดน 1 ราย ยืนยันแล้วว่า ไม่ใช่สายพันธุ์โอไมครอน

 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยังคงยืนยันว่าไม่มีการพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19 สายพันธุ์โอไมครอน ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยพบในนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศและพบในช่วงเดย์ศูนย์ ก่อนที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งทั้งผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง ได้รับการรักษาและกักตัวตามกระบวนการอย่างเข้มงวด โดยขอให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะการสวมหน้ากาอนามัย และขอเชิญชวนให้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส โดยการลงทะเบียนผ่านภูเก็ตต้องชนะได้ในขณะนี้

ภูเก็ต พบเชื้อ "โอไมครอน" ในนักท่องเที่ยวมาจาก ตปท. ไม่มีการระบาดในพื้นที่

ด้าน นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตอยู่ในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ ทั้งการจัดการแข่งขันกีฬา ร่วมทั้งการเตรียมจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งกระแสข่าวที่ออกมาอาจจะกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนและนักท่องเที่ยว 

 

โดยทางจังหวัดภูเก็ต ยังคงยืนยันถึงมาตรการต่างๆในการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลป้องกันตนเองและรับผิดชอบต่อสังคม

 

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า  นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต ทุกคนต้องมีการตรวจโรคที่สนามบิน100% ซึ่งหากพบก็จะมีการกักตัวทันที จึงขอให้ความเชื่อมั่นในระบบการคัดกรองของจังหวัดภูเก็ต ที่ได้ทำมาตั้งแต่โครงการภูเก็ตแซนบ๊อกซ์ว่า มาตราการคัดกรอง ของจังหวัดมีความเข้มข้น ขอให้นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความมั่นใจในเรื่องนี้

ภูเก็ต พบเชื้อ "โอไมครอน" ในนักท่องเที่ยวมาจาก ตปท. ไม่มีการระบาดในพื้นที่ ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ ละอองสุวรรณ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ภูเก็ต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ