ข่าว

โผล่อีก "แก๊งลิขสิทธิ์ญี่ปุ่น" รีดเงิน4หมื่น ล่อซื้อตบทรัพย์ แม่ค้าออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์ พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ เหยื่อ "แก๊งลิขสิทธิ์ญี่ปุ่น" หลังถูกข่มขู่รีดเงิน 4 หมื่นบาท เตรียมตรวจสอบหาข้อผิดปกติ เรื่องการแอบอ้าง

วันที่ 20 ธ.ค. 64 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม ​ว่าที่ร้อยตรี​ ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์​ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นตัวแทนกระทรวงยุติธรรม รับหนังสือร้องเรียนจากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ หรือ ทนายสงกานต์ กรณีถูกพนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก เพียงคนเดียวรับคดี และมีผู้รับมอบอำนาจจากประเทศญี่ปุ่น กล่าวหาว่า ละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่น "แก๊งลิขสิทธิ์ญี่ปุ่นก่อนจะมีการเรียกเอาเงินจำนวนหลายหมื่นบาท ถึงครึ่งแสนบาท

 

โผล่อีก "แก๊งลิขสิทธิ์ญี่ปุ่น" รีดเงิน4หมื่น ล่อซื้อตบทรัพย์ แม่ค้าออนไลน์

 

เมื่อมีการโต้แย้ง เรื่องการมอบอำนาจจากประเทศญี่ปุ่น​ รวมถึงขอดูเอกสารภาษาญี่ปุ่น ว่าชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ กลับให้คำตอบไม่ได้ ​และเป็นที่น่าสงสัยอีกว่าบริษัทที่อ้างว่า มีการรับมอบอำนาจของแต่ละบริษัทนั้น ได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน​คนเดียวกันทั้งหมด​ โดยบุคคลที่ล่อซื้อสินค้าทางออนไลน์ จากพ่อค้าแม่ค้านั้น​ ก็ปรากฏว่า เป็นคนเดียวกันทั้งหมดอีกด้วย "แก๊งลิขสิทธิ์ญี่ปุ่นดังนั้น จึงได้เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมต่อกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง​
    

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าที่ร้อยตรี​ ธนกฤต กล่าวว่า  ต้องตรวจสอบพฤติกรรมการทำงานของพนักงานสอบสวน ที่รับคดีดังกล่าวเพียงคนเดียวทั้งหมด ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ซึ่งตนได้เรียนให้ทาง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับทราบว่า กระทรวงยุติธรรม จะส่งหนังสือร้องเรียนจากเหยื่อไปให้

 

เพราะจะได้ตรวจสอบว่า เหยื่อที่ตกเป็นผู้กระทำผิด ได้ละเมิดลิขสิทธิ์จริงหรือไม่ และทำไมพนักงานสอบสวนเพียงคนเดียว ถึงเป็นผู้รับคดีทั้งหมด หรือมีส่วนรู้เห็นในการเรียกรับเงินด้วย อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่ายังมีประชาชนอีกหลายราย ที่เดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ฉะนั้น ให้มาร้องเรียนได้ที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อที่เราจะได้ช่วยตรวจสอบให้อีกทาง        

 

ทางด้าน ทนายสงกานต์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ตกเป็นเหยื่อ และได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จากการล่อซื้อ เชื่อว่าทำกันเป็นกระบวนการ ซึ่งหลังจากถูกจับกุมก็ถูกต่อรองให้นำเงิน จำนวน 4 หมื่นบาท มาให้เพื่อแลกกับการประกันตัว ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่า ทำไมทั้งโรงพักมีพนักงานสอบสวนเพียงแค่คนเดียว

 

โผล่อีก "แก๊งลิขสิทธิ์ญี่ปุ่น" รีดเงิน4หมื่น ล่อซื้อตบทรัพย์ แม่ค้าออนไลน์

 

ส่วนเอกสารมอบอำนาจ จากประเทศญี่ปุ่นนั้น พนักงานสอบสวน ก็ยังไม่ได้ตรวจสอบว่า ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และทำไมจึงไม่นำมาเปิดเผยให้ผู้เสียหายได้ตรวจสอบ ส่วนกรณีที่กล่าวอ้างว่า เป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ได้มีการส่งตรวจเปรียบเทียบกับของถูกลิขสิทธิ์แล้วหรือยัง และตนขอฝากถึงประชาชนที่ตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว ว่าตามกฎหมายแล้ว พนักงานสอบสวนสามารถปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ที่ถูกกล่าวหาได้ทันที ไม่จำเป็นต้องไปหาเงินมาประกันตัว เพราะยังไม่ได้ถูกออกหมายจับ "แก๊งลิขสิทธิ์ญี่ปุ่น"
 

 

 

logoline