ข่าว

รวบแล้ว หนุ่มหัวใส ลักลอบขาย "เหยี่ยวนกเขาชิครา" สัตว์ป่าสงวน ผ่านเฟซบุ๊ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส. บุกจับกุมหนุ่ม ลักลอบขายสัตว์ป่าสงวน คาถนน ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ​พร้อมของกลาง "เหยี่ยวนกเขาชิครา" จำนวน 1 ตัว สอบสวนพบใช้ช่องทางออนไลน์ ขายผ่านเฟซบุ๊ก

พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อริยพล สินสอน , พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. , พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. , พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส. , พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.4 บก.ปทส. ร่วมกับ ชุดปฏิบัติเฉพาะกิจพิเศษสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11, หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 สปป.3 (ภาคเหนือ) และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล. 1 (วังทอง) ร่วมกันจับกุม นายจักรกฤษณ์ (สงวนนามสกุล) โดยกล่าวหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 

 

รวบแล้ว หนุ่มหัวใส ลักลอบขาย "เหยี่ยวนกเขาชิครา" สัตว์ป่าสงวน ผ่านเฟซบุ๊ก

 

พร้อมตรวจยึดของกลาง "เหยี่ยวนกเขาชิครา" (สัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 925 ) จำนวน 1 ตัว ,  กล่องกระดาษสำหรับบรรจุนก ,  รถจักรยานยนต์ โดยจับกุมได้ที่บริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 12 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. จึงได้ทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสื่อสังคมออนไลน์ จนทราบว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์รูปเหยี่ยวนกเขาชิครา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 925 ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก โดยเป็นลักษณะของการประกาศขาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนติดตามตัวผู้ใช้เฟสบุ๊กรายดังกล่าว เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
   

โดยในวันที่ 18 ธ.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการติดต่อขอซื้อเหยี่ยวนกเขาชิครากับผู้ขายรายดังกล่าว เป็นเงินจำนวน 1 พันบาท โดยนัดรับกันที่บริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 12 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเมื่อถึงกำหนดนัด ได้มีนายจักรกฤษณ์ฯ (ผู้ต้องหาทราบชื่อภายหลัง) ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอดบริเวณดังกล่าว พร้อมนำกล่องกระดาษมาส่งให้กับทางเจ้าหน้าที่

  

 

จากการตรวจสอบ พบว่า ภายในกล่องกระดาษมี "เหยี่ยวนกเขาชิครา" อยู่ 1 ตัว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอตรวจสอบใบอนุญาตในการค้า และครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งทางผู้ต้องหาไม่มีใบอนุญาตมาแสดงเเต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมนำของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าตนนำเพนียดดักนกไปล่ามาจากธรรมชาติ ซึ่งไม่เคยได้รับอนุญาตให้เพาะพันธุ์ หรือค้าสัตว์ป่าคุ้มครองมาก่อนแต่อย่างใด

 

รวบแล้ว หนุ่มหัวใส ลักลอบขาย "เหยี่ยวนกเขาชิครา" สัตว์ป่าสงวน ผ่านเฟซบุ๊ก  

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชน ผู้ลักลอบล่า ค้า และเพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือสัตว์ป่าสงวนโดยผิดกฎหมาย ให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพื่อเป็นการรักษาระบบนิเวศน์ และฟื้นฟูสภาพธรรมชาติให้เหมาะสม เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ในธรรมชาติอย่างยั่งยืนต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ