ข่าว

กาฬสินธุ์เดือด "พระเล็ก" ตั้งเลขาฯ ยึดวัดป่าแพงศรีสำเร็จ ชาวบ้านฮือต้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาฬสินธุ์เดือดจัด "พระเล็ก" ตั้งเลขาฯเจ้าคณะจังหวัด ยึดวัดป่าแพงศรีสำเร็จ ชาวบ้านฮือต้าน คัดค้านยังไงก็ไม่เอา

จากกรณีที่ มีข่าวว่า พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ ได้ส่งพระจาก จ.เลย เข้ามาในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์โดยทำหน้าที่เป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้แล้ว  เช่นเดียวกับ พระครูโสภณธรรมอุดม (สมคิด อนุตตโร) เจ้าอาวาสวัดโพธิพุทธคุณ จ.กาฬสินธุ์ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Sophonthamudom ระบุว่า "พระเล็ก" บรรลุเป้าหมาย เข้าพื้นที่เรียบร้อย" ท่ามกลางกระแสต่อต้านที่มีมาโดยตลอด 

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวลือนี้ได้กลายเป็นความจริง โดยที่วัดป่าแพงศรี ตำบลหลักเมือง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ พระอาจารย์ชล พระลูกวัดป่าแพงศรี ได้นำ "พระอาจารย์รุ่ง" ซึ่งเป็นพระจากจังหวัดเลย ว่าที่เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ของ "พระเล็ก" นั่งฉันท์เช้าภายในวัด ท่ามกลางความตกตะลึงของญาติโยม ที่เข้าไปถวายภัตตาหาร เมื่อทราบว่า พระองค์นี้คือตัวแทนของ "พระเล็ก" เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ รูปใหม่ ซึ่ง พระครูอินทรวิชัย (อินทร์ ฐิตญาโณ) เจ้าอาวาสวัดป่าแพงศรี ก็ได้เซ็นรับเข้าสังกัดวัด เป็นพระลูกวัดถูกต้องตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฯ แล้ว ส่งผลให้ชาวบ้านตำบลหลักเมือง และจากหลายอำเภอ เดินทางไปชูป้ายร้องตะโกนขับไล่ พระรุ่ง ทันที 

 

กาฬสินธุ์เดือด "พระเล็ก" ตั้งเลขาฯ ยึดวัดป่าแพงศรีสำเร็จ ชาวบ้านฮือต้าน
 

ด้าน พระรุ่ง ได้พยามอธิบายว่า จะเข้ามาพัฒนาให้คณะสงฆ์กาฬสินธุ์เจริญรุ่งเรือง แต่ทางญาติโยมก็ยืนยัน ขอให้ "พระเล็ก" ลาออก เพื่อหยุดปัญหาแตกแยกในคณะสงฆ์ แต่การเจรจาไม่เป็นผล ชาวบ้านต่างตะโกนต่อต้าน ทำให้ พระรุ่ง ต้องให้ลูกศิษย์ พาขับรถออกจากวัดไป โดยมีรายงานว่า มี บุคคลคล้าย ทหาร ตำรวจ เข้ามาสังเกตการณ์ จึงทำให้มีปากเสียง และมีการขับไล่ตำรวจ ทหารกลุ่มดังกล่าวออกไป 

 

นางกุสุมา แจ่มใส อายุ 60 ปี ทายิการวัดป่าแพงศรี บ้านเลขที่ 2/2 หมู่ที่ 2 ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การที่พระรุ่งเข้ามาในครั้งนี้ มีนัยยะ เนื่องจากเมื่อช่วงสองสัปดาห์ก่อน ตามกระแสข่าวลือว่า "พระเล็ก" มาที่วัดป่าแพงศรี นั้น ข้อเท็จจริง มีพระสุชล วัดป่าจิก บ้านไผ่สีทอง ต.หนองตาไก้อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด เป็นพระเพื่อนกับ พระอาจารย์ชล พระลูกวัดป่าแพงศรี ได้ขอให้พระอาจารย์ชล รับเอา "พระรุ่ง" ที่มาจาก จ.เลย มาเข้าสังกัดเป็นพระลูกวัดป่าแพงศรี โดยอ้างว่า จะมาช่วยพัฒนาวัด ซึ่งทายกและทายิกาวัด ก็เห็นดีเห็นงามว่า เป็นการเข้ามาพัฒนาวัด โดยคิดไม่ถึงว่า จะเป็นสายของ "พระเล็ก" ที่คนกาฬสินธุ์ขับไล่ ทาง พระครูอินทรวิชัย (อินทร์ ฐิตญาโณ) เจ้าอาวาสวัดป่าแพงศรี เจ้าอาวาส จึงได้เซ็นรับเข้าสังกัด หลังจากนั้น พระรุ่ง ก็ได้ประกาศว่า ตนเองคือ เลขานุการ "พระเล็ก" 

 

กาฬสินธุ์เดือด "พระเล็ก" ตั้งเลขาฯ ยึดวัดป่าแพงศรีสำเร็จ ชาวบ้านฮือต้าน

อย่างไรก็ตาม ผลของการที่ พระครูอินทรวิชัย เจ้าอาวาสวัดป่าแพงศรี ได้เซ็นรับเข้าสังกัด ทำให้มีผลทางกฏหมายต่อ พ.ร.บ.สงฆ์ฯ ที่จะทำให้ "พระเล็ก" ได้เซ็นรับรองแต่งตั้ง เป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เต็มตัว แม้จะไม่สมารถอยู่วัดในจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ แต่ก็ทำให้ "พระเล็ก" สามารถปฏิบัติหน้าที่ ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ได้

 

กาฬสินธุ์เดือด "พระเล็ก" ตั้งเลขาฯ ยึดวัดป่าแพงศรีสำเร็จ ชาวบ้านฮือต้าน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ