ข่าว

คนไทยที่อยู่ใน "เมียนมา" หนีภัย ขอกลับมาพักพิงบ้านญาติฝั่งแม่สอดชั่วคราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อเกิดเหตุความไม่สงบจากการสู้รบในครั้งนี้ ทำให้ต้องมีการอพยพหนีเข้ามาอาศัยอยู่ ตามบ้านญาติในฝั่งไทย

กรณีเหตุสู้รบในฝั่งเมียนมา ทำให้ราษฎรชาวเมียนมา ขอเข้ามาหลบภัยในประเทศไทย ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ต่อเนื่อง ในจำนวนนี้พบว่า มีคนไทยที่ไปอาศัยอยู่ฝั่งเมียนมา ขอกลับมาพักที่บ้านญาติในฝั่งไทยด้วยเช่นกัน

 

โดยวันนี้ (20 ธ.ค.64)นายศรศักดิ์ ดวงมณี นายเทศมนตรีตำบลแม่ตาว พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลแม่ตาว นำสิ่งของมอบช่วยเหลือ แก่ผู้หนีภัยความไม่สงบในฝั่งเมียน มาที่พักอาศัย ตามบ้านญาติพี่น้องในฝั่งไทย  

คนไทยที่อยู่ใน "เมียนมา" หนีภัย ขอกลับมาพักพิงบ้านญาติฝั่งแม่สอดชั่วคราว

นายกเทศมนตรีตำบลแม่ตาว กล่าวว่าสำหรับพื้นที่บริเวณในฝั่งเมียนมา ตรงข้ามบ้านดอนไชย หมู่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งมีผู้หนีภัยความไม่สงบ นอกจากจะมีชาวเมียนมาแล้ว ในพื้นที่ดังกล่าว ยังมีพี่น้องชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในฝั่งเมียนมา ซึ่งมีญาติพี่น้องอยู่ในฝั่งไทย

 

เมื่อเกิดเหตุความไม่สงบจากการสู้รบในครั้งนี้ ทำให้ต้องมีการอพยพหนีเข้ามาอาศัยอยู่ ตามบ้านญาติในฝั่งไทย ในจำนวนนี้ไม่น้อยกว่า 60 คน ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ อสม. ผู้นำท้องถิ่น ก็ได้มีการดูแล คัดกรอง ตามมาตรการ ป้องกันโควิด-19 และทางเทศบาลตำบลแม่ตาว จะให้การช่วยเหลือ ถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือแก่ราษฏร กลุ่มดังกล่าว 

คนไทยที่อยู่ใน "เมียนมา" หนีภัย ขอกลับมาพักพิงบ้านญาติฝั่งแม่สอดชั่วคราว

นอกจากนี้ เทศบาลตำบลแม่ตาว ยังคงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือชาวเมียนมา 
ขณะนี้ที่มีอยู่กว่า 2 พันคน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณโรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 หมู่ 2 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทั้งการสนับสนุนการดูแลสถานที่พัก เรื่องอาหารและน้ำ

 

ซึ่งพบว่าทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ตามหลักสิทธิมนุษยชน

คนไทยที่อยู่ใน "เมียนมา" หนีภัย ขอกลับมาพักพิงบ้านญาติฝั่งแม่สอดชั่วคราว ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ