ข่าว

"อนุสรณ์" จี้รัฐบาลเร่งประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.- ส.ก. โดยเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุสรณ์" จี้รัฐบาลเร่งประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.- ส.ก. โดยเร็ว ไม่ใช่อ้างให้มีการเลือกตั้งกลางปีหน้า ย้ำถามยื้อเวลาเพราะพรรคแกนนำรัฐบาลไม่พร้อมหรือไม่

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกมาเปิดเผยไม่เกินกลางปีหน้า อาจได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และระบุไม่ได้ยื้อการเลือกตั้ง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าขอเวลาอีกไม่นาน แต่ขณะนี้กำลังเข้าสู่ปีที่ 8 ในการเป็นนายกรัฐมนตรี ในอดีต พล.อ.ประยุทธ์ ยื้อแล้วยื้ออีกกว่า 5 ครั้ง กว่าจะได้เลือกตั้งทั่วไปในปี 2562 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อครั้งเรืองอำนาจเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่งตั้งเข้ามา จนถึงปัจจุบันพล.ต.อ.อัศวิน เป็นผู้ว่าฯลากตั้ง ที่ประชาชนไม่ได้เลือกมากว่า 5 ปีแล้ว 

 

"อนุสรณ์" จี้รัฐบาลเร่งประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.- ส.ก. โดยเร็ว

“ถึงวันนี้ กกต.พร้อม ประชาชนพร้อม แต่พรรคแกนนำรัฐบาลไม่พร้อมหรือไม่ เพราะพอมีข่าวจะส่งใครลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ก็มักมีเหตุต้องแถลงถอนตัว เลยต้องยื้อการเลือกตั้งออกไปเรื่อย ๆ หรือไม่ รัฐบาลควรเร่งประกาศ ระบุวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยเร็วที่สุดเพราะขณะนี้ล่าช้ามากว่า 5 ปีแล้ว โดยควรจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับประชาชน พร้อมกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ไปในคราวเดียวกัน เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณและจะทำให้ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากขึ้น นอกเหนือจากการบอกว่าอาจได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ไม่เกินกลางปีหน้า ซึ่งประชาชนบางส่วนไม่เชื่อมั่น รัฐบาลควรสร้างความเชื่อมั่น โดยการเร่งประกาศกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสก.ให้ชัดเจนโดยเร็ว” 

 

"อนุสรณ์" จี้รัฐบาลเร่งประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.- ส.ก. โดยเร็ว

นายอนุสรณ์ ย้ำว่า ประชาชนต้องทนอยู่กับผู้ว่าฯ ที่ไม่ได้เลือก เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนเลือกมาให้กว่า 5 ปีแล้ว การเร่งกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และสก.ให้มีความชัดเจน จะเป็นการเปิดประตูบานแรก ที่รัฐบาลพึงแสดงออกว่า เคารพและพร้อมเปิดโอกาสให้เสียงประชาชนมีความหมาย ให้ประชาชนได้เลือกผู้ว่าฯ กทม.และสก. ด้วยมือของประชาชนเอง

 

"อนุสรณ์" จี้รัฐบาลเร่งประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.- ส.ก. โดยเร็ว

logoline