ข่าว

เสียงปืนฝั่งเมียนมา "ชายแดนแม่สอด" ยังดังต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเมียนมาและกองกำลังชนกลุ่มน้อย "ชายแดนแม่สอด" ยังปะทะกันต่อเนื่อง ผู้หลบหนีสมัครใจกลับบ้านแล้วประมาณ 600 คน ยังเหลืออีกกว่า 2,000 คน

ความคืบหน้าสถานการณ์ไม่สงบบริเวณชายแดนไทย - เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก (ชายแดนแม่สอด) ซึ่งเกิดการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมาและกองกำลังชนกลุ่มน้อย ห่างแนวชายแดนลึกเข้าไปในประเทศเมียนมา ประมาณ 500 เมตร บริเวณบ้านแม่ทอดตะเล จังหวัดเมียวดี ฝั่งตรงข้ามบ้านดอนไชย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก

ล่าสุดวันนี้ (19 ธันวาคม 2564) ก็ยังมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง มีเสียงปืนดังข้ามมาถึงฝั่งไทยเป็นระยะ ๆ ส่งผลให้ผู้หลบหนีภัยการสู้รบชาวเมียนมา ที่สมัครใจเดินทางกลับบ้านก่อนหน้านี้ ต้องลี้ภัยกลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง 
 

โดยมีรายงานเพิ่มเติมว่า จนถึงบ่ายวันนี้มีชาวเมียนมาที่หนีภัยการสู้รบเข้ามา เดินทางกลับบ้านไปแล้ว 623 คน จากจำนวน 2,717 คน 

ทั้งนี้ราษฎรชาวไทยที่มีบ้านริมแม่น้ำเมย ติดแนวชายแดนบ้านดอนไชย - เมียนมา เล่าว่า ยังได้ยินเสียงปืนดังอย่างต่อเนื่อง แม้เป็นเวลากลางคืน ซึ่งบางลูกไม่แน่ใจว่าเป็นสะเก็ดระเบิดหรือเศษดินกระเด็นมาตกบนหลังคาบ้าน  ขณะนี้จึงต้องย้ายมาอยู่บ้านญาติที่ห่างจากแนวชายแดนออกมา 

ขณะที่ฝ่ายมั่นคงและฝ่ายปกครองของไทย ได้ขอความร่วมมือราษฎรไทยว่าหากไม่มีความจำเป็น อย่าเข้าใกล้แนวชายแดน และขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ซึ่งยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อไป 
 

สำหรับผู้เดือดร้อนจากสถานการณ์สู้รบ ไม่เพียงแต่ชาวเมียนมาที่ต้องหลบหนีภัยข้ามฝั่งมา ซึ่งขณะนี้ยังพักพิงอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยฝั่งไทยอีกกว่า 2,000 คน ยังรวมถึงราษฎรชาวไทยที่ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพได้ ต้องอยู่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย ทำให้แต่ละวันโรงครัวของศูนย์พังพิงต้องประกอบอาหารทั้งสำหรับผู้หนีภัยสงคราม ราษฎรไทย รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ของไทยมื้อละกว่า 3,000 กล่อง  

รวมทั้งต้องจัดหาสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับผู้ลี้ภัย ที่หลายคนหลายครอบครัวไม่ได้หยิบฉวยสิ่งของใด ๆ ติดตัวออกมาขณะหลบหนี ตลอดทั้งวันจึงยังมีผู้ใจบุญจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ นำสิ่งของ
ไปบริจาคที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวอย่างต่อเนื่อง 
 

logoline