ข่าว

รัฐบาลเมียนมาระดมสรรพกำลัง หวังเผด็จศึก "กะเหรี่ยง KNU" (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาเสริมกำลัง เตรียมเผด็จศึกกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ( KNU ) มีทั้งรถถัง รถหุ้มเกราะ ด้านกองกำลังไม่ทราบฝ่ายระเบิดสะพานที่ทางไทยสร้างเมืองกอกาเลก 

วันนี้ (20 ธันวาคม 2564) สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง เคเอ็นยู (KNU) กับ ทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมา บานปลายขึ้น เมื่อทหารรัฐบาลเมียนมาส่งกำลังทหารเพิ่มมาที่ชายแดนอีก 200 นาย โดยมีทั้งอาวุธหนัก รถยนต์หุ้มเกราะ และรถถัง เพื่อใช้ปราบปรามฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. ที่ยังเคลื่อนไหวในพื้นที่บ้านเลอเตก่อ บ้านแม่ตอตะเล บ้านมินลาปั่น บ้านโซซี่เมี่ยน และบ้านผาลู พื้นที่ตรงข้าม ต.แม่ตาว ต.แม่กุ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก

ขณะที่ฝ่ายเคเอ็นยู. ส่งหนังสือแจ้งให้ทหารทั้งหมด 7 กองพล ตั้งแต่ด้านเหนือจรดด้านใต้ ตรงข้ามประเทศไทย  ว่าหากพบศัตรูเข้ามาในพื้นที่ให้ยิงทันที

รัฐบาลเมียนมาระดมสรรพกำลัง หวังเผด็จศึก "กะเหรี่ยง KNU" (มีคลิป)

นอกจากนี้ยังเกิดเหตุกองกำลังไม่ทราบฝ่าย  ระเบิดสะพานทางหลวงสายเอเชีย บริเวณเมืองกอกาเลก ลึกจากชายแดนไทย-เมียนมา เข้าไปประมาณ 60 กิโลเมตร จนได้รับความเสียหาย  แต่รถยนต์เล็กยังสามารถผ่านได้ ทั้งนี้สะพานดังกล่าวเป็นสะพานที่ทางรัฐบาลไทยสร้างให้ประเทศเมียนมา

รัฐบาลเมียนมาระดมสรรพกำลัง หวังเผด็จศึก "กะเหรี่ยง KNU" (มีคลิป)

แหล่งข่าวชาวเมียนมาในจังหวัดเมียวดี แจ้งว่า การสู้รบทำให้สถานการณ์ในเมืองเมียวดีตึงเครียดมาก ตอนกลางคืนชาวบ้านไม่ออกจากบ้าน ร้านค้าปิดหมด และที่โรงพยาบาลเต็มไปด้วยทหารทั้งโรงพยาบาลทหาร และโรงพยาบาลทั่วไป


คลิปเหตุการณ์สู้รบระหว่างกองทัพทหารเมียนมา และกองกำลังชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง KNU ก่อนหน้านี้
Credit : Salweenpress

ทั้งยังมีรายงานด้วยว่า วันนี้มีผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านโซซิเมียน ตรงข้ามบ้านแม่กุหลวง หมู่ 1 และบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง หมู่ 9 ต.แม่กุ  อ.แม่สอด จ.ตาก ลี้ภัยเข้ามาเขตไทย 51 คน และมีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาอีกจำนวนมาก กางเต็นท์และเฝ้ารออยู่ริมฝั่งแม่น้ำเมย โดยพยายามจะเข้ามาเขตไทยเมื่อได้ยินเสียงปืนรบกัน แต่ทางทหารไทยไม่ยอมให้เข้า และห้ามไม่ให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพ สร้างความงุนงงให้กับสื่อมวลชนส่วนกลาง และสื่อมวลชนในพื้นที่

สำหรับผู้ลี้ภัยในโรงเรียนบ้านแม่ตาวมิตรภาพ บ้านแม่ตาวกลาง และเมยโค้ง หมู่ 9 บ้านห้วยมหาวงศ์ ต.มหาวัน รวมผู้ลี้ภัยทั้ง 2 แห่งแล้ว มีประมาณเกือบ 4,000 คน

รัฐบาลเมียนมาระดมสรรพกำลัง หวังเผด็จศึก "กะเหรี่ยง KNU" (มีคลิป)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ