ข่าว

ด่วน กกท.แจงทำไม? ไม่มีธงชาติไทย "บาส-ปอป้อ"  รับเหรียญแชมป์แบดมินตันโลก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การกีฬาแห่งประเทศไทย ให้รายละเอียด" คมชัดลึก" ประเด็น "บาส-ปอป้อ"รับเหรียญชนะเลิศแบดมินตันชิงแชมป์โลก ที่สเปน โดยใช้ธงสัญลักษณ์ "สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย" เนื่องจากติดข้อกำหนด ห้ามใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันที่จัดโดยสหพันธ์กีฬา ตามบทลงโทษไทย กรณีสารต้องห้าม

การกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. )   ชี้แจง " คมชัดลึก"  ว่า  ในขั้นตอนรับเหรียญทอง   หรือเหรียญชนะเลิศ ของ " บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ -   "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย   "บาส-ปอป้อ" คู่ผสมมือ  1  โลก   ชนะเลิศ  แบดมินตันชิงแชมป์โลก "โททาลเอ็นเนอร์ยี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021"  แข่งขัน ที่เมืองอูเอลบา ประเทศสเปน   โดย คู่ผสมไทย เอาชนะคู่หวดญี่ปุ่น  ชนะเลิศรายการนี้   ซึ่งขั้นตอนการรับเหรียญ   ไม่ปรากฏสัญลักษณ์"ธงชาติไทย"    ใช้ธงสัญลักษณ์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย 


  เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจตรงกัน  ระหว่างทางผู้จัดคือ  สหพันธ์แบดมมินตันโลก , สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย  รวมทั้งหน่วยงาน  ที่เกี่ยวข้องของไทยว่า  ขั้นตอนจะดำเนินการอย่างไร   เมื่อถึงกระบวนการรับเหรียญรางวัล ของแบดมินตันไทย  " บาส-ปอป้อ"   ทั้งนี้ประเด็นธงชาติไทย  ในการแสดงตามการแข่งขันต่างๆ  มีข้อจำกัด มาจากบทลงโทษ ขององค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก  WADA  : วาดา ที่ไทยกำลังอยู่ระหว่างการแก้ไขเรื่องดังกล่าว 

 

ด้วยการ  การแก้ไขร่างกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา   ขณะที่กรณีธงชาติไทยที่ถูกห้ามหรือระงับ กกท.ได้ประสานขออนุญาตใช้ธงที่มีตราสัญลักษณ์คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย   หรือ ธงสัญลักษณ์ของสมาคมกีฬานั้นๆ 


ขอบเขตของประเทศไทย ต่อบทลงโทษของ วาดา  ที่สามารถทำได้คือ  1. ประเทศไทยสามารถจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ในระดับภูมิภาค, ระดับทวีป และระดับโลก ในรายการที่ได้รับสิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพ ก่อนวันที่บทลงโทษจาก WADA จะมีผล (ก่อนวันที่ 8 ตุลาคม 2564) และประเทศไทยจะไม่สามารถเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติทุกระดับ หลังจากบทลงโทษมีผล ทั้งนี้ บทลงโทษข้อนี้ ไม่ได้บังคับใช้กับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ 

2. ประเทศไทยสามารถใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก พาราลิมปิก โอลิมปิกฤดูหนาว และยูธโอลิมปิก ได้ แต่ ห้ามใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ ในระดับภูมิภาค, ระดับทวีป และระดับโลก รวมทั้งรายการแข่งขันที่สหพันธ์เป็นผู้จัดการแข่งขันในทุกระดับ จะไม่สามารถใช้ธงชาติไทยได้เช่นกัน สำหรับเครื่องแต่งกายของนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกระดับ สามารถติดธงชาติไทยและใช้ข้อความว่า THAILAND บนเครื่องแต่งกายได้ทุกรายการ 


3. เพื่อให้การใช้ธงชาติไทยในรายการที่มีข้อห้าม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน การกีฬาแห่งประเทศไทย อยู่ในระหว่างการประสานขออนุญาตใช้ธงที่มีตราสัญลักษณ์คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อใช้แทนธงชาติไทย ซึ่งในระหว่างนี้ ขอให้สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ประสานไปยังสหพันธ์กีฬาของตนเอง เพื่อขอใช้ธงสมาคมกีฬา หรือ ธงสหพันธ์ ในการเข้าร่วมการแข่งขันไปก่อน 

 

ในส่วนของกองเชียร์คนไทยที่เดินทางไปร่วมเชียร์หรือคนไทยที่อยู่ในประเทศที่จัดในมหกรรมการแข่งขันกีฬานั้นๆ สามารถที่จะนำธงชาติไทยไปโบกสะบัดเชียร์ทีมไทยได้โดยทาง วาดา ไม่ได้มีข้อห้ามนี้ไว้   การแก้ไขปัญหา  วาดา  แบนไทย ต่อกรณีไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการใช้สารต้องห้าม   การแก้ไขจะเสร็จสิ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งเมื่อแก้ไข้เสร็จก็จะรีบแจ้งไปยัง WADA ทันที และคาดว่าทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนพฤษภาคม 2565

 

ด่วน กกท.แจงทำไม? ไม่มีธงชาติไทย "บาส-ปอป้อ"  รับเหรียญแชมป์แบดมินตันโลก  ด่วน กกท.แจงทำไม? ไม่มีธงชาติไทย "บาส-ปอป้อ"  รับเหรียญแชมป์แบดมินตันโลก  ขั้นตอนการรับเหรียญชนะเลิศ  ของนักกีฬาแบดมินตันไทย  ที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนข้อกำหนดของฝ่ายจัดการแข่งขัน คือ  สหพันธ์แบดมินตันโลก  โดยไทย ต้องใช้ธงสัญลักษณ์อื่น แทน "ธงชาติไทย" เพื่อเป็นไปตามแนวทางขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ที่ลงโทษประเทศไทย กรณีละเลยการให้ความร่วมมือ  ในการบังคับใช้สารต้องห้าม  ทำให้ชนิดกีฬา ที่จัดโดยสหพันธ์กีฬา ไม่อนุญาตให้ปรากฏ" ธงชาติไทย"  ในขั้นตอนรับเหรียญรางวัล  เป็นที่มาของการไม่มี"ธงชาติไทย"  ระหว่างรับเหรียญของนักกีฬาไทย 

 

CREDIT PHOTO   BADMINTON PHOTO , สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ