ข่าว

แผ่นดินไหวในลาวเขย่าถึงไทย องค์พระ"วัดภูมินทร์"แตกร้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการ "น่าน" เร่งสำรวจสถานที่สำคัญ หลังเหตุแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว พบพระประธาน "วัดภูมินทร์" อ.เมือง จ.น่าน แตกร้าว เสียหายหลายจุด

กรณีเมื่อเวลา 04.06 น. เกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศลาว ขนาด 5.8 ริกเตอร์  ความลึก 10 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณกลุ่มรอยเลื่อนเดียนเบียนฟู ห่างทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 20 กิโลเมตร และรับรู้แรงสั่นไหวได้ใน อ.เมือง และ อ.ภูเพียง จ.น่าน

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน , นายวรวิทย์ อินต๊ะใจป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน และนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ร่วมกันออกสำรวจโบราณสถานสำคัญในพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน 

พบว่าบริเวณอุโบสถวัดภูมินทร์ ซึ่งเป็นวัดที่มีอายุหลายร้อยปี ได้รับความเสียหายหลายจุด โดยเฉพาะองค์พระประธาน พระพุทธมหาพรหมอุดมสักยมุนี  ซึ่งเป็นองค์พระแบบจตุรมุข เสียหายเกือบทั้ง 4 องค์ สำหรับองค์ที่เสียหายมากที่สุดเป็นองค์ที่หันพระพักตร์ไปทิศตะวันตก พระกร (มือ) มีรอยร้าวหลายจุด  ใต้พระกรมีรอยร้าวยาวกว่า 20 เซนติเมตร รวมทั้งพระเพลา (เข่า) ทั้ง 2 ข้าง มีรอยแตกร้าวหลายจุดเช่นกัน

ส่วนที่หลังคาบริเวณรางรับน้ำฝนทิศตะวันตกของอุโบสถ พบกระเบื้องแตก แสงสามารถส่องผ่านเข้าไปในพระอุโบสถได้ เกรงว่าหากมีฝน จะทำให้ฝนตกลงมาถูกภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถเสียหาย โดยเฉพาะภาพจิตรกรรมฝาผนังกระซิบรักบรรลือโลก ปู่ม่าน ย่าม่าน ทั้งนี้รอยร้าวดังกล่าวเป็นบริเวณเดียวกับจุดที่เคยเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งก่อน ๆ มีทั้งที่เป็นรอยใหม่และรอยเดิมที่ทำให้บาดแผลกว้างมากขึ้น 

แผ่นดินไหวในลาวเขย่าถึงไทย องค์พระ"วัดภูมินทร์"แตกร้าว แผ่นดินไหวในลาวเขย่าถึงไทย องค์พระ"วัดภูมินทร์"แตกร้าว

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ในฐานะกรรมการเมืองเก่าน่าน จะรายงานให้ทางกรมศิลปากรเข้ามาสำรวจให้ละเอียดอีกครั้งโดยด่วน เพราะดูแล้วครั้งนี้เสียหายมาก หากปล่อยไว้จะเกิดอันตรายต่อองค์พระและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในอุโบสถได้ 

แผ่นดินไหวในลาวเขย่าถึงไทย องค์พระ"วัดภูมินทร์"แตกร้าว
 

ด้าน นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ รักษาการณ์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กล่าวว่า ได้ให้ท้องถิ่นตามอำเภอต่าง ๆ รายงานความเสียหายเข้ามา ซึ่งเป็นห่วงคือโบราณสถานต่าง ๆ ที่เป็นเจดีย์  พระธาตุ ที่อยู่บนที่สูง บนดอย ขณะนี้กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย 
     
ขณะที่ นางวาสนา ม่วงทุ่ม นักท่องเที่ยวจากจังหวัดปทุมธานี ที่เข้ามาพักโรงแรมในจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ช่วงที่เกิดเหตุรู้สึกเหมือนมีคนมานอนเตียงด้วย รู้สึกโคลงเคลง แต่ก็ตั้งสติได้ แม้จะเคยเจอเป็นครั้งแรกของชีวิต ตอนเกิดเหตุยังไม่ทราบว่าเกิดแผ่นดินไหว กระทั่งมารู้ตอนเช้า

แผ่นดินไหวในลาวเขย่าถึงไทย องค์พระ"วัดภูมินทร์"แตกร้าว แผ่นดินไหวในลาวเขย่าถึงไทย องค์พระ"วัดภูมินทร์"แตกร้าว

นอกจากนี้ยังเร่งสำรวจที่ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน ส่วนที่วัดพระธาตุเขาน้อย ต.ดู่ใต้ อ.เมือง และวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ต.ม่วงตึ้ด อ.ภูเพียง ที่ขณะนี้องค์พระธาตุกำลังอยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม ทั้งสองแห่งนี้ไม่มีความเสียหายจากแผ่นดินไหว

( อภิศักดิ์ นิธิพงษ์พานทอง ผู้สื่อข่าวจังหวัดน่าน )

logoline