ข่าว

"แม่เฒ่าซินเจียง" หญิงชราอายุมากสุดในจีน เสียชีวิตแล้วในวัย 135 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แม่เฒ่าซินเจียง" เป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดในจีน เกือบ 2 ศตวรรษ ล่าสุด ทางสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แม่เฒ่าได้เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 135 ปี

 

"แม่เฒ่าซินเจียง" หรือ Alimihan Seyiti แม่เฒ่าที่มีอายุมากที่สุดในจีน เสียชีวิตลงแล้วในวัย 135 ปี ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางสำนักประชาสัมพันธ์ อำเภอซูเล่อของเมืองคัชการ์ ระบุว่า แม่เฒ่า Alimihan Seyiti มีภูมิลำเนาอยู่ที่ตำบลคู่มู่ซีลี่เค่อของอำเภอซูเล่อ และเกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 1886 เรียกได้ว่า แม่เฒ่าเป็นหญิงชราที่อายุยืนมาก ๆ จนผ่านร้อนผ่านหนาวมานานเกือบ 2 ศตวรรษเลยทีเดียว

 

 

 

 

ทั้งนี้ "แม่เฒ่าซินเจียง" ได้กลายเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในจีน จากการจัดอันดับ โดยสมาคมพฤฒาวิทยาและเวชศาสตร์ผู้สูงอายุแห่งประเทศจีน หรือสมาคมเวชศาสตร์ผู้สูงอายุแห่งประเทศจีน เมื่อปี 2013 ที่ผ่าน ซึ่งเคล็ดลับในอายุยืนของแม่เฒ่านั้นก็แสนจะเรียบง่ายและธรรมดามาก แค่รับประทานอาหารตรงเวลา นั่งรับแสงแดดกลางลานบ้าน แถมในบางครั้งยังช่วยดูแลเหลนอีกด้วย ทุกอย่างดูสมบูรณ์แบบและเรียบง่ายในแบบที่หลายคนคาดไม่ถึง

 

 

 

 

จากเคสของ "แม่เฒ่าซินเจียง" ทำให้ตำบลคู่มู่ซีลี่เค่อได้รับสมญานามว่า ตำบลคนอายุยืน เนื่องจาก ตำบลนี้มีพ่อเฒ่าแม่เฒ่าอายุเกิน 90 ปี อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากจากการที่รัฐบาลท้องถิ่นได้จัดสรรบริการทางการแพทย์ ตรวจสุขภาพประจำปีฟรี และเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุรายเดือนแก่ผู้มีอายุ 60 ขึ้นไป ประกอบกับบริการทางสุขภาพเองก็พัฒนามากขึ้นด้วย ทำให้ผู้คนในตำบลนี้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีอายุยืนยาวขึ้นนั่นเอง

 

 

 

logoline